Với mục tiêu là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị các điều kiện cho trẻ em vào lớp 1 nên ngay từ đầu năm học 2011-2012, Sở Giáo dục - Đào tạo Ninh Bình đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo trong năm học là tổ chức Hội thi giáo viên giỏi ở cấp học mầm non.
Theo đó, Hội thi cấp trường và cấp huyện đã diễn ra sôi nổi ngay từ đầu năm học. Toàn tỉnh có 148 trường tổ chức thi với 2.806 giáo viên dự thi, chiếm 73,7% tổng số giáo viên trực tiếp đứng lớp, trong đó 2.517 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, chiếm 89,7% số giáo viên dự thi. Kết thúc tháng 1-2012, toàn tỉnh có 6/8 huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức thi cấp huyện với 412 giáo viên dự thi, trong đó có 362 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, thành phố, thị xã, đạt 87,9% so với tổng số giáo viên dự thi. 2 đơn vị là huyện Yên Mô và huyện Nho Quan bảo lưu kết quả Hội thi giáo viên giỏi năm học 2010-2011.
Tại Hội thi giáo viên giỏi cấp học mầm non tỉnh Ninh Bình năm học 2011-2012 lần này có 72 giáo viên dự thi, đây là những giáo viên đạt giải cao tại Hội thi cấp huyện, thành phố, thị xã và có đủ các điều kiện dự thi theo quy định. Một trong những điểm mới của Hội thi giáo viên giỏi mầm non năm nay là mỗi giáo viên tham gia dự thi 3 phần thi: Phần thi hiểu biết; phần thi tổ chức hoạt động (giáo viên thực hành tổ chức 2 hoạt động trong chương trình GDMN mới, trong đó có 1 hoạt động do giáo viên tự chọn, 1 hoạt động do Ban tổ chức xác định bằng hình thức bốc thăm) và phần thi sáng kiến kinh nghiệm (mỗi giáo viên thi một sáng kiến kinh nghiệm có nội dung về chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình GDMN mới).
Qua hơn 4 ngày diễn ra Hội thi với tinh thần giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và cầu tiến bộ. Theo ghi nhận của Ban giảm khảo cho thấy, phần thi hiểu biết là một trong những nội dung thành công lớn của Hội thi lần này, bởi lẽ, đối với những kiến thức hiểu biết về một số văn bản chỉ đạo về GDMN của các cấp, các ngành, về chương trình GDMN, chuyên môn nhà trẻ, mẫu giáo, về vệ sinh chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ… là những kiến thức sâu rộng, dàn trải, đòi hỏi người dự thi phải nắm chắc, nắm vững kiến thức.
Với sự nghiên cứu kỹ càng, chuẩn bị chu đáo, nỗ lực không ngừng và tập trung cao độ của các cô giáo, kết quả 100% giáo viên dự thi đạt điểm 7, 5 trở lên, trong đó có nhiều điểm giỏi 9, 10. ở phần thi tổ chức hoạt động, các giáo viên dự thi đã có sự chuẩn bị chu đáo về bài soạn, đồ dùng, đồ chơi và thể hiện có sự đầu tư về chuyên môn, cụ thể là một số giờ dạy giáo viên sử dụng chương trình trình chiếu vào giờ học có hiệu quả, gây hứng thú cho trẻ, giúp trẻ nhận biết nhanh và tích cực tham gia vào các hoạt động tự nhiên.
Đồng thời, 100% giáo viên dự thi nắm vững nội dung Chương trình GDMN và thực hiện đúng phương pháp, biết sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức giờ học, tạo các tình huống phù hợp, hấp dẫn trẻ. Số giờ dạy có sự vận dụng phương pháp linh hoạt, sáng tạo chiếm tỷ lệ cao hơn so với những kỳ thi giáo viên giỏi lần trước.
Đối với phần thi thực hành chế biến món ăn, hầu hết các giáo viên đã sử dụng tương đối thành thạo quy trình, các thao tác chế biến đúng kỹ thuật đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 100% giáo viên dự thi đã hoàn thành nội dung phần thi đúng thời gian quy định là 90 phút với 20 suất ăn.
Sản phẩm trưng bày các món ăn được Ban giám khảo đánh giá chất lượng món ăn thơm, ngon, thành phẩm món ăn phù hợp với trẻ, cách trưng bày đẹp, khoa học… ở phần thi sáng kiến kinh nghiệm, phần lớn các giáo viên dự thi đã biết lựa chọn đề tài phù hợp, nội dung sáng kiến thể hiện đầy đủ các phần, như lý do chọn đề tài, giải quyết vấn đề, kết quả và bài học kinh nghiệm. Một số sáng kiến kinh nghiệm có nhiều biện pháp sáng tạo nhằm tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mang tính thuyết phục cao, có tác dụng nhân bản phổ biến kinh nghiệm cho nhiều người học tập.
Kết quả, 72/72 giáo viên dự Hội thi giáo viên mầm non cấp tỉnh năm học 2011-2012 đều đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, đạt 100% so với tổng giáo viên dự thi. Có 46/72 giáo viên dự thi đạt giải, trong đó có 9 giải nhất, 9 giải nhì, 10 giải ba và 18 giải khuyến khích. 8/8 đơn vị được tặng cờ giải đồng đội, trong đó 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 5 giải khuyến khích. Một số đơn vị vẫn phát huy được truyền thống như thành phố Ninh Bình, thị xã Tam Điệp; những đơn vị có nhiều khó khăn nhưng đã cố gắng vươn lên đạt kết quả cao hơn những Hội thi năm trước như huyện Hoa Lư, Yên Mô và Kim Sơn.
Cô giáo Tống Thu Thủy, giáo viên trường Mầm non Nam Thành, một trong những người đạt giải nhất tại Hội thi cho biết: Ngoài sự quan tâm, động viên của trường, của Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Ninh Bình, bản thân người tham gia Hội thi như tôi trước đó hàng tháng trời đã phải tự học hỏi, trau dồi kiến thức, nghiên cứu các văn bản chỉ đạo về GDMN, đồng thời suy nghĩ, nghiên cứu, tìm tòi để có sáng kiến kinh nghiệm hay, phương pháp dạy học hiệu quả, không chỉ thuyết phục Ban giám khảo mà còn phù hợp với thực tiễn chăm sóc, giáo dục trẻ. Qua Hội thi cũng là dịp để đội ngũ giáo viên mầm non chúng tôi được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, có thêm động lực để phấn đấu, góp sức mình chăm sóc, giáo dục trẻ em đạt hiệu quả tốt nhất.
Đánh giá về sự thành công của Hội thi, bà Đặng Thị Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh cho biết: Hội thi là kết quả của nhiều yếu tố hợp thành. Đó là sự lao động miệt mài, đầy sáng tạo của các cô giáo tham dự Hội thi; là kết quả của việc chỉ đạo thực hiện phong trào "Thi đua dạy tốt, học tốt" của các nhà trường; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, chuẩn bị chu đáo của các phòng Giáo dục - Đào tạo và việc động viên, khích lệ kịp thời của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở.
Kết quả của Hội thi cũng thể hiện được việc đánh giá trung thực, công bằng, khách quan, đúng quy chế của Ban giám khảo, Đoàn thanh tra và Ban tổ chức Hội thi. Qua Hội thi góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua ở các trường học và tuyên dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ…
Bài, ảnh: Hạnh Chi