Lễ khởi công tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai diễn ra tại xã Kim Long, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc). Đây là dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc dài nhất với thiết kế hiện đại, xây dựng theo công nghệ tiên tiến, có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay do Tổng Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và thực hiện 100% vốn của doanh nghiệp. Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Thủ tướng yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải, VEC tập trung để sớm khởi công 7 gói thầu còn lại; các tỉnh, thành phố có tuyến đường cao tốc đi qua chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước để tuyến đường được xây dựng đúng tiến độ.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (TCVN5729-97), với vận tốc thiết kế 80-100km/h. Phần lớn đường cao tốc sẽ đi ven theo bờ sông Hồng, dọc các sườn đồi và thung lũng có cảnh quan đẹp, tạo được tuyến đường cho du lịch. Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn, giai đoạn I đầu tư xây dựng 245km, từ điểm đầu (Nội Bài) đấu nối vào đường Trần Hưng Đạo (QL4E đoạn Lào Cai - Cam Đường), tỉnh Lào Cai. Trong đó đoạn Nội Bài-Yên Bái dài 123km, đi qua Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, vận tốc thiết kế tối thiểu 100km/h, gồm 4 làn đường xe chạy, hai làn dừng xe khẩn cấp. Đoạn Yên Bái-Lào Cai có chiều dài 122km, gồm hai làn đường xe chạy, hai làn xe dừng xe khẩn cấp.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 19.984 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ 249 triệu USD) và khi hoàn thành, sẽ rút ngắn từ Hà Nội đi Lào Cai chỉ còn 3-4 giờ.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai được xây dựng sẽ là tuyến vận tải đường bộ ngắn nhất từ vùng Tây Nam (Trung Quốc) ra Biển Đông nối liền với các nước ASEAN. Đồng thời góp phần giảm bớt áp lực vận tải cho các tuyến đường hiện có (quốc lộ 70, 4E).
Theo TTXVN/Vietnam+