Hyundai Thành Công Việt Nam góp phần nâng tầm vị thế Ninh Bình trên bản đồ công nghiệp ô tô quốc gia
Thứ Bảy, 20/09/2025, 10:21
Zalo
Sau hơn một thập kỷ hiện diện và phát triển tại Ninh Bình, Công ty Cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam đã trở thành dấu mốc quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa của tỉnh. Sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp không chỉ góp phần đưa Ninh Bình vươn lên vị thế một trong ba trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất cả nước, mà còn khẳng định tính đúng đắn, tầm nhìn dài hạn trong chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh.
Quang cảnh Nhà máy ô tô Hyundai Thành công Ninh Bình.
Khẳng định vai trò “đầu tàu” kinh tế
Hyundai Thành Công Việt Nam mang đặc thù của một công ty liên doanh vốn đầu tư nước ngoài, được thành lập từ tháng 9/2016 trên cơ sở liên doanh giữa Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) và Tập đoàn Thành Công. Đây chính là sự kết hợp hài hòa giữa quản trị, công nghệ, tiêu chuẩn toàn cầu của Hyundai Motor và sự am hiểu thị trường nội địa, kinh nghiệm tổ chức sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Thành Công. Nhờ đó, mô hình này đã tạo nên khác biệt, đưa Ninh Bình trở thành điểm sáng trong thu hút và phát huy hiệu quả vốn FDI.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn non trẻ, sự hiện diện của Hyundai Thành Công đã giúp Ninh Bình trở thành một trong ba trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất cả nước, cùng với Quảng Nam và Vĩnh Phúc. Hiện nay Hyundai Thành Công Việt Nam đang quản lý hai nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô với tổng công suất 180 nghìn xe/năm. Sản lượng trung bình 50 nghìn-70 nghìn xe/năm, doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng, đóng góp lớn cho ngân sách địa phương. Năm 2023, công ty tiếp tục đầu tư lắp đặt dây chuyền cho 5 mẫu xe mới để sản xuất sản phẩm phù hợp với thị trường tiêu dùng. Năm 2024 đầu tư lắp đặt bổ sung dây chuyền sản xuất lắp ráp động cơ xe ô tô.
Không chỉ vậy, Công ty đã mở ra cơ hội việc làm bền vững cho hơn 1.500 lao động, trong đó 90% lao động là người địa phương. Với mức thu nhập bình quân người lao động ngày càng tăng, hiện đạt 9,5 triệu đồng/tháng, Hyundai Thành Công đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống người lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp - dịch vụ.
Điểm mạnh lớn nhất của Hyundai Thành Công không chỉ nằm ở năng lực sản xuất mà còn ở sức hút lan tỏa. Nhờ sự phát triển quy mô lớn của liên doanh này, hàng loạt doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ đã tìm đến Ninh Bình.
Nhiều dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô với vốn hàng chục triệu USD đã đi vào hoạt động như: ESMO VINA sản xuất dây cáp điện ô tô, SAMSE VINA sản xuất cáp đồng trục, ADM 21 sản xuất thiết bị ô tô, Daewon Auto Vina sản xuất ghế ngồi ô tô… Tập đoàn A1 Group - TaiZhan (Đài Loan) đầu tư dự án 47,1 triệu USD tại huyện Nho Quan, dự kiến giải quyết việc làm cho 1.200 lao động và nộp ngân sách gần 10 triệu USD/năm. Những dự án này tạo thành hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, vừa nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, vừa hình thành chuỗi cung ứng khép kín, giúp Ninh Bình có lợi thế cạnh tranh vượt trội.
Không dừng lại ở đó, Hyundai Thành Công còn hướng đến xuất khẩu. Việc đưa thành công lô xe tải nhẹ Hyundai Mighty N250 sang Peru cuối năm 2023 là minh chứng cho khả năng cạnh tranh quốc tế, dấu ấn đưa thương hiệu doanh nghiệp vươn ra thế giới.
Dấu ấn trong cộng đồng
Bên cạnh những con số ấn tượng về sản xuất, kinh doanh, Hyundai Thành Công Việt Nam còn ghi đậm dấu ấn trong vai trò của một doanh nghiệp vì cộng đồng. Công ty đã triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội thiết thực như: xây dựng và trao tặng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, quỹ khuyến học - khuyến tài; tài trợ xây sửa trường học, tặng phòng đọc sách cho học sinh vùng khó khăn; trao tặng xe cứu thương, hỗ trợ y tế cho tuyến đầu chống dịch COVID-19. Mỗi năm, hàng chục tỷ đồng được doanh nghiệp dành cho các hoạt động từ thiện - xã hội, góp phần lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” tại địa phương.
Trong nội bộ, công ty đặc biệt quan tâm đến đời sống người lao động. Khu nhà ở công nhân hiện đại, hệ thống xe đưa đón, khu nghỉ giải lao khang trang… đã được đầu tư, giúp công nhân yên tâm gắn bó lâu dài. Các tổ chức đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên hoạt động sôi nổi, trở thành nòng cốt trong phong trào thi đua, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo.
Đồng hành cùng chính quyền tỉnh, Hyundai Thành Công đã có những đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, tạo động lực để Ninh Bình đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Với vai trò vừa là “đầu tàu” kinh tế, vừa là một doanh nghiệp trách nhiệm xã hội, Hyundai Thành Công đã trở thành hình mẫu về mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp và cộng đồng, giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội bền vững.
Dây chuyền lắp ráp ô tô tại Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công Ninh Bình.
Ninh Bình đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có công nghiệp hiện đại, dịch vụ du lịch chất lượng cao, đô thị xanh gắn với di sản, tỉnh cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I, nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người. Những mục tiêu này cần có sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong đó Huyndai Thành Công là một “mắt xích” vô cùng quan trọng.
Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục tập trung cải tiến và đổi mới quy trình công nghệ tại các dây chuyền sản xuất, bảo đảm phù hợp với yêu cầu hiện đại của nhà máy, từ đó nâng cao năng suất lao động, sản lượng và chất lượng sản phẩm. Song song với đó, doanh nghiệp chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu quản trị, sản xuất - kinh doanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Công tác điều hành sản xuất, kinh doanh sẽ được triển khai theo hướng rõ người, rõ việc, phát huy dân chủ và khuyến khích sáng tạo ở từng đơn vị; bảo đảm mọi hoạt động tuân thủ đúng chính sách pháp luật, quy chế và nội quy. Doanh nghiệp sẽ tăng cường liên kết chặt chẽ, đồng bộ trong tổ chức thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh để hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh.
Cùng với đó, Công ty đặt trọng tâm xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh sát thực tiễn, tổ chức triển khai quyết liệt, gắn với các phong trào thi đua thiết thực. Công tác sơ kết, tổng kết, khen thưởng được tiến hành kịp thời nhằm nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.
Một nhiệm vụ quan trọng khác là tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp, triển khai các hoạt động nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội của người lao động, khuyến khích tinh thần tương thân tương ái, “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. Doanh nghiệp xác định phát triển bền vững là mục tiêu xuyên suốt, gắn liền với uy tín thương hiệu, đồng thời đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương và xã hội.
Không chỉ là một doanh nghiệp sản xuất, Hyundai Thành Công đã trở thành biểu tượng cho sự hội nhập và phát triển bền vững. Đây chính là hình mẫu của một liên doanh FDI kiểu mới, vừa mạnh về kinh tế, vừa sâu sắc về trách nhiệm xã hội và góp phần mở ra cánh cửa hội nhập khu vực, quốc tế.