9 tháng đầu năm 2014, với những chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tình hình TNGT trên cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến, nhất là các đợt cao điểm trước và sau Tết nguyên đán và trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 2/9; các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở công-ten-nơ được kiềm chế, qua đó góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT. Tại Ninh Bình, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh công tác đảm bảo trật tự ATGT đã được chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác.
Tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm về số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2013. Tình trạng ùn tắc giao thông đã được khắc phục. Không có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Ninh Bình được UBATGT Quốc gia đánh giá là 1 trong các tỉnh có nhiều cách làm hay, sáng tạo, quyết liệt, có số vụ TNGT giảm sâu, công tác kiểm tra tải trọng phương tiện có hiệu quả, đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn hạnh phúc của người dân và sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả mà các địa phương đã đạt được, tuy nhiên đồng chí lưu ý tình hình TNGT vẫn còn ở mức cao, TNGT trên địa bàn nông thôn gia tăng, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô, TNGT đường thủy tăng; việc ứng dụng công nghệ mới trong thanh tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế; công tác quản lý về hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch cấp GPLX, đăng kiểm phương tiện chưa cao, hiện tượng tiêu cực trong thực thi công vụ vẫn còn...
Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu: Các bộ, ngành tùy theo chức trách, nhiệm vụ của mình, thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, phấn đấu giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người (10%).
Đối với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ; duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần, xử lý nghiêm tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng "xã hội đen" thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ; đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp, bảo trì đường bộ đồng thời triển khai phương án bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng trong mùa mưa lũ; đẩy mạnh thực hiện lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, cương quyết không đề phát sinh thêm đường ngang trái phép; chỉ đạo kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với tàu, thuyền kinh doanh vận tải khách du lịch không bảo đảm an toàn; kiện toàn mô hình tổ chức lực lượng bảo đảm TTATGT nông thôn... UBATGT quốc gia chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan truyền thông đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền ATGT....
Kiều Ân-Đức Lam