Ông Chu Ngọc Cảnh, Phó phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 180/NQ-CP ngày 17-12-2020 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 2) cho các khách hàng sử dụng điện, Công văn số 9764/BCT-ĐTĐL ngày 18-12-2020 của Bộ Công thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đợt 2, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã khẩn trương triển khai chính sách hỗ trợ cho khách hàng trong 3 tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 10, tháng 11, tháng 12/2020.
Theo quy định, có 3 nhóm đối tượng khách hàng được giảm giá tiền điện lần này, bao gồm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19.
Theo đó, đối với khách hàng sản xuất và kinh doanh sẽ được giảm giá điện ở tất cả các khung giá giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm; với mức giảm 10% so với đơn giá hiện hành.
Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, giảm 10% so với đơn giá đối với các bậc thang giá điện sinh hoạt từ bậc 1 - bậc 4 (dưới 300 kWh/tháng). Đối với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, điều chỉnh giá điện giảm từ mức giá điện áp dụng cho khách hàng kinh doanh dịch vụ này xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất.
Đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, được giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với mức hỗ trợ giảm tiền điện là: Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cách ly y tế tập trung có thu phí theo chỉ đạo tại Văn bản số 7713/VPCP-KTTH ngày 15-9-2020.
Ông Tống Đức Anh, Phó Tổng giám đốc Khách sạn Legend Ninh Bình cho biết: Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các khách sạn, nhà hàng là những đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp những khó khăn đó. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Như đối với khách sạn Legend Ninh Bình, là cơ sở lưu trú của hầu hết khách nước ngoài, do đó hầu như không có khách. Khách sạn chỉ đón được số ít khách nội địa và khách nước ngoài ở Việt Nam lâu năm. Công suất sử dụng phòng đạt không đáng kể...
Trước thực tế hoạt động kinh doanh du lịch gặp nhiều khó khăn, trong 3 tháng cuối năm, khách sạn được hỗ trợ hơn 140 triệu đồng tiền điện, phần nào giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn...
Chị Nguyễn Bích Hạnh, phố Văn Miếu, phường Nam Thành (thành phố Ninh Bình) cho biết: Được ngành Điện tuyên truyền về việc giảm giá điện, giảm tiền điện, chúng tôi rất phấn khởi. Đối với gia đình tôi, trong 3 tháng (10,11,12) đã được giảm số tiền hơn 200 nghìn đồng, trừ luôn vào hóa đơn tiền điện tháng 1/2021, thực hiện trước Tết Nguyên đán cũng phần nào giảm bớt các khoản phải chi trong điều kiện người dân gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Đây là một chủ trương đúng và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc...
Ông Chu Ngọc Cảnh, Phó phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết thêm: Trong năm 2020, thực hiện chủ trương của Trung ương và các văn bản hướng dẫn của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã áp dụng tối đa các chính sách theo quy định để giảm giá điện cho khách hàng. Điều này đã góp phần giảm bớt khó khăn cho khách hàng, đăc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh.
Hiện, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình có 8 đơn vị trực thuộc, thuộc các huyện, thành phố trong tỉnh. Hiện các đơn vị này đều đã triển khai hiệu quả chính sách, nhằm đảm bảo được mục đích, yêu cầu của ngành điện, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc, thực hiện niêm yết công khai toàn bộ các văn bản liên quan đến giảm giá điện do dịch bệnh COVID-19 để khách hàng nắm được. Đồng thời bố trí nhân viên trực tại Trung tâm hành chính công tỉnh để giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của khách hàng dùng điện.
Trước đó, vào đợt giảm giá điện và giảm tiền điện đợt 1 (3 tháng 5,6,7/2020), Điện lực Ninh Bình đã thực hiện giảm giá điện cho trên 334 nghìn khách hàng, với số tiền hàng chục tỷ đồng. Trong đợt giảm giá điện và giảm tiền điện đợt 2 này, toàn tỉnh có trên 316 nghìn khách hàng được giảm trừ, với số tiền trên 27 tỷ đồng.
Có thể thấy, việc áp dụng khẩn trương, nghiêm túc chủ trương của Trung ương, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân và các tổ chức sử dụng điện giảm bớt khó khăn trong cuộc sống cũng như trong sản xuất kinh doanh, tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để chiến thắng dịch bệnh COVID-19.
Bài, ảnh: Hạnh Chi