Khác với ở chợ truyền thống, mỗi loại trái cây nhập khẩu được bày bán trong các cửa hàng, siêu thị thường có nhiều "phiên bản" khác nhau. Chẳng hạn như táo, có tới 4-5 loại được bày bán như: táo Nam Phi, táo Canada, táo Newzealand, táo Pháp… với giá từ 50 nghìn đến gần 200 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, còn có những loại quả với nhiều "quốc tịch" khác như: măng cụt Thái 80 nghìn đồng/kg; nho đen Melody Úc 199 nghìn đồng/kg, thậm chí nho sữa Hàn Quốc có giá từ 350 nghìn đến hơn 1 triệu đồng/kg; Kiwi vàng New Zealand (được quảng cáo là siêu trái cây) có giá từ 85 nghìn đến hơn 200 nghìn đồng/kg; cam vàng Mỹ 110 nghìn đồng/kg…
Dù được bán với giá "cắt cổ" nhưng trái cây ngoại vẫn đắt khách. Minh chứng rõ nhất là cùng với siêu thị, các cửa hàng bán hoa quả tươi nhập khẩu mọc lên ngày càng nhiều, nhất là ở trung tâm thành phố Ninh Bình. Thậm chí ở một số địa phương cũng đã xuất hiện hệ thống cửa hàng này.
Có thể thấy, với tâm lý luôn tin tưởng rằng hàng ngoại có chất lượng hơn, an toàn hơn so với hàng nội, vài năm gần đây, nhu cầu sử dụng trái cây nhập khẩu của người tiêu dùng tăng lên đáng kể. Chị Yến, một khách hàng tại phường Tân Thành (thành phố Ninh Bình) cho rằng: Trái cây được nhập khẩu từ nước ngoài có quy trình sản xuất sạch, không có hóa chất độc hại, được kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng chặt chẽ… đảm bảo an toàn cho sức khỏe nên tôi thường chọn mua dù giá cao hơn rất nhiều so với ở chợ.
Sự hiện diện của trái cây ngoại đã mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, tuy nhiên thực tế vẫn đang đặt ra một số vấn đề, từ nguồn gốc, chất lượng cho đến giá cả hàng ngoại... Theo tìm hiểu, nhiều loại trái cây ngoại có giá không cao nhưng nhập về Việt Nam lại thành hàng cao cấp do chi phí vận chuyển, thuế, bảo quản hao hụt; một số loại trái cây chất lượng không như quảng cáo… Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn, tránh tâm lý "sính ngoại".
Tin, ảnh: Đào Duy