Hội thi diễn ra từ ngày 26/11 đến 7/12/2018 với 2 địa điểm tổ chức: thi thực giảng tại Trường THCS Đồng Hướng (Kim Sơn) và phần thi năng lực được tổ chức tại Trường THCS Lý Tự Trọng (thành phố Ninh Bình). Tham gia Hội thi có 116 thí sinh, dự thi 14 môn, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Thể dục, Giáo dục công dân, Công nghệ, Mỹ thuật và Âm nhạc, với 4 phần thi: Sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy; thi thực hành giảng dạy; thuyết trình ý tưởng thiết lập giáo án và phần thi năng lực.
Điểm mới của hội thi năm nay là yêu cầu cao đối với thí sinh trong việc thiết kế các hoạt động học đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh, lấy người học làm trung tâm. Điều này thực sự có ý nghĩa tích cực đối với quá trình thực hiện đổi mới giáo dục. Bám sát yêu cầu của Ban Tổ chức Hội thi, ở các bộ môn tham gia đều có nhiều tiết giảng thể hiện sự công phu và đầu tư sâu về chuyên môn, sử dụng đa dạng phương tiện dạy học, sử dụng linh hoạt phương pháp giảng dạy theo định hướng dạy học tích cực. Các bài thi thể hiện sự dày công nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới trong phương pháp truyền đạt, những tiết thực hành giảng dạy và tiết thuyết trình chất lượng tốt, thuyết phục ban giám khảo.
Cô giáo Đặng Phương Anh, sinh năm 1987, đến từ Trường THCS Trường Yên (huyện Hoa Lư) đạt giải nhất môn Ngữ văn cho biết: Hội thi đòi hỏi trình độ chuyên môn của các thầy, cô giáo và sự tâm huyết, yêu nghề cũng như sự đầu tư công sức rất tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Sáng kiến "Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào chương trình ngữ văn lớp 8" là một phương pháp mới, cần sự tìm tòi, chuẩn bị công phu. Về giờ dạy, tôi đã thực hiện tiết dạy bắt thăm là luyện nói và phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học, đây là tiết rất khó, tôi đã sử dụng rất nhiều phương pháp mới như phương pháp dạy học theo nhóm, kỹ thuật khăn trải bàn, kỹ thuật động não... Qua đó, học sinh đã phát triển được năng lực tự học, tự tìm hiểu được kiến thức của mình, có thể phát triển, trao đổi, chia sẻ với nhau. Tôi đã cố gắng để các phần thi thành công như mong đợi.
Đánh giá về chất lượng thí sinh dự thi năm nay, cô giáo Phạm Thị Tuyến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh), giám khảo bộ môn Toán cho biết: Năm nay là năm thứ 2 tôi làm giám khảo Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS. Năm nay theo định hướng của Sở có nhiều đổi mới trong phương pháp giảng dạy cũng như trong xây dựng giáo án. Cơ bản tất cả các giờ dạy đều thể hiện tốt tinh thần đổi mới từ chỉ đạo của Bộ, của Sở cũng như các Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đổi mới lớn nhất tại hội thi năm nay là tất cả các giờ dạy đều tích hợp được các kỹ thuật dạy học mới và các phương pháp dạy học mới vào bài giảng của mình để đạt hiệu quả cao nhất. Các giờ dạy của thí sinh đều phát triển đưa dạng bài từ học sinh yếu đến học sinh giỏi, phù hợp với năng lực học sinh. Chất lượng giảng dạy của các thí sinh đều đạt chất lượng tốt.
Theo đánh giá của Ban Tổ chức Hội thi, nhiều tiết giảng thể hiện sự công phu và đầu tư sâu về chuyên môn, sử dụng đa dạng phương tiện dạy học, sử dụng linh hoạt phương pháp giảng dạy theo định hướng dạy học tích cực: những hoạt động học được xây dựng qua nhiều hình thức phong phú, sinh động qua trò chơi ô chữ, đuổi hình bắt chữ, giải mật thư, em làm phóng viên nhí, nhà khoa học trẻ, một ngày trong xưởng máy..., cùng các kỹ thuật dạy học tích cực như mảnh ghép, bể cá, ổ bi, khăn trải bàn, tia chớp... đã tạo nên điểm nhấn hấp dẫn trong các tiết dạy của Hội thi. Một số tiết học đã được ghi nhận và đánh giá cao trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học ở các môn: Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Sinh học. Đặc biệt, các thí sinh cũng rất thành công trong các tiết dạy có lồng ghép yêu cầu hoạt động trải nghiệm. Qua việc vận dụng thành công phương pháp dạy học tích cực trong giờ dạy giúp các em học sinh chủ động tìm hiểu, lĩnh hội tri thức dưới sự định hướng của giáo viên.
Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS tỉnh lần thứ IX diễn ra thành công. Ban Giám khảo hội thi làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, đảm bảo khách quan, chính xác trong đánh giá các bài thi và các giờ dạy. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức hội thi đã trao 72 giải, gồm 16 giải nhất, 16 giải nhì, 16 giải ba và 24 giải khuyến khích cho các thí sinh.
Hồng Vân