Vinh dự đạt giải nhất trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT tỉnh Ninh Bình lần thứ VII, thầy giáo trẻ Nguyễn Trường Sơn, Giáo viên Tổ Toán - Tin Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy phấn khởi cho biết: Ban đầu tôi rất lo lắng bởi sự đổi mới của kỳ thi gắn với tinh thần đổi mới theo Nghị quyết 29-NQ/TW. Để có tiết dạy hấp dẫn, bản thân tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng giáo án dự thi. Trong bài giảng, tôi đã áp dụng những phương pháp mới trong Toán học, những hoạt động nhóm, nhằm giải đáp những nút thắt cho học sinh, có những câu hỏi gợi mở giúp học sinh hiểu bài một cách nhanh nhất, tốt nhất.
Mang niềm vui khi đạt giải cao nhất môn Hóa học tại Hội thi, cô giáo trẻ Phạm Thị Thanh Tuyền, Tổ phó Tổ chuyên môn Lý-Hóa-Sinh-Công nghệ Trường THPT Ngô Thì Nhậm (thành phố Tam Điệp) chia sẻ: Ngay sau khi có quyết định tổ chức hội thi giáo viên giỏi, lãnh đạo nhà trường cùng với các cấp Công đoàn nhà trường đã giao trách nhiệm cho tôi tham gia hội thi. Với sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, sự giúp đỡ, động viên của bạn bè và đồng nghiệp, tôi đã cố gắng phấn đấu hết mình để giành được kết quả cao tại hội thi. Sở dĩ bài giảng của tôi được đánh giá cao là do tôi đã sử dụng phương pháp góc, đây là 1 phương pháp mới, phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh ngày nay là học theo đa phong cách.
Tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT tỉnh Ninh Bình lần thứ VII, năm học 2017-2018 có 159 giáo viên dạy giỏi được chọn qua vòng thi cấp trường của 24 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Các thí sinh dự thi ở 7 môn thi (Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học, Giáo dục quốc phòng an ninh, Công nghệ) và trải qua 3 phần thi: Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm; Bài kiểm tra năng lực; Thực hành 1 tiết dạy và 1 tiết thuyết trình. Các phần thi của giáo viên THPT được đánh giá theo giải pháp đổi mới giáo dục về phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; đồng thời tập trung cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực.
Thầy giáo Nguyễn Đình Tấn, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Ban Tổ chức hội thi cho biết: Hướng tới hội thi cấp tỉnh, ngay từ đầu năm học, các trường THPT trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua 2 tốt, nhiều thầy, cô giáo phấn đấu trở thành giáo viên giỏi. Nhiều trường đã tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường và lựa chọn những gương mặt tiêu biểu tham dự hội thi cấp tỉnh nên chất lượng giáo viên dự thi lần này được Ban tổ chức đánh giá cao. Nét đặc biệt của Hội thi năm nay so với các hội thi trước là trong phần thi thực hành, mỗi giáo viên ngoài việc phải dạy 1 tiết trên lớp còn phải thiết kế 1 giáo án/kế hoạch giảng dạy 1 tiết thuyết trình để các giám khảo phỏng vấn theo các tiêu chí hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự Hội thi năm nay đa số các giáo viên đều là những người trẻ, có độ tuổi trung bình từ 30-35 - đây sẽ là lực lượng quan trọng thời gian tới góp phần vào sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay.
Qua các phần thi, Ban tổ chức đánh giá nội dung thi của các giáo viên có chất lượng tốt. Phần báo cáo sáng kiến thể hiện sự đầu tư công phu với 100% báo cáo sáng kiến kinh nghiệm đạt từ 6,0 điểm trở lên. Bài thi kiểm tra năng lực có 154/159 giáo viên đạt điểm giỏi, đạt 96,86%. Thi thực hành có 90,57% tiết giảng dạy tự chọn đạt điểm giỏi; 98,74% thuyết trình đạt điểm giỏi. Kết quả, với 7 môn thi có 154/159 giáo viên dự thi đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, đạt 96,86%. Ban tổ chức đã trao giải cho 92 giáo viên có thành tích cao, trong đó có 8 giải nhất, 23 giải nhì, 29 giải ba và 32 giải khuyến khích. Có 13 đơn vị được trao cờ thi đua về kết quả toàn đoàn, với 1 cờ nhất, 2 cờ nhì, 4 cờ ba, 6 cờ khuyến khích. Trong đó Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy đạt giải nhất toàn đoàn. Công đoàn Giáo dục tỉnh tặng 12 giấy khen cho giáo viên có thành tích cao trong hội thi.
Hội thi góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua trong trường học; tuyển chọn, công nhận và suy tôn danh hiệu giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh; tạo điều kiện để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, về tổ chức lớp học; khuyến khích giáo viên khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Hội thi cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình hiện nay.
Hồng Vân