Đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông -vận tải, Phó chủ tịch thường trực UBATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Ninh Bình, đồng chí Bùi Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông- vận tải, các sở, ban, ngành có liên quan; thành viên Ban ATGT tỉnh cùng tham dự hội nghị. Hiện nay ở nước ta, tình trạng xe chở quá tải tham gia giao thông trên đường bộ đang diễn ra rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng, tập trung trên các tuyến đường huyết mạch, đầu nguồn hàng như cảng, kho hàng, khu công nghiệp, khu khai thác vật liệu.
Qua kiểm tra cho thấy, trong tổng số xe được kiểm tra thì có đến 50% số lượng xe chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, có xe vượt quá tải trọng đến 20%. Việc vi phạm này, khiến cho các công trình đường bộ xuống cấp nghiêm trọng.
Xe chở quá tải còn tác động trực tiếp đến người điều khiển phương tiện, gây căng thẳng và mệt mỏi trong suốt hành trình đối với lái xe; xe chở hàng quá trọng tải cũng tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, không bình đẳng trong kinh doanh nhất là về cước vận tải, làm ảnh hưởng đến bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân…
Theo thống kê 11 tháng năm 2013, các lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý vi phạm chở quá tải trọng đối với 26.255 xe, buộc hạ tải 76.534 tấn hàng, tước giấy phép lái xe 22.568 trường hợp, phạt tiền trên 57 tỷ đồng.
Hiện, công tác kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép đã đạt được kết quả bước đầu, đã có sự chuyển biến trong nhận thức của doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe và đặc biệt là sự đồng thuận của xã hội trong việc thực thi pháp luật về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô theo trọng tải cho phép của cầu đường. Tại các đoạn, tuyến quốc lộ có hoạt động kiểm soát tải trọng xe của lực lượng liên ngành thì số xe quá tải đã giảm.
Nhằm siết chặt hơn nữa việc thực hiện nghiêm công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Công điện số 1966/CĐ - TTg ngày 19/11/2013 về việc tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, Bộ Giao thông -vận tải và Bộ Công an đã ban hành kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 về việc phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải thiết kế của xe hoặc quá tải trọng cho phép của cầu, đường đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ.
Theo đó, tuyến, địa bàn kiểm soát là các quốc lộ trong cả nước, trong đó tập trung vào các quốc lộ 1, 5, 10, 13, 14, 18, 51, các đường bộ địa phương có lưu lượng xe quá tải cao, vị trí đặt cân để kiểm tra: tập trung tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho cảng, bến bãi, nhà ga nơi tập kết hàng hóa lên ô tô vận tải, nơi đủ điều kiện để đặt trạm cân và hạ tải; đối tượng được kiểm soát tập trung vào các loại xe ô tô tải, ô tô đầu kéo kéo rơ moóc, xe ô tô chở container, chở hàng vượt trọng tải thiết kế ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…
Lực lượng kiểm tra, kiểm soát được phân công theo chức năng nhiệm vụ của từng ngành, trong kế hoạch này lực lượng CSGT đảm nhiệm việc dừng xe và lập biên bản xử phạt, lực lượng thanh tra giao thông xác định vị trí đặt cân, cân kiểm tra, giám sát hạ tải, các lực lượng cảnh sát khác thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực kiểm tra trọng tải xe, phối hợp giải quyết các tình huống phức tạp,...
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Đại Quang, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị trực tuyến này là rất cần thiết và có ý nghĩa thiết thực, thông qua hội nghị nhằm tiếp tục quán triệt, thống nhất nhận thức, hành động để tiếp tục triển khai có hiệu quả Công điện số 1966 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 12593 của Bộ GTVT và Bộ Công an.
Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, các lực lượng chức năng phải có các biện pháp hữu hiệu trong quản lý, phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trọng tải xe; xác định mục tiêu, quy định rõ nhiệm vụ của từng lực lượng, tăng cường kiểm soát, chủ động các phương tiện tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.
Cụ thể hóa kế hoạch liên bộ, xây dựng tổ chức, thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; trong quá trình triển khai thực hiện phải lựa chọn cán bộ đủ năng lực, tiêu chuẩn, đạo đức, tổ chức tập huấn lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an và ngành giao thông vận tải.
Các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đồng thời chủ động phòng ngừa tiêu cực ở các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú nhằm thay đổi nhận thức, hành động, tạo sự đồng thuận, huy động sự chung sức, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải là một việc khó, phức tạp cần phải thực hiện nghiêm túc và kiên trì. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc cần báo cáo, đề xuất kịp thời với Bộ Công an, Bộ Giao thông- vận tải để có phương hướng chỉ đạo, giải quyết kịp thời.
Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với kế hoạch triển khai thực hiện công điện số 1966 của Thủ tướng CP về tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ và kế hoạch số 12593 của Bộ GTVT và Bộ Công an, đồng thời thẳng thắn đề xuất những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện ở địa phương, chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo ATGT để các địa phương khác học tập và áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế.
Kiều Ân