Đường bộ ven biển (giai đoạn I): Khơi thông hành lang kinh tế biển Ninh Bình
Thứ Bảy, 20/09/2025, 10:05
Zalo
Dự án đường bộ ven biển giai đoạn I, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, hoàn thành trong niềm hân hoan chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Công trình không chỉ là dấu mốc quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông mà còn là biểu tượng của ý Đảng hợp lòng dân.
Cây cầu nối hai bờ sông Đáy đã hoàn thành.
Với sự quyết tâm của chủ đầu tư, chính quyền địa phương và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, tuyến đường đã hoàn thành vượt tiến độ, mở ra hành lang phát triển mới, đưa quê hương Ninh Bình vững bước trên con đường phồn vinh.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình, đơn vị được UBND tỉnh giao trách nhiệm làm chủ đầu tư Dự án đường bộ ven biển giai đoạn I, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, tuyến đường có tổng chiều dài 3,25km. Trong đó phần đường dài 2,063km được đầu tư phần nền, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m.
Hợp phần quan trọng nhất của dự án là công trình cầu vượt sông Đáy có chiều dài 1,2km, mặt cắt ngang 12m, gồm 22 nhịp. Cầu sử dụng kết cấu dầm liên tục theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, đáp ứng tải trọng HL-93, khổ thông thuyền 85x15m cho tàu 3.000 DWT qua lại. Đây được đánh giá là một trong những công nghệ thi công cầu hiện đại nhất hiện nay.
Ông Đặng Hữu Trường, Phó Ban quản lý, đại diện chủ đầu tư cho biết: “Được giao làm chủ đầu tư, chúng tôi xác định đây là trách nhiệm chính trị lớn lao. Khó khăn lớn nhất là vừa bảo đảm tiến độ rút ngắn, vừa duy trì chất lượng, mỹ thuật công trình. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương, dự án đã hoàn thành đúng cam kết.”
Cầu vượt sông Đáy, một phần của dự án Đường bộ ven biển, đã được đưa vào khai thác, sử dụng.
Trong quá trình triển công tác giải phóng mặt bằng, dự án đi qua nhiều hộ dân ở huyện Kim Sơn, và Nghĩa Hưng (cũ), ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất. Do vậy, các địa phương đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức nhiều buổi đối thoại, lắng nghe, giải thích để người dân hiểu ý nghĩa công trình; đồng thời thực hiện đầy đủ công khai, minh bạch các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nhờ đó, công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất nhanh chóng, không phát sinh điểm nóng, khiếu kiện, được nhân dân đồng thuận cao. Ông Nguyễn Văn Tạo, người dân xã Nghĩa Lâm, chia sẻ: “Ngay từ khi nghe tin tỉnh làm đường ven biển và cầu qua sông Đáy, chúng tôi đã đồng lòng ủng hộ. Dù phải nhường đất sản xuất nhưng ai cũng hiểu đây là công trình vì lợi ích lâu dài của quê hương. Hôm nay thấy tuyến đường và cây cầu khang trang, chúng tôi rất vui mừng, tự hào. Đây là thành quả chung, là niềm vui chung của cả cộng đồng.”
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Cương, quê ở xã Kim Đông, hiện đang sinh sống tại Đắk Lắk, xúc động khi đi trên tuyến đường ven biển.
Là người con xa quê, khi có dịp trở về, anh Nguyễn Văn Cương, quê xã Kim Đông, hiện nay đang sinh sống tại Đắk Lắk, xúc động chia sẻ: “Hơn 40 năm xa quê, hôm nay trở về chứng kiến cây cầu vượt sông Đáy hiện đại, tôi thấy quê hương thay đổi nhiều quá. Ngày trước đi lại cách trở, nay cầu mới không chỉ thuận tiện giao thông mà còn gắn kết lòng người. Đây thực sự là món quà lớn cho nhân dân vùng ven biển.”
Xác định đây là công trình trọng điểm, trong suốt quá trình thi công, nhà thầu luôn nỗ lực đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và an toàn lao động. Ông Ninh Quang An, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi cho biết: “Chúng tôi xác định đây là công trình chính trị trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực. Do đó, quá trình thi công không chỉ phải bảo đảm chất lượng mà còn phải chú trọng yếu tố thẩm mỹ. Toàn bộ kỹ sư, công nhân đều làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Có những ngày nắng nóng gay gắt, anh em vẫn bám công trường, vừa giữ tiến độ, vừa bảo đảm an toàn tuyệt đối. Chúng tôi tự hào đã góp phần tạo nên những công trình hiện đại, bền vững cho quê hương.”
Dự án đường bộ ven biển giai đoạn I không đơn thuần là một tuyến đường, mà còn có ý nghĩa chiến lược về kinh tế, xã hội và chính trị. Tuyến đường góp phần hoàn thiện hạ tầng ven biển Bắc Bộ, đưa Ninh Bình trở thành một hợp phần quan trọng trong phát triển kinh tế biển quốc gia; đồng thời mở ra cơ hội hình thành các cụm công nghiệp, khu du lịch ven biển, nâng cao năng lực vận tải, cứu hộ cứu nạn và ứng phó biến đổi khí hậu. Quan trọng hơn, công trình đã khẳng định rõ quyết tâm chính trị của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ mới: xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng cho phát triển bền vững.
Từ công trường rộn rã tiếng máy đến ngày khánh thành trong niềm hân hoan, dự án đã chứng minh một chân lý: khi ý chí của Đảng hòa quyện với sự đồng thuận của nhân dân, mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Đây là công trình của ý Đảng, lòng dân; là biểu tượng của tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, của sự chung sức, đồng lòng.
Tuyến đường bộ ven biển hôm nay không chỉ mở ra không gian phát triển mới cho Ninh Bình, mà còn để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân: một công trình của niềm tin, của khát vọng vươn lên, của sự gắn bó keo sơn giữa Đảng và nhân dân. Với khí thế mới từ công trình này, Ninh Bình bước vào nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất với niềm tin, quyết tâm và kỳ vọng lớn lao: tiếp tục khai mở những con đường phồn vinh, đưa quê hương ngày càng phát triển bền vững, văn minh, giàu đẹp.