Tại Ninh Bình, dự hội nghị có đồng chí Trần Hữu Bình, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện các huyện, thành phố, thị xã cùng dự hội nghị.
Báo cáo tổng kết 5 năm xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005- 2010 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục- đào tạo Nguyễn Vinh Hiển trình bày cho thấy: Sau 5 năm, kết quả thực hiện các mục tiêu của Đề án như sau: cả nước đã huy động được 383.651 người theo học xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, đưa tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi 15-25 đạt 97,2%, ở độ tuổi 15-35 đạt 96,2%, ở độ tuổi từ 36 trở lên đạt 91,7%. Mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng tăng nhanh về số lượng với 5.645 trung tâm được tăng thêm sau 5 năm, gấp 2,2 lần so với năm 2005…
Tại tỉnh Ninh Bình, việc xây dựng và phát triển mạnh mẽ hệ thống giáo dục thường xuyên đồng thời với việc tiếp tục củng cố và hoàn thiện giáo dục chính quy được quan tâm sát sao.
Từ năm 2002 toàn tỉnh đã có 100% các xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng. Các hình thức giáo dục thường xuyên khác như: đại học tại chức, từ xa, liên kết đào tạo đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Ninh Bình là tỉnh sớm được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, toàn tỉnh có 146/146 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và chống mù chữ. Đến nay, toàn tỉnh không còn người mù chữ trong độ tuổi…
Sau khi nghe các ngành, địa phương phát biểu ý kiến làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những kinh nghiệm rút ra trong quá trình xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010, để đề án "xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012- 2020" đạt kết quả, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã kết luận hội nghị, nhấn mạnh: Đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; Quan tâm tổ chức các hình thức học tập suốt đời trong các thiết chế ngoài nhà trường như: thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; Củng cố và phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên; triển khai các biện pháp hỗ trợ người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời…
Bùi Diệu