Thực hiện chủ trương chuyển từ Chính phủ quản lý sang Chính phủ phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, khắc phục những hạn chế trong cải cách thủ tục hành chính, ngày 23/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Chính phủ cũng ban hành kế hoạch để thực hiện Nghị định 61 với 4 nhóm nhiệm vụ: hoàn thiện thể chế; kiện toàn tổ chức và bố trí trụ sở, trang thiết bị cho Bộ phận một cửa các cấp, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức quán triệt, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra, đôn đốc việc triển khai Nghị định 61 và kế hoạch thực hiện Nghị định trong năm 2018 và hàng năm.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến các bộ, ngành, địa phương cho rằng chủ trương nhất quán của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã được cụ thể hóa thành các quy định và ngày càng hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Các địa phương, đơn vị cũng phát biểu chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức vận hành trung tâm hành chính công bảo đảm gọn, nhẹ, phát huy cao nhất vai trò của cán bộ làm việc tại một cửa; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tổ chức giải quyết thủ tục hành chính công....
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đồng chí đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai Nghị định 61, trong đó chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí trang thiết bị bộ phận một cửa các cấp, bảo đảm thuận tiện cho tổ chức, người dân; ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết hành chính tại Bộ phận một cửa theo hướng nâng tỷ lệ giải quyết "4 tại chỗ".
Cán bộ công chức được phân công làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa phải có năng lực, trách nhiệm. Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục kiểm tra việc giải quyết TTHC, chấn chỉnh những vi phạm, có các giải pháp khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân làm tốt. Đẩy mạnh việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của người dân.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Văn Phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng hoặc nâng cấp Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, phấn đấu đưa Cổng dịch vụ công quốc gia vào vận hành trong quý 1, năm 2019; bảo đảm mỗi bộ, ngành, địa phương chỉ có một Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa thống nhất, kết nối, liên thông các hệ thống thông tin này với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký kinh doanh và Cổng thanh toán tập trung quốc gia để hỗ trợ xác thực thông tin người dân, doanh nghiệp, có thể thanh toán phí, lệ phí trực tuyến...
Mai Lan - Anh Tuấn