Đây là hội thi thường niên do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức với mục đích tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp THPT, tạo điều kiện để giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy.
Đây cũng là dịp củng cố, động viên, khích lệ phong trào thi đua dạy tốt -học tốt trong các nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Thông qua hội thi, các trường THPT phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi địa phương và của toàn ngành.
Đồng thời đây cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục, là cơ sở để chọn cử giáo viên tham gia liên hoan giáo viên dạy giỏi toàn quốc.
Để hội thi đạt kết quả cao, trước khi diễn ra hội thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT triển khai hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường một cách tích cực, có hiệu quả với hàng trăm tiết thao giảng ở các trường THPT trong toàn tỉnh và đã chọn cử được 129 giáo viên tham dự hội thi cấp tỉnh ở 6 bộ môn: Vật lý, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; với 3 nội dung: Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm, bài thi kiểm tra năng lực và thực hành giảng dạy 2 tiết (1 tiết tự chọn và 1 tiết bốc thăm).
Trường THPT Hoa Lư A được chọn làm địa điểm tiến hành hội thi. Theo đó, Trường đã chuẩn bị chu đáo, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho giáo viên dự thi thực hiện phần thi giảng tại các lớp hiệu quả. Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện tốt phần thi kiểm tra năng lực.
Trong thời gian 10 ngày, tuy chỉ diễn ra ở hai trường, nhưng không khí hội thi đã lan rộng ra khắp các trường THPT trong toàn tỉnh. Phần thi sáng kiến kinh nghiệm với 100% báo cáo đạt từ 6, 0 điểm trở lên, trong đó điểm giỏi (từ 8 điểm trở lên là 63/129 giáo viên dự thi, bằng 48,8%), thể hiện sự đầu tư công phu cả về nội dung lẫn hình thức, có chất lượng chuyên môn cao, thể hiện rõ tính khoa học, tính sư phạm để có thể áp dụng trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp dạy học. Phần thi thực hành giảng dạy với phần tự chọn và bốc thăm cho kết quả đạt giỏi gần 80% (từ 17 điểm trở lên), cho thấy các tiết học được các thầy, cô giáo chuẩn bị chu đáo, kỹ càng với ý thức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều tiết dạy thực sự sinh động, cuốn hút học sinh và người dự, được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn cũng như nghiệp vụ sư phạm.
Kết quả, có 109/129 giáo viên dự thi đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, bằng 84,49%. Theo cơ cấu giải từng bộ môn, Ban tổ chức đã chọn được 75 thầy, cô giáo có thành tích tốt nhất để trao giải, trong đó có 7 giải nhất, 14 giải nhì, 23 giải ba và 31 giải khuyến khích. Kết quả toàn đoàn, nhất thuộc về Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy; 2 giải nhì là các Trường: THPT Nguyễn Huệ và Trần Hưng Đạo; 3 giải ba và 4 giải khuyến khích gồm các Trường: THPT Yên Khánh A, Tạ Uyên, Nho Quan B và Yên Mô B.
Mặc dù hội thi đã thành công, nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một vài trường THPT việc chỉ đạo có thời điểm chưa quyết liệt, chưa có những giải pháp hiệu quả để khích lệ, động viên kịp thời các thầy, cô giáo tự giác tham gia dự thi từ cấp trường đến cấp tỉnh; có trường từ quá trình chỉ đạo, chuẩn bị triển khai tới tổ chức hội thi cấp trường chưa thật chu đáo nên chất lượng, hiệu quả chưa cao. Một số ít giáo viên dự thi chưa quan tâm đầu tư chuyên sâu cho các phần thi nên kết quả còn thấp, đôi khi chưa đáp ứng kiến thức chuyên môn toàn cấp và kiến thức nâng cao của giáo viên THPT…, do đó không đạt thành tích trong hội thi. Những tồn tại, hạn chế này sẽ được các trường, các thầy, cô giáo rút kinh nghiệm để hội thi năm sau đạt kết quả cao hơn.
Hạnh Chi