Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo
Tranh thủ ngày cuối tuần, ông Nguyễn Văn Hưng, xóm 6, xã Kim Chính đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đăng ký kinh doanh tại Trung tâm Một cửa liên thông huyện Kim Sơn. Ông Hưng chia sẻ: Trước đây, các TTHC phức tạp, rườm rà, phải liên hệ nhiều nơi và chờ đợi có khi tới vài tháng mới giải quyết xong. Nhưng với mô hình một cửa, tôi được hướng dẫn và giải quyết hồ sơ nhanh gọn, không bị phiền hà, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức đi lại. Vì vậy, ngay khi làm xong thủ tục, tôi đã đánh giá rất hài lòng về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ tại đây.
Hầu hết người dân khi được hỏi ý kiến đánh giá thực hiện giao dịch tại Trung tâm một cửa liên thông huyện Kim Sơn đều cho biết, không khí làm việc tại đây khẩn trương, chuyên nghiệp nhưng rất thoải mái, thân thiện; đội ngũ cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các bước TTHC theo quy định.
Trong những năm gần đây, xã Như Hòa là điểm sáng trong thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện Kim Sơn. Với phương châm làm việc trách nhiệm, thân thiện, bộ phận một cửa UBND xã Như Hòa luôn nhận được sự đánh giá, tin tưởng của công dân khi đến giải quyết TTHC. Đồng chí Vũ Quốc Xương, Chủ tịch UBND xã Như Hòa cho biết: Để đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã đầu tư nhiều trang thiết bị cho bộ phận một cửa như máy scan, máy photocopy, máy vi tính có kết nối Internet... Thường xuyên, kịp thời cập nhật các văn bản của cấp trên, niêm yết công khai tại bộ phận một cửa để người dân, doanh nghiệp được biết.
Cùng với đó, bố trí các công chức chuyên môn để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân. Các cán bộ không chỉ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ hành chính đúng quy trình, quy định mà còn sẵn sàng hướng dẫn công dân thực hiện các thao tác tra cứu, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả
Theo công bố chỉ số CCHC trong 3 năm trở lại đây, huyện Kim Sơn đã có bước tiến vượt bậc. Năm 2019, chỉ số CCHC của huyện Kim Sơn xếp thứ 7/8 huyện, thành phố. Nhưng chỉ sau một năm, năm 2020, huyện Kim Sơn vượt lên dẫn đầu trong 8 huyện, thành phố của tỉnh. Đến năm 2021, chỉ số CCHC của huyện đạt 90,4 điểm, tiếp tục vững vàng ở vị trí thứ nhất trong khối huyện, thành phố. Bên cạnh đó, chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của UBND huyện, các xã, thị trấn đều ở mức cao, đạt gần 90 điểm. Qua đó thể hiện chất lượng điều hành của chính quyền các cấp cũng như sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, tháng 12/2022, theo quyết định của UBND tỉnh về đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2022, huyện Kim Sơn là một trong hai địa phương được xếp loại rất tốt.
Làm rõ về sự chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC, đồng chí Vũ Hồng Quyết, Trưởng phòng Nội vụ huyện Kim Sơn cho biết: CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xác định rõ trong Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Kim Sơn nhiệm kỳ 2020-2025. Huyện gắn nhiệm vụ thực hiện CCHC vào nội dung thực hiện Chủ đề công tác năm của Tỉnh ủy, Huyện ủy. Trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: xây dựng kỷ cương hành chính, cải cách TTHC, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa hành chính.
Về kỷ cương hành chính, Huyện thường xuyên quán triệt, chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Thực hiện công khai quy chế, nội quy văn hóa công sở, thường xuyên thực hành đạo đức văn hóa công vụ. Đồng thời UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã xây dựng và ban hành Quy chế làm việc nhiệm kỳ 2021-2026. Việc ban hành và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, lề lối, tác phong, giờ giấc làm việc, chất lượng, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn từ huyện đến cơ sở.
Về cải cách TTHC, huyện chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Đến nay, đã hoàn thành Đề án nâng cấp Trung tâm Một cửa liên thông cấp huyện với đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ nhân dân, cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở các mức độ 1, 2, 3 và 4. Tại các xã, thị trấn, bộ phận một cửa tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Tính đến ngày 14/11/2022, Trung tâm Một cửa liên thông huyện đã tiếp nhận gần 3.400 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết là 98,4%; tại cấp xã đã tiếp nhận hơn 23.400 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết là 99,9%; số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết.
Để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong năm 2022, huyện Kim Sơn đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là việc bồi dưỡng nghiệp vụ về CCHC. Thông qua các khóa, lớp bồi dưỡng do các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh và huyện chủ động tổ chức, trong năm 2022 có 87% số cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
Trong công tác hiện đại hóa hành chính, thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, huyện Kim Sơn đã chỉ đạo 10 đơn vị cấp xã thực hiện chuyển đổi số năm 2022. Bên cạnh đó, đầu tư mua sắm trang thiết bị, công nghệ hiện đại. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức có máy tính được kết nối hệ thống mạng nội bộ, mạng diện rộng; hạ tầng mạng viễn thông, mạng truyền dẫn đã phủ rộng từ tỉnh đến các xã, thị trấn, bảo đảm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước; 28/28 điểm phục vụ của mạng bưu chính công cộng trên địa bàn huyện có kết nối Internet băng rộng.
Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2022, trọng tâm là công tác CCHC đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền huyện Kim Sơn, xây dựng chính quyền hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Bài, ảnh: Thái Học