Khẩn trương hoàn thành giai đoạn I
Giai đoạn I của dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1A được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 63/QĐ-BGTVT ngày 9-1-2012 với tổng chiều dài 6,05 km, từ nút giao thông Cao Bồ (ý Yên - Nam Định) đến nút giao với Quốc lộ 10 xã Khánh Hòa (Yên Khánh-Ninh Bình). Tổng mức đầu tư ban đầu 1.511,466 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, do doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty cổ phần xây dựng cầu 75 thi công. Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 7-2012 và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2015.
Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Ninh Bình (đơn vị chủ dự án) thì đến tháng 3-2015, giá trị xây lắp của dự án đạt 910 tỷ đồng, bằng 85% tổng giá trị xây lắp của hợp đồng; trong đó: Cầu Cao Bồ và đường 2 đầu cầu đã thi công xong kết cấu nhịp và đang thi công lan can, khe co giãn, mặt cầu và hệ thống chiếu sáng. Cầu Trại Mễ đã thi công xong kết cấu nhịp, đang thi công lan can, khe co giãn và hệ thống chiếu sáng. Cầu Cẩm cũng đã thi công xong kết cấu nhịp và đang thi công lan can, khe co giãn. Phần đường đã thi công xong phần xử lý nền đất yếu, đắp cơ bản xong nền đường (khoảng 80% khối lượng) và đang tổ chức thi công hoàn chỉnh nền đường, mặt đường. Tuy nhiên, do dự án có đường đi qua vùng đất yếu, lại sâu nên thời gian phải chờ lún dài (có vị trí tới trên 12 tháng); quá trình triển khai thực hiện lại có nhiều thay đổi: Bổ sung đoạn 500 m đầu cầu Cao Bồ, mở rộng quy mô cầu Cao Bồ và cầu Cẩm, nâng tĩnh không cầu Trại Mễ từ 11m lên 15 m, có vị trí khó khăn trong GPMB... nên dẫn đến thời gian thực hiện dự án kéo dài. Vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chọn đây là một trong các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, phấn đấu đến 30-6-2015 đưa vào khai thác, sử dụng.
Hiện nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành đúng thời gian đã cam kết.
Tập trung cho công tác GPMB giai đoạn II
Giai đoạn II của Dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1A được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4142/QĐ-BGTVT ngày 31-10-2014 với tổng chiều dài của toàn tuyến khoảng 11 km, có điểm đầu nút giao với Quốc lộ 10 (xã Khánh Hòa-Yên Khánh) và điểm cuối là nút giao với Quốc lộ 1A (xã Mai Sơn-Yên Mô). Tổng mức đầu tư của giai đoạn II là 2.374,604 tỷ đồng và dự kiến từ nguồn trái phiếu Chính phủ.
Theo thông báo mới nhất của Bộ Giao thông - Vận tải thì giai đoạn II của dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình với Quốc lộ 1A sẽ được khởi công vào dịp sinh nhật Bác Hồ 19-5 tới. Để có thể khởi công dự án giai đoạn II theo yêu cầu của Bộ Giao thông-Vận tải, tỉnh Ninh Bình đã, đang tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và địa phương có dự án đi qua tập trung cao cho công tác GPMB. Các địa phương đã tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục nhân dân; thông báo chủ trương, quyết định của Bộ Giao thông-Vận tải và của tỉnh; đồng thời tổ chức thực hiện công tác GPMB theo quy trình, quy định. Huyện Yên Khánh có 7 thôn, xóm của xã Khánh Hòa với 366 hộ bị ảnh hưởng; trong chiều dài 3,2 km có diện tích đất dự kiến thu hồi là 21 ha, huyện đã thực hiện kê khai, kiểm đếm cho 74/86 hộ bị ảnh hưởng về nhà cửa, vật kiến trúc; 250/280 hộ bị ảnh hưởng về đất nông nghiệp. Yên Mô có 6 thôn, xóm của 2 xã (Khánh Thượng, Mai Sơn) với 185 hộ bị ảnh hưởng; trong chiều dài 3,06 km có diện tích đất dự kiến thu hồi là 11,12 ha; đã kê khai, kiểm đếm được 10/29 hộ bị ảnh hưởng về nhà cửa và vật kiến trúc; 30/156 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp. Hoa Lư có 4 thôn, xóm của xã Ninh An với 189 hộ bị ảnh hưởng; trong chiều dài 1,75 km với diện tích đất dự kiến thu hồi là 6,68 ha; đã kê khai, kiểm đếm xong 166 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp, còn 23 hộ bị ảnh hưởng về nhà cửa và vật kiến trúc chưa kiểm đếm. Thành phố Ninh Bình có 6 thôn, xóm của phường Ninh Sơn và xã Ninh Phúc với 268 hộ bị ảnh hưởng; trong chiều dài 2,8 km có diện tích đất dự kiến thu hồi là 6,24 ha; đã kê khai, kiểm đếm xong cho 263 hộ có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng và đang triển khai kê khai, kiểm đếm cho 5 hộ cùng 1 trang trại có ảnh hưởng về nhà cửa và vật kiến trúc. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt giá đất cụ thể để các địa phương tính toán bồi thường, hỗ trợ GPMB. Sở Giao thông - Vận tải đã nhận được văn bản của huyện Yên Khánh, Hoa Lư về danh mục các công trình xây dựng phải bồi thường do GPMB và đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thẩm định.
Theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, để dự án có thể khởi công vào dịp 19-5, các địa phương cần sớm xây dựng khu tái định cư và chú ý sao cho phù hợp với quy hoạch chung, cả về kiến trúc nhà cửa lẫn đường giao thông; tập trung cao cho công tác kiểm đếm, phối hợp với chủ đầu tư và các ngành có liên quan sớm có phương án đền bù, hỗ trợ cho người dân với tinh thần có lợi cho nhân dân và theo quy trình, quy định. Với đất lúa mà nhân dân đang gieo cấy lên phương án đền bù cả; nhưng chỗ nào, khu vực nào có thể để lại cho nhân dân thu hoạch thì cố gắng tạo điều kiện cho nhân dân. Sở Giao thông - Vận tải chuẩn bị đủ kinh phí, xem xét giải pháp thi công các hạng mục, công trình sao cho không ảnh hưởng đến nhân dân, chuẩn bị phương án khởi công dự án. Các sở: Tài nguyện và Môi trường, Tài chính, Xây dựng... theo nhiệm vụ, chức năng hỗ trợ tích cực cho các địa phương bằng cách hướng dẫn cụ thể, chi tiết, không rườm rà, có tính tháo gỡ cho các địa phương về thu hồi đất, giá đền bù, xây dựng khu tái định cư... Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện chuẩn bị cho ngày khởi công cũng như thi công dự án đúng tiến độ; trong thi công chú ý chọn giải pháp an toàn, hiệu quả.
Đinh Chúc