Từ năm 2011 đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng giả hàng nhái và gian lận thương mại.
Sở Công thương đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3; tổ chức 19 hội nghị phổ biến các quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phát hành 4.355 tin, bài, 8.775 bản tin, sách báo phản ánh các hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; in, phát 12.915 tờ rơi và treo 12.179 băng zôn, panô tuyên truyền các nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng …. Tổ chức rà soát các đơn vị trên địa bàn đang kinh doanh, cung cấp các loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng phải đăng ký điều kiện giao dịch trên địa bàn tỉnh.
Thông qua công tác tuyên truyền, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, tăng cường công tác bảo hành sản phẩm, tư vấn và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Đồng thời, người tiêu dùng đã biết được các quyền của mình trong giao dịch, mua bán; thói quen, nhận thức của người tiêu dùng trong mua sắm, tiêu dùng cũng thay đổi theo hướng chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cùng với công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa góp phần làm lành mạnh thị trường, ổn định giá cả hàng hóa, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Đặc biệt đối với các loại hàng hóa thiết yếu và thuốc chữa bệnh, vật tư y tế đã được Cục Quản lý thị trường kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đầu cơ tích trữ gây sốt ảo trong các dịp cuối năm và trong thời gian phòng, chống dịch COVID- 19. Theo thống kê đến nay các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp kiểm tra 20.769 vụ, xử lý 8.607 vụ vi phạm với tổng số tiền thu phạt gần 42 tỷ đồng.
Đánh giá về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Nguyễn Khải Hoàn, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn một số hạn chế ảnh hưởng tới kết quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như việc giải quyết các khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng còn gặp nhiều khó khăn, số vụ khiếu nại còn ít do tâm lý ngại va chạm, thường bỏ qua những thiệt hại nhỏ, người tiêu dùng chưa chủ động liên hệ đến các cơ quan, tổ chức như tổ chức bảo vệ người tiêu dùng hoặc chống gian lận thương mại để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đều kiêm nhiệm, không chuyên trách; nguồn kinh phí dành cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ít, đặc biệt là UBND cấp huyện, xã chưa bố trí được kinh phí cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh chưa được công nhận là Hội đặc thù do đó không có kinh phí để duy trì bộ máy.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng qua gần 10 năm thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân và của toàn xã hội, từng bước đi vào cuộc sống, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và thói quen tiêu dùng của nhân dân, nâng cao ý thức văn hóa sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm