Dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Quốc Trị, TVTU, Phó chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh; thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện Viện kiểm sát nhân dân,, Tòa án nhân dân tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã.
Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe Thanh tra Chính Phủ báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2014. Báo cáo nêu rõ: Tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2014 có xu hướng giảm so với năm 2013, số lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo giảm 1,8% số đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm 3,39%...
Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp ngành đã có chuyển biến tích cực. Nhận thức trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên; pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được hoàn thiện.
Các cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết khiếu nại tố cáo được tăng cường; đã giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại tố cáo nói chung và khiếu nại tố cáo liên quan đến tham nhũng, hoạt động tư pháp, tôn giáo còn diễn biến phức tạp. Số vụ khiếu nại tố cáo liên quan đến tham nhũng, hoạt động tư pháp, tôn giáo còn diễn biến phức tạp. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, vượt cấp có xu hướng gia tăng. Nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo về đất đai, tranh chấp tài sản chưa được giải quyết dứt điểm, để kéo dài, gây bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự. Một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng không được chấp hành nghiêm túc.
Nhằm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, BTV Tỉnh ủy Ninh Bình đã có Kế hoạch số 113, trong đó yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo, tổ chức vận động nhân dân phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ, đảng viên, công chức và công dân. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật về khiếu nại, luật tố cáo.
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức nhân dân, triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phân công nhiệm vụ của Tỉnh ủy trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân….
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ cho việc tiếp dân; thực hiện tốt việc triển khai, quán triệt Luật tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Quan tâm xắp xếp đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức để thực hiện việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu nại tố cáo vượt cấp, đông người.
Lãnh đạo các Bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương dành thời gian nhiều hơn cho việc đối thoại với công dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dân chủ, khiếu nại, tố cáo sai. Giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài nhằm ổn định chính trị, phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương.
Trần Dũng