Theo đó, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về các vấn đề: Xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ và chất lượng kém; Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; quản lý xe hợp đồng điện tử, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; thực hiện quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên quốc lộ, đường bộ cao tốc và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; kiểm toán các dự án BOT giao thông...
Tham gia chất vận Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Bùi Văn Phương (Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) đã chất vấn về việc kiểm toán các dự án BOT giao thông.
Đại biểu đặt vấn đề: Sau kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Trước đó, Bộ Kế hoạch Đầu tư và Giao thông vận tải với nhiều lập luận cho rằng: Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân. "Vì sao hai Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không và có lợi ích nhóm ở đây hay không"?- đại biểu Bùi Văn Phương đặt câu hỏi.
Trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Văn phương, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: Chúng tôi rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán nhà nước. Ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ Giao thông vận tải đã mời kiểm toán và chủ các doanh nghiệp BOT, trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ Giao thông vận tải không đồng ý cho kiểm toán vào. Chúng tôi chủ động mời và thậm chí mời cả công an. Do đó, số liệu các dự án BOT được kiểm toán là gần như 100%. Còn số liệu các đại biểu đã phản ánh, trong kỳ trả lời trước tôi đã cung cấp thông tin.
Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư, nhà đầu tư triển khai xong phải thực hiện công tác quyết toán, căn cứ vào quyết toán thực tế những việc doanh nghiệp sẽ điều chỉnh lại hợp đồng, hợp đồng cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí. Còn nếu kiểm toán căn cứ vào dự án khi mới được phê duyệt thì hoàn toàn công tác giải phóng mặt bằng, khối lượng phát sinh có thể không đúng thực tế. Điều này chúng tôi đã giải trình một lần rồi. Số liệu các đại biểu đã phản ánh là đúng, nhưng nó đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán và cho thu phí thì giảm chứ không phải như số liệu của kiểm toán.
Buổi chiều, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện về các vấn đề: Chi ngân sách đầu tư cho văn hóa; giải pháp căn cơ, đột phá để du lịch tăng trưởng bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi mê tín dị đoan ở những cơ sở tâm linh; xử lý hành vi lợi dụng tôn giáo, tâm linh để vi phạm pháp luật; ngăn chặn tình trạng đi du lịch nước ngoài bỏ trốn; xử lý các tour du lịch không đồng; quản lý nguồn thu công đức, chi lễ hội...
Minh Ngọc