Dự hội nghị có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; các Bộ, ban, ngành Trung ương… Dự hội nghị tại đầu cầu Ninh Bình có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh.
Năm 2012, ngành GTVT đã hoàn thành nhiệm vụ trên hầu hết các mặt công tác. Về công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL, Bộ đang khẩn trương triển khai xây dựng 3 Dự án Luật theo Nghị quyết của Quốc hội là: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam.
Công tác vận tải hành khách và hàng hóa năm 2012 cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải trong và ngoài nước, đặc biệt là các dịp Lễ, Tết, các sự kiện quốc tế lớn được tổ chức tại Việt Nam; hạn chế được tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa tại cảng hàng không, ga đường sắt, bến xe. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ vận tải. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã chuyển biến mạnh mẽ so với năm 2011, tai nạn giao thông năm 2012 giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ. An toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; đầu tư, xây dựng, quản lý nhà nước giao thông địa phương cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Năm 2013, ngành GTVT phấn đấu vận tải hàng hóa tăng trưởng 8 - 9%; vận tải hành khách tăng 9 - 10% so với năm 2012; Công nghiệp ô tô phấn đấu tăng trưởng 12% về giá trị sản xuất và 7% về doanh thu; Công nghiệp tàu thủy phấn đấu giữ vững thị trường truyền thống, chú trọng nâng cao năng lực công nghiệp sửa chữa và dịch vụ kỹ thuật; tiếp tục thực hiện "Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông"; tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kiềm chế tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, giảm từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2012...
Tại Ninh Bình, trong năm 2012, dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác quản lý nhà nước về giao thông đã được tăng cường. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo đảm TTATGT trước mắt cũng như lâu dài. Ngành đã triển khai nhiều dự án xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, nhất là đối với tuyến đường huyết mạch, trọng yếu như QL1A, QL10, ĐT480, ĐT481, ĐT477 kéo dài... phục vụ hoạt động vận tải, đáp ứng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương.
Năm 2013, ngành GTVT NInh Bình triển khai xây dựng và thực hiện các Đề án "Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe búyt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020"; "Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường" và "Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông". Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe, chất lượng kiểm định kỹ thuật và môi trường phương tiện giao thông. Phối hợp với Tổng công ty Đường sắt, chính quyền địa phương có biện pháp phòng ngừa TNGT ở một số đường ngang dân sinh thường xảy ra trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn; thực hiện kiểm tra, rà soát, khắc phục những điểm nguy hiểm cho ATGT trên hệ thống đường tỉnh và đường huyện. Chỉ đạo các Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng giao thông, đảm bảo giao thông ở khu vực vừa thi công vừa khai thác, hạn chế ách tắc giao thông và ảnh hưởng môi trường...
Đỗ Bắc