Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính, Chỉ số Cải cách hành chính năm 2020
Thứ Năm, 24/06/2021, 07:51
Zalo
Chiều 24/6, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2020 (PAR Index) của các bộ, ngành, địa phương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS).
Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính, Chỉ số Cải cách hành chính năm 2020
Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Cùng dự còn có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; đại diện các bộ, ngành và 63 điểm cầu truyền hình trực tiếp trên toàn quốc
Dự tại điểm cầu tỉnh Ninh Bình có đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ CCHC tỉnh. Cùng dự còn có đại diện các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.
Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2020 (SIPAS) và Chỉ số Cải cách hành chính 2020 (PAR Index) của các bộ, ngành, địa phương
Theo đó, có 84,71% người dân, tổ chức hài lòng về việc tiếp cận dịch vụ công nói chung. Tỉnh có sự hài lòng của người dân, tổ chức về việc tiếp cận dịch vụ cao nhất là 95,9% (chỉ số cao nhất), tỉnh thấp nhất là 74,8% (chỉ số thấp nhất); một nửa số tỉnh trong cả nước (giá trị trung vị) có sự hài lòng của người dân, tổ chức về việc tiếp cận dịch vụ nằm trong khoảng 74,7 đến 87,6%.
Sự hài lòng của người dân, tổ chức về thủ tục hành chính đạt 88,45%. Trong đó, tỉnh có sự hài lòng của người dân, tổ chức về thủ tục hành chính nói chung cao nhất là 98,6% (chỉ số cao nhất), tỉnh thấp nhất là 74,9 % (chỉ số thấp nhất)…
Năm 2020, có 85,5% người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước nói chung trong phạm vi cả nước. Sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính tăng dần qua mỗi năm kể từ năm 2017 đến nay, từ 80,9% lên 85,5%.
Khoảng cách chênh lệch về mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của 63 tỉnh thu hẹp dần, từ 28,5% xuống 20,1%. So sánh kết quả trong năm 2019, năm 2020, nhận được hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính có 49 tỉnh tăng và 14 tỉnh giảm.
Tại hội nghị, sau khi đại diện các bộ, ngành, địa phương tham luận chia sẻ kinh nghiệm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cũng như những kết quả đáng khích lệ mà các bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong cải cách hành chính những năm qua, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới.
Để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, không ngừng đổi mới, sáng tạo và bố trí đủ nguồn lực để triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần to lớn vào công cuộc phát triển đất nước.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng nâng cao tính đồng bộ, tính thống nhất và bảo đảm tính khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật sau khi ban hành, đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và phát triển của ngành, lĩnh vực và địa phương.
Tiếp tục duy trì thực hiện mô hình "một cửa, một cửa liên thông". Đặc biệt, trong tình hình đại dịch COVID - 19, tăng cường vận hành cổng thông tin điện tử, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3, độ 4…
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thực chất; loại bỏ các chi phí không chính thức cho người dân, doanh nghiệp…
Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID- 19 đã ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan Nhà nước, nhưng tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành các cấp, ngành triển khai nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Trong năm UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt 27 nhiệm vụ cụ thể, 82 sản phẩm đầu ra toàn diện trên 6 lĩnh vực của Chương trình cải cách hành chính; Ban hành 111 văn bản chỉ đạo điều hành; Tổ chức chương trình Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020; Vận hành tốt Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh; Nhiều cơ quan, đơn vị tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy, tinh giản các đầu mối; Ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong hoạt động phục vụ chuyên môn…Nhờ đó, năm 2020, Ninh Bình có Chỉ số Cải cách hành chính xếp thứ 11/63 tỉnh, thành và xếp 16/63 về Chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính.
Tại hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại hội nghị, đồng thời tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh triển khai hiệu quả, thực chất các Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới.