Chủ cơ sở sản xuất này cho biết: Chúng tôi làm nghề không phải chỉ để mưu sinh mà còn tự ý thức được trọng trách gìn giữ, phát triển nghề truyền thống và nét văn hóa ẩm thực của quê hương. Vì vậy từ đời ông, đời cha trong gia đình tôi luôn có những "nguyên tắc" khắt khe khi chế biến, sản xuất nem. Đầu tiên phải chọn được nguyên liệu là những miếng thịt lợn ngon nhất được sơ chế ở những cơ sở thân quen, đáng tin cậy. Sau khi chọn được thịt nạc vừa ý, dùng dao sắc thái từng lát nhỏ khoảng 2 -3 cm, vừa thái vừa dùng lưng dao dần miếng thịt ra… Nem còn được trộn một ít sợi bì lợn ở tỉ lệ thích hợp, rồi dùng lá ổi làm lớp lá cuốn trong cùng để cho vị chát, bùi rất đặc trưng. Sau đó, ở ngoài được gói bởi lớp lá chuối tươi để nem lên men chua và bảo quản dài lâu. Vì là món ăn tươi sống nên chúng tôi chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong tất cả các khâu.
Được biết trước đây, việc làm nem của gia đình ông Công chỉ do "người nhà" làm vừa để giữ bí quyết riêng, vừa đảm bảo nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm còn hiện nay vào những lúc cao điểm như dịp Tết nguyên đán hoặc vào "mùa cưới" với nhu cầu tăng cao của thị trường, cơ sở sản xuất này thường phải thuê thêm người-là những thợ làm nem có tiếng trên địa bàn. Ông Công cho biết: nếu như ngày thường cơ sở chỉ tiêu thụ khoảng 50-100 quả nem thì vào dịp lễ, tết con số này tăng gấp vài lần. Nhưng không vì thế mà chất lượng nem bị giảm đi, chúng tôi vẫn đảm bảo nghiêm ngặt các khâu chế biến và giám sát chặt chẽ từng công đoạn, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các dụng cụ chế biến, lá gói đều được vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng.
Nhờ chất lượng luôn được đảm bảo, lại được chứng nhận đủ điều kiện sản xuất an toàn, nên cơ sở sản xuất nem chua Minh Công ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ đến những địa phương lân cận, nhất là thành phố Ninh Bình và chinh phục được cả những khách hàng "khó tính" nhất…
Với uy tín đã được tạo dựng, vừa qua Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện đã lựa chọn và hỗ trợ, tạo điều kiện để gia đình ông mở cửa hàng kinh doanh nông sản an toàn, dự kiến khai trương vào cuối tháng 4 tới đây. Ông Công cho biết: ban đầu mặt hàng chủ lực sẽ vẫn là nem chua Yên Mạc-sản phẩm đã làm nên "thương hiệu" của quê hương và làm nên "tên tuổi" cho gia đình ông. Sau đó, từng bước phát triển kinh doanh các mặt hàng nông sản khác như rau, củ, quả sạch… của bà con nông dân trên địa bàn.
Đào Duy