Tại Trường Tiểu học Thanh Bình (thành phố Ninh Bình), các tiết học tiếng Anh có thầy giáo trợ giảng Trevor đến từ Trung tâm Anh ngữ SmartLeam bao giờ cũng rất sôi nổi, hào hứng. Học sinh được trò chuyện, vui chơi, được luyện cách phát âm chuẩn của người nước ngoài. Em Lê Trần Yến Nhi, học sinh lớp 4H, trường tiểu học Thanh Bình cho biết: Chúng em rất thích và mong chờ những tiết dạy tiếng Anh của thầy Trevor, vì thầy có những phương pháp giảng dạy rất hợp lý, tạo sự thoải mái cho học sinh, nhất là những tình huống vui chơi, đố vui, tạo không khí học tập rộn ràng, vì vậy, mỗi tiết học Tiếng Anh đối với chúng em trở nên thú vị hơn rất nhiều. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang, phụ huynh học sinh Vũ Hồng Hạnh, lớp 4H, trường tiểu học Thanh Bình chia sẻ: Việc nhà trường phối hợp với các Trung tâm ngoại ngữ đưa giáo viên người nước ngoài vào giảng dạy trong các tiết học ngoại khóa tôi thấy rất thiết thực và ý nghĩa. Qua theo dõi việc học tập môn tiếng Anh của con gái, tôi thấy cháu hăng say và học tốt hơn. Điều thể hiện rõ nhất là cháu tự tin hơn trong giao tiếp, phát âm với người nước ngoài, chăm chỉ học môn tiếng Anh để phấn đấu tham gia trong các cuộc thi hùng biện tiếng Anh. Tôi mong muốn nhà trường tiếp tục duy trì hình thức đào tạo này, phấn đấu đưa vào giảng dạy và học trong các giờ chính khóa, có thể kêu gọi công tác xã hội hóa để đóng góp thêm kinh phí đầu tư các phòng học và trang thiết bị chuyên dụng, từ đó chất lượng giảng dạy và học tập tiếng Anh trong các nhà trường sẽ hiệu quả hơn.
Trường tiểu học Thanh Bình là 1 trong 4 trường (gồm 3 trường Tiểu học và 1 trường THCS) trên địa bàn tỉnh từ năm học 2015-2016 thực hiện thí điểm dạy bổ trợ môn tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài. Cô giáo Trần Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Bình cho biết: Toàn trường hiện có khoảng 600/1.300 học sinh tham gia các giờ học tiếng Anh do người nước ngoài giảng dạy. Mỗi tuần các lớp được học 1 tiết trong thời gian 40 phút vào các giờ tự học. Vì đây là những tiết học ngoại khóa nên chúng tôi phải bố trí, sắp xếp các giờ giảng dạy và học tập cho các em đảm bảo hợp lý, tránh xáo trộn, ảnh hưởng đến việc học của những học sinh khác.
Qua theo dõi, đánh giá, chúng tôi nhận thấy giáo viên người nước ngoài về trường đã tạo sự mới mẻ trong giảng dạy môn Tiếng Anh, giúp kỹ năng nghe và nói của học sinh được cải thiện rõ rệt. Hầu hết các em học sinh trở nên tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài, chất lượng học môn Tiếng Anh từng bước được nâng lên. Việc thầy giáo trợ giảng nước ngoài có phương pháp giảng dạy khoa học, cuốn hút đã giúp không chỉ học sinh mà cả giáo viên nhà trường có thêm kinh nghiệm để dạy tốt, học tốt môn Tiếng Anh. Nhà trường mong muốn, chương trình tiếp tục được duy trì và nên đưa vào học trong các giờ chính khóa để chủ động sắp xếp lịch học, thời khóa biểu, đảm bảo cho học sinh ngày càng học tiếng Anh tốt hơn.
Đồng chí Phạm Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020", thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã rất quan tâm đến việc dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường. Theo đó, hàng năm thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho giáo viên dạy tiếng Anh trong các nhà trường, mời giảng viên là người nước ngoài đến giảng dạy nhằm nâng cao kỹ năng nghe, nói cho đội ngũ giáo viên giảng dạy; chỉ đạo và tổ chức các cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp trường, cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh nhằm động viên, khuyến khích việc giảng dạy và học tập môn tiếng Anh.
Đồng thời, khuyến khích và tạo điều kiện để các nhà trường phối hợp, ký kết với các Trung tâm giảng dạy ngoại ngữ trên địa bàn tổ chức các buổi giao lưu, hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi, vui chơi, giải trí… nhằm nâng cao chất lượng học tập môn tiếng Anh, nhất là kỹ năng nghe, nói cho các em. Thời gian tới, Sở chỉ đạo tiếp tục mở rộng hình thức đào tạo này ở một số trường học khác trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện môn học tiếng Anh trong các nhà trường.
Mỹ Hạnh