Đến nay nhà trường được công nhận là cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 đầu tiên của thành phố, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, nhiều năm liền là trường đạt thành tích xuất sắc cấp tỉnh và được tặng cờ thi đua dẫn đầu bậc học mầm non. Có được những kết quả trên là do cấp ủy chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường đã tạo ra nền nếp, kỷ cương và không khí làm việc hăng say của mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
Nhà trường đã ban hành các văn bản như quy chế hoạt động, quy định, phương hướng triển khai để đạt được hiệu quả thiết thực trong việc phát huy dân chủ; đấu tranh phê bình thẳng thắn, ngăn chặn mọi biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí. Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ của trường thường xuyên theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo. Lãnh đạo nhà trường luôn lắng nghe ý kiến góp ý, tôn trọng ý kiến tập thể, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, lấy ý kiến đa số để quyết định những vấn đề quan trọng của nhà trường và kịp thời điều chỉnh những khuyết điểm còn tồn tại để rút kinh nghiệm chỉ đạo đạt hiệu quả cao hơn. Các tổ chuyên môn, đoàn thể trong nhà trường đều được phát huy quyền làm chủ, các chủ trương, kế hoạch của chi bộ, nhà trường, của tổ, nội dung thi đua, các kế hoạch xây dựng, mua sắm, sửa chữa đều được thông qua các bộ phận có liên quan, thông qua ban thanh tra trường học để tổ chức theo dõi, giám sát quá trình thực hiện. Tất cả văn bản chỉ đạo của cấp trên đều được công khai và được tập thể sư phạm tham gia đóng góp xây dựng trước khi tổ chức thực hiện.
Ban Giám hiệu nhà trường xác định: Để xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết, đồng thuận, phát huy được sức mạnh tổng thể trong quá trình thực hiện những công việc của nhà trường cần phải phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Trong đó, cần tập trung vào những nội dung cơ bản như: việc phân công, phân nhiệm trong hội đồng nhà trường vào đầu năm học; việc quản lý tài chính, mua sắm, tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất; việc nâng lương định kỳ, nâng lương trước hạn, bình xét các danh hiệu thi đua hàng năm, phong tặng các danh hiệu giỏi việc nước đảm việc nhà, kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục, vì sự nghiệp công đoàn…
Đối với việc quản lý tài chính, mua sắm, tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, căn cứ nguồn ngân sách nhà nước được phân bổ đầu năm, các nguồn thu trong cha mẹ học sinh và các nguồn thu hợp pháp khác, nhà trường xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, kế hoạch chi lương, chi thường xuyên, mua sắm trang thiết bị, tu sửa, xây dựng xin chủ trương của chi bộ, thống nhất trong hội nghị liên tịch và thông báo trong phiên họp hội đồng gần nhất để trưng cầu thêm ý kiến của tập thể. Sau khi thống nhất, muốn mua sắm, tu sửa, xây dựng vào tháng sau thì thông báo trong phiên họp hội đồng của tháng trước, giao nhiệm vụ cho các thành viên, hiệu trưởng không được trực tiếp mua sắm, tu sửa mà phải thông qua các bộ phận đã phân công, đồng thời, đề nghị ban thanh tra trường học theo dõi, giám sát. Trong quản lý tài chính trường thực hiện nghiêm túc Quy chế chi tiêu nội bộ đã được Đại hội Công chức, viên chức biểu quyết thông qua, thực hiện 3 công khai về chất lượng giáo dục, điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính; công khai theo tháng, quý, năm tại phòng hội đồng nhà trường để mọi thành viên được biết, từ đó, mọi thành viên nhận thấy mọi vấn đề đều sáng tỏ và tin tưởng vào sự công tâm, trong sáng, minh bạch của ban giám hiệu nhà trường, xóa bỏ được sự hoài nghi và tạo được bầu không khí thân thiện, tạo động lực hăng hái, nhiệt tình trong công việc chung của nhà trường.
Với những nội dung cơ bản đã triển khai như trên, trong những năm qua, trường mầm non Thúy Sơn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy được trí tuệ tập thể, tạo được khối đoàn kết, huy động sức lực, trí tuệ của toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh tham gia phát triển giáo dục, là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh khi đưa con đến trường.
Đồng Thị Phương Hoa
Hiệu trưởng Trường mầm non Thúy Sơn