Khách sạn Hidden Charm (xã Ninh Thắng- Hoa Lư) trong những ngày này được trang hoàng đèn hoa tưng bừng hơn hẳn những ngày thường. Ban giám đốc và toàn thể nhân viên khách sạn đã triển khai nhiều hoạt động như bảo dưỡng, bảo trì cơ sở hạ tầng, trang trí khu vực mặt tiền khách sạn... tạo nên một diện mạo mới đem lại cho du khách cảm giác tươi vui, thân thiện khi đến với vùng đất Cố đô. Chị Vũ Thị Tuệ, Giám đốc Khách sạn Hidden Charm cho biết: Chính sự thay đổi đó đã mang lại hiệu quả tức thì, mặc dù vào mùa thấp điểm nhưng lượng khách đến với khách sạn tăng hơn ngày thường trung bình khoảng 20%.
Bên cạnh việc trang trí khách tiết cho khách sạn trong thời gian này, Hidden Charm còn có chương trình "kích cầu du lịch mùa thấp điểm" đó là bán gói sản phẩm ưu đãi mùa hè kéo dài từ 3/5-3/9 để thu hút khách về với Tam Cốc- Bích Động. Năm nay, lần đầu tiên tỉnh tổ chức Tuần du lịch với quy mô lớn, chúng tôi cảm thấy rất vui và tin tưởng đây sẽ là một hoạt động thường niên được tổ chức hàng năm.
Theo thống kê của Sở Du lịch, vào mùa du lịch thấp điểm, lượng khách sẽ giảm trên 50% so với mùa cao điểm. Không chỉ sụt giảm về lượng mà chi tiêu của khách cũng thấp hơn và thời gian lưu trú cũng ngắn hơn. Vì vậy, việc tổ chức sự kiện Tuần du lịch với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An" được ngành Du lịch lựa chọn như một cú hích, tạo đà cho ngành Du lịch Ninh Bình vượt qua khó khăn trong những tháng nắng nóng.
Ông Nguyễn Khắc Khoan, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Du lịch cho biết: Mục đích của Tuần du lịch Ninh Bình 2018 là nhằm kích thích nhu cầu du lịch, thúc đẩy tăng trưởng số lượng khách đến Ninh Bình, đồng thời giới thiệu và thu hút khách sử dụng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và các ngành dịch vụ duy trì hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững.
Ông Khoan cũng cho rằng, Tuần du lịch không chỉ mang đến một sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng mà còn giải quyết những khó khăn về nhân lực của ngành Du lịch trong mùa thấp điểm, góp phần tăng doanh thu trong lĩnh vực này.
Mặc dù lượng khách đến với khách sạn Chez Loan (xã Ninh Hải- Hoa Lư) trong năm luôn đạt mức trên 80% công suất phòng. Tuy nhiên để hưởng ứng Tuần du lịch Ninh Bình cũng như tạo ấn tượng tốt với du khách lần đầu tiên tham gia sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng Tam Cốc- Tràng An chính là cánh đồng lúa vàng trên dòng sông Ngô Đồng, trong những ngày diễn ra Tuần du lịch, khách sạn Chez Loan cũng giảm giá 30% cho tất cả du khách.
Chị Nguyễn Thị Loan, Giám đốc khách sạn Chez Loan cho biết: Tam Cốc- Bích Động từ lâu đã là điểm đến của nhiều du khách nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu. Tôi thấy du khách châu Âu rất thích thời tiết nắng nóng của Việt Nam, để được tắm nắng.
Tuy nhiên, du khách lưu trú lại Ninh Bình trong mùa này rất ngắn, chỉ có từ 1-2 ngày bởi vì không có dịch vụ gì hấp dẫn du khách. Việc tỉnh tổ chức sự kiện này tôi cho rằng rất phù hợp và sáng tạo.
Bấy lâu nay mùa lúa chín ở Tam Cốc mới chỉ có trên những thước phim, bức ảnh của các nghệ sỹ mà du khách chưa mấy ai được thưởng ngoạn.
Nếu tỉnh ta tổ chức Tuần du lịch với chủ đề "Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An" vào mùa lúa chín hàng năm thì tôi tin đây sẽ là một sản phẩm du lịch thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.
Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn có nhiều dịch vụ mang tính đặc trưng của địa phương được tổ chức song hành với tour du lịch này để tạo điểm nhấn và giữ chân du khách.
Có thể thấy, du lịch Ninh Bình đang ngày càng thể hiện sự chuyên nghiệp và từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Việc tạo ra những sản phẩm du lịch bền vững mang tính đặc trưng giúp du lịch Ninh Bình có bước khởi sắc trong những tháng mùa thấp điểm. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần liên kết và xây dựng thương hiệu, sản phẩm đặc thù của doanh nghiệp mình để du khách có ấn tượng và muốn ghé lại Ninh Bình trong những lần du lịch sau.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm