Trước thực tế đó, những năm qua, ngành GD&ĐT và các nhà trường đã tích cực huy động nhiều nguồn lực xã hội hóa, nâng cao chất lượng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tạo điều kiện tốt nhất cho con, em trên địa bàn được học tập trong những ngôi trường mới đầy đủ tiện nghi, khang trang, sạch đẹp.
Trường THCS Gia Lập (huyện Gia Viễn) vừa được kiểm tra công nhận đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Để xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí theo tiêu chuẩn Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT, nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi công tác xã hội hóa tại địa phương.
Thầy giáo Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Khi đặt ra mục tiêu đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, so sánh, đối chiếu với các tiêu chí phải đạt, nhà trường thiếu cơ bản về tiêu chí cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ dạy và học. Do vậy, để đạt được tiêu chí này, nhà trường đã huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để xây dựng trường.
Với sự đầu tư của UBND xã Gia Lập, các doanh nghiệp trên địa bàn và cha mẹ học sinh, Trường đã được đầu tư hàng tỷ đồng xây mới, sửa chữa, bổ sung các phòng học, phòng máy tính, thư viện, bàn ghế, cây xanh...
Điển hình như Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Hoàng Dân, xã Gia Lập (Gia Viễn) tặng nhà trường hệ thống máy vi tính và bàn ghế phòng tin học trị giá trên 200 triệu đồng; cha mẹ học sinh tài trợ gần 70 triệu đồng sửa chữa, thay thế thiết bị nhà vệ sinh, lắp quạt tường, làm rèm cửa; nhiều cựu học sinh tặng sách cho thư viện, trồng tặng cây xanh bóng mát, trị giá hàng chục triệu đồng..., góp phần giúp nhà trường hoàn thiện các tiêu chuẩn, đủ điều kiện công nhận đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2020.
Trường Tiểu học Kỳ Phú (huyện Nho Quan) là trường ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn. Trường được chia thành 3 khu: Khu A, khu B và khu C. Tại các khu, hầu hết các công trình phục vụ cho việc dạy và học của Trường đều được xây dựng lâu năm nên đã xuống cấp, đặc biệt là khu B, được xây dựng từ năm 1998, nên cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng và thiếu một số công trình phụ. Đầu tháng 7/2019, Trường Tiểu học Kỳ Phú được Tổ chức KFHI (Hàn Quốc) tài trợ gần 950 triệu đồng cải tạo, nâng cấp dãy phòng học 2 tầng, gồm 12 phòng và xây mới nhà vệ sinh tại khu B.
Cùng với đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho Trường, Tổ chức KFHI còn phối hợp với Công ty Hyundai Thành Công và Đoàn tình nguyện Hyundai Happy Move với gần 100 người, gồm 60 sinh viên Hàn Quốc và trên 20 cán bộ, nhân viên Công ty Hyundai tổ chức hoạt động tình nguyện tại Trường.
Sau gần 1 tháng đầu tư sửa chữa, nâng cấp cùng nhiều hoạt động ý nghĩa, Trường Tiểu học Kỳ Phú đã có "bộ mặt" mới. Hai bên đường vào trường xanh mát những rặng hoa, cây xanh; các phòng học sáng màu sơn mới; khu vệ sinh sạch sẽ; nhà để xe được lợp mái tôn vững chãi..., tạo niềm vui, sự phấn khởi cho thầy và trò nhà trường thi đua dạy tốt, học tốt.
Nhà giáo Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Những năm qua, ngành GD&ĐT đã tích cực phối hợp với các địa phương chỉ đạo xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Các địa phương, nhà trường đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng, sửa chữa trường, lớp, mua sắm thêm bàn ghế, sách, thiết bị dạy học, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho dạy và học.
Đến nay, cơ sở vật chất trường lớp ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, số trường học đạt chuẩn Quốc gia và tỷ lệ phòng học kiên cố, phòng bộ môn, thư viện đạt chuẩn tăng; trang thiết bị giáo dục ngày càng đáp ứng tốt hơn hoạt động dạy và học.
Trong 5 năm qua, toàn ngành đã đầu tư xây mới, sửa chữa 1.463 phòng học, 238 phòng hiệu bộ, 426 phòng chức năng, 512 nhà vệ sinh và 64.335 m2 sân, tường rào. Hiện nay, tỷ lệ phòng học kiên cố trong toàn tỉnh đạt 88% (tăng 4,2% so với năm 2015). Có 439/474 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm trên 92%. Có 122/145 xã, phường, thị trấn và 4 huyện, thành phố (Hoa Lư, Yên Khánh, thành phố Ninh Bình, thành phố Tam Điệp) có 100% trường mầm non, tiểu học, THCS công lập đều đạt chuẩn quốc gia.
Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI ở hai cấp học tiểu học và THCS (hoàn thành trước 2 năm). Kết quả xây dựng trường chuẩn quốc gia đã tác động tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.
Cũng theo Nhà giáo Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, để tiếp tục các chương trình, nhiệm vụ trong xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, những năm tới, ngành GD&ĐT hướng đến tăng cường và sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho giáo dục và đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục.
Theo đó, sử dụng có hiệu quả nguồn đầu tư của Nhà nước cho giáo dục và đào tạo. Tích cực huy động các nguồn lực ngoài ngân sách theo quy định để xây dựng trường, mua sắm thiết bị dạy học và hỗ trợ các hoạt động cần thiết khác trong nhà trường. Thực hiện chế độ ưu đãi về sử dụng đất đai, ưu đãi về vay vốn để xây dựng trường học, nhất là đối với các trường ngoài công lập.
Cùng với đó, thực hiện tốt chính sách xã hội hóa giáo dục bằng việc quan tâm đầu tư có hiệu quả cho giáo dục ở nông thôn, miền núi có nhiều khó khăn, nhất là giáo dục mầm non, từng bước giảm sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền, giữa các loại hình. Đa dạng hóa các loại hình trường lớp và loại hình đào tạo, phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho nhân dân được học tập, nâng cao kiến thức và hiểu biết xã hội.
Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài hoặc có yếu tố nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực giáo dục-đào tạo, ưu tiên hợp tác đầu tư và xã hội hóa để xây dựng các cơ sở giáo dục chất lượng cao, thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế về giáo dục...
Ngành GD&ĐT Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia ở bậc mầm non đạt 98%; tiểu học đạt 94% (đạt chuẩn quốc gia mức độ 2); bậc THCS đạt 97% và THPT đạt 80%. Đảm bảo có đủ thiết bị để dạy học môn Tin học trong các cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT. Phấn đấu tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 90%; có 85% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn về đào tạo, trong đó cấp THPT là 30%...
Hạnh Chi