Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Năm, 24/03/2022, 11:30
Zalo
Sáng 24/3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 trên địa bàn huyện Yên Mô.
Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, TUV, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng đoàn giám sát. Cùng tham gia với Đoàn giám sát có các đồng chí lãnh đạo Ban Pháp chế (HĐND tỉnh), lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Thanh tra tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Theo báo cáo của UBND huyện Yên Mô: Từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện giảm so với kỳ trước (giai đoạn 2010-2015). Lĩnh vực khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, là một cá nhân, đơn lẻ, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.
Toàn huyện đã tiếp nhận 1232 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (Trong đó: cấp huyện tiếp nhận 469 đơn, cấp xã tiếp nhận 763 đơn); các cơ quan chức năng đã tiếp 1.698 lượt công dân, tiếp thu 1.460 ý kiến, vụ việc; có 26 đoàn đồng người với 23 vụ việc; 1 vụ việc phức tạp kéo dài; 3 vụ việc lợi dụng khiếu nại, tố cáo gây rối làm mất trật tự an ninh.
UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết KNTC với tinh thần kiên quyết, xác định đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài; gắn công tác tiếp dân, giải quyết KNTC với công tác cải cách hành chính Nhà nước; coi kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại là tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công việc của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm.
Vì vậy, công tác giải quyết khiếu nại hành chính thuộc thẩm quyền đã đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định. Các vụ việc được quan tâm, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở nên hạn chế được đơn thư vượt cấp. Công tác tiếp công dân được thực hiện nền nếp. Đến nay, trên địa bàn huyện không có vụ việc tồn đọng do chậm xem xét, giải quyết, đã góp phần xác định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Tại buổi giám sát, Đoàn đã trao đổi, làm rõ hơn những kết quả thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Yên Mô từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021.
Trong đó làm rõ quy chế phối hợp giữa các ban, ngành chức năng trong việc phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư KNTC; việc tiếp công dân thường xuyên tại cơ sở; việc bố trí cán bộ, công chức giải quyết KNTC; việc sơ kết thi hành Luật Tiếp công dân, Luật KNTC; việc công khai các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Trong khuôn khổ buổi làm việc, Đoàn cũng đi khảo sát việc tiếp công dân tại xã Yên Hòa.
Đoàn giám sát thực địa tại Trụ sở Tiếp công dân huyện Yên Mô.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, TUV, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng đoàn giám sát cảm ơn, đánh giá cao sự chuẩn bị của huyện Yên Mô, xã Yên Hòa đã giúp Đoàn có sự đánh giá tổng thể tình tiếp công dân, giải quyết KNTC ở địa phương.
Đồng thời ghi nhận tinh thần trách nhiệm của huyện trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; đánh giá cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng chí cũng trao đổi làm rõ hơn về những vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện.
Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Đối với các kiến nghị của huyện, Đoàn tiếp thu tổng hợp để đề xuất với Quốc hội nhằm thực hiện tốt hơn pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
*Chiều cùng ngày, đoàn đã có buổi giám sát tại Thanh tra tỉnh.
Đoàn thực hiện giám sát tại Thanh tra tỉnh.
Thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Thanh tra tỉnh luôn xác định công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân và một trong những nhiệm vụ trong tâm và thường xuyên của ngành.
Theo đó, Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức thanh tra trong tỉnh kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND cùng cấp, giám đốc các sở, ngành thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; tổ chức thực hiện dứt điểm những kết luận, quyết định, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; giải quyết kịp thời các trường hợp phát sinh ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp, kéo dài, đông người vượt cấp.
Phối hợp chặt chẽ với thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc xử lý, giải quyết các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo từng bước được nâng cao, đảm bảo quy định về trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền quy định.
Từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021, lãnh đạo thanh tra tỉnh đã tham gia tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh là 414 lượt công dân (giảm 34% so với cùng kỳ năm trước); tiếp nhận và xử lý 442 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 7% so với cùng kỳ). Tổng số đơn khiếu nại nhận được trong kỳ là 97 đơn. Tổng số vụ việc tố cáo nhận trong kỳ là 85 đơn…
Việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo như việc bố trí địa điểm, cán bộ công chức thực hiện tiếp công dân, phân loại đơn thư, trình tự, thủ tục, thụ lý giải quyết được đảm bảo.
Phát biểu tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi làm rõ những thuận lợi, vướng mắc qua quá trình triển khai các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; cách thức xử lý với trường hợp công dân đến khiếu nại đông người; việc phân loại xử lý đơn thư khiếu nại bước đầu; công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo….
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng đoàn giám sát ghi nhận, đánh giá cao vai trò tham mưu của Thanh tra tỉnh trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua.
Chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực thi pháp luật, đồng chí đề nghị trong thời gian tới Thanh tra tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác phối hợp với cơ quan chức năng trong triển khai nhiệm vụ; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác thanh tra; tổ chức thực hiện nghiêm những kết luận, quyết định, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật…
Tiếp thu những kiến nghị của Thanh tra tỉnh, Đoàn tổng hợp để đề xuất với Quốc hội nhằm thực hiện tốt hơn pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.