Trước khi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn công tác đã đi thị sát các hạng mục công trình đang thi công: Cầu đường sắt, nhà ga mới…trên địa bàn tỉnh, thuộc gói thầu CP1A của dự án "Nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội-TP Hồ Chí Minh".Gói thầu CP1A với các công trình, hạng mục: Cầu đường sắt, ga Ninh Bình mới, cầu vượt và các hạng mục liên quan…với giá trị 5.350.148.695 JPY (1 JPY bằng 231,19 đồng Việt Nam). Thời gian thi công 36 tháng từ tháng 4/2012 đến tháng 4/2015. Đến ngày 20/9/2014 tiến độ thi công đã đạt 58% khối lượng công việc.
Về công tác GPMB, đến nay đường Ngô Gia Tự kéo dài vẫn chưa xong; đường 27/7 còn vướng 2 nhà dân và các hạng mục bổ sung theo đề nghị của TP Ninh Bình như: Lát mặt vỉa hè, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh…đã báo cáo xin ý kiến Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.
Các hạng mục công trình sẽ bàn giao cho tỉnh quản lý, khai thác, bảo trì gồm: Cầu vượt Ninh Phong gồm cầu vượt, đường dẫn 2 đầu cầu, các hạng mục liên quan, hệ thống chiếu sáng, hệ thống đường gom, đường vào ga, hệ thống thoát nước vào ga…
Sau khi đi thị sát, Đoàn công tác đã nghe ý kiến của Sở GT&VT tỉnh, UBND TP Ninh Bình, phường Nam Bình, BQL dự án, nhà thầu, cục xây dựng… về các vấn đề hoàn trả đường Ngô Gia Tự; công tác đền bù, GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng; công tác đền bù, hỗ trợ cho các nhà dân bị lún, nứt khi thi công các hạng mục công trình; việc thi công đường dẫn cầu vượt Ninh Phong.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Đinh Văn Điến, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định vị trí vai trò của cầu đường sắt, cầu vượt đường sắt, nhà ga Ninh Bình mới trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng và đề nghị Thứ trưởng cùng Đoàn công tác của Bộ quan tâm đến các đề nghị của tỉnh: Hoàn trả đường Ngô Gia Tự, lát vỉa hè, làm hệ thống thoát nước. Đơn vị thi công cần chú ý đến vấn đề kiến nghị của người dân về hiện tượng lún, nứt nhà ở; làm việc với đơn vị kiểm định độc lập xác định chính xác, cụ thể, rõ ràng.
Phát biểu ý kiến kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Tỉnh Ninh Bình đã hỗ trợ tích cực cho dự án, nhất là công tác GPMB cơ bản xong ở các hạng mục chính. Tuy nhiên, việc thi công còn chậm so với kế hoạch đề ra là do yếu tố kỹ thuật phải xử lý nền đất yếu. Những vấn đề còn tồn tại như Đường 27/7 còn vướng 2 hộ dân, TP Ninh Bình giải quyết sớm và xong trước ngày 5/10. Ban quản lý dự án theo dõi, đôn đốc các nhà thầu kiểm tra khảo sát, nắm chắc tình trạng các nhà dân trước và sau khi thi công các hạng mục đồng thời mời đơn vị kiểm định độc lập xác định rõ, chính xác ảnh hưởng của quá trình thi công đến nhà dân trên cơ sở đó có phương án đền bù.
Đối với các kiến nghị của tỉnh: lát vỉa hè, làm hệ thống thoát nước, lắp hệ thống chiếu sáng, Bộ đồng ý nhưng sau khi làm xong các hạng mục nằm ngoài ga giao cho địa phương quản lý, duy tu, bảo trì. Riêng trồng cây xanh địa phương lo. Cầu vượt Ninh Phong thực hiện kết nối tạm và chờ địa phương hoàn thành đường dẫn 2 đầu cầu.
Với đường Ngô Gia Tự , những hộ bị ảnh hưởng một phần nhà ở do GPMB của dự án (16 hộ), thực hiện GPMB cả nhà phần quỹ đất sau GPMB giao lại cho địa phương quản lý; Sở GT&VT Ninh Bình xác định rõ vị trí hoàn trả đường Ngô Gia Tự kéo dài, lập văn bản gửi Bộ xem xét, chậm nhất vào đầu tháng 10. Địa phương lên phương án quản lý, sử dụng phần quỹ đất khu ga cũ sau khi ga mới đi vào hoạt động.
Đinh Chúc-Đức Lam