PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục-Đào tạo Hoa Lư đạt được trong năm học 2013- 2014?
Đ/c Nguyễn Thị Hà Minh: Năm học qua, ngành Giáo dục-Đào tạo Hoa Lư đã thực hiện tốt việc duy trì, ổn định quy mô trường, lớp các cấp học. Đối với giáo dục mầm non, tỷ lệ trẻ đến trường tăng so với năm học trước: Nhà trẻ đạt 64,1% dân số độ tuổi (tăng 2,3%), mẫu giáo đạt 99,3% DSĐT (tăng 0,3%), trong đó trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%. Tỷ lệ học sinh vào học THPT so với số được công nhận tốt nghiệp cấp THCS đạt 70,58%, kết quả thi vào lớp 10 THPT hàng năm xếp thứ 2 trong tỉnh. Năm học qua, Hoa Lư có 1 học sinh đạt giải Quốc gia kỳ thi sáng tạo KH-KT dành cho học sinh THPT; có 3/5 em học sinh đạt giải Quốc gia trong kỳ thi giải toán trên máy tính Casio cấp Quốc gia; xếp thứ 3 Hội thi đồ dùng cấp tỉnh, xếp thứ nhất tỉnh tại kỳ thi giáo viên giỏi bậc tiểu học, nhất tỉnh về kiểm định chất lượng văn hóa các em học sinh lớp 9, Hoa Lư là huyện đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và phổ cập giáo dục trẻ em 5 tuổi. Toàn ngành đã huy động được 10/12 trẻ khuyết tật mầm non ra lớp học hòa nhập, chiếm 83,3%; cấp tiểu học huy động 33/48 học sinh khuyết tật học hòa nhập, chiếm 68,75%. Trong những năm học vừa qua, giáo dục phổ thông của Hoa Lư không có học sinh bỏ học.
PV: Kết quả đạt được trong năm học qua là tiền đề quan trọng để toàn ngành Giáo dục-Đào tạo Hoa Lư triển khai thực hiện hiệu quả năm học 2014- 2015. Vậy ngành đã có những chuẩn bị gì cho năm học mới?
Đ/c Nguyễn Thị Hà Minh: Trước thềm năm học mới 2014-2015, Phòng Giáo dục-Đào tạo Hoa Lư cùng các nhà trường đã quan tâm thực hiện tốt công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ năm học mới. Về cơ sở vật chất trường lớp, từ sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, sự quyết tâm của ngành Giáo dục, sự đồng thuận của nhân dân, huyện Hoa Lư đã có những bước tiến đột phá ngoạn mục trong công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Tính tới thời điểm trước năm học 2014-2015, huyện Hoa Lư đã có 9/11 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 81,8); 11/11 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (trong đó có 9/11 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt tỷ lệ 81,8%); có 11/11 trường THCS đạt chuẩn quốc gia; tổng số trường học đạt chuẩn Quốc gia của huyện Hoa Lư ở 3 bậc học là 31/33 trường, đạt tỷ lệ 94%.
Cùng với công tác xây dựng trường chuẩn, Hoa Lư còn làm tốt công tác duy trì chuẩn nên tất cả các trường trên địa bàn huyện đều duy trì chuẩn đúng hướng dẫn và thời gian quy định. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà trường sẵn sàng về cơ sở vật chất cho năm học mới. Bên cạnh đó, công tác xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu giảng dạy được quan tâm. Ngành đã tích cực, chủ động, tham mưu với cấp ủy, chính quyền từng bước đảm bảo chủng loại giáo viên, tỷ lệ giáo viên/lớp theo quy định. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu năm học, chế độ chính sách được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Phòng GD&ĐT đã thực hiện tốt việc điều động cán bộ, giáo viên đi đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn; tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, giáo viên theo thẩm quyền; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các cấp học góp phần củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ và hiệu quả giáo dục.
Khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên các đơn vị trường học trong toàn huyện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Toàn ngành có 557 cán bộ, giáo viên đạt trình độ tin học A, 370 cán bộ, giáo viên đạt trình độ tin học B; Ngoại ngữ đạt trình độ A có 400 người, trình độ B có 49 người... Đến nay, tỷ lệ nhà giáo và cán bộ quản lý có trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn ở từng cấp học như sau: Mầm non 100% đạt chuẩn (trong đó trên chuẩn đạt 93,7%), Tiểu học 100% đạt chuẩn (trong đó trên chuẩn đạt 96,4%), THCS 99% đạt chuẩn (trong đó trên chuẩn đạt 87,3%). Để nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ giáo viên trong toàn ngành khi bước vào năm học mới, Phòng Giáo dục Hoa Lư đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban Dân vận và Phòng tư pháp huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị cho tất cả cán bộ, giáo viên của 3 bậc học Mầm non, Tiểu học, THCS trong toàn huyện.
PV: Năm học 2014-2015 được xác định là năm học có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu về giáo dục theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010- 2015, vậy ngành Giáo dục-Đào tạo Hoa Lư đã có những giải pháp gì để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học?
Đ/c Nguyễn Thị Hà Minh: Năm học 2014-2015 là năm học có chủ đề "Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục" theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư ngày 4-11-2013 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI). Với ngành Giáo dục-Đào tạo Hoa Lư đây là năm học tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt", nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững vị trí tốp đầu toàn tỉnh. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm học, toàn ngành đã đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị nhằm tạo sự chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học, cấp học.
Trong đó, quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Tiếp tục quản lý chặt chẽ nền nếp, quy chế chuyên môn; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất và nội dung theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng, chống tội phạm, tệ nạn học đường; giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh; tổ chức tốt kỳ thi cấp huyện và tham dự các kỳ thi cấp tỉnh, cấp Quốc gia; chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, giáo viên các cấp học; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, đặc biệt khu vực miền núi, vùng kinh tế khó khăn; tiếp tục chỉ đạo đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và phương thức thi, kiểm tra, đánh giá tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục phổ thông; tích cực thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và không có học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi; tiếp tục nhân rộng mô hình trường học mới (VNEN), từng bước triển khai dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục, dạy thí điểm Tiếng Anh lớp 5, lớp 6 tại các trường có đủ điều kiện.
Thực hiện có hiệu quả lộ trình xây dựng trường chất lượng cao theo Đề án số 02 của UBND huyện đối với Trường Mầm non thị trấn Thiên Tôn, Trường Tiểu học Trường Yên, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng giai đoạn 2014-2016 và các năm tiếp theo"; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục. Tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học dần từng bước các trường đều đạt chuẩn Quốc gia theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; củng cố, nâng cao mức chuẩn các trường đã đạt chuẩn Quốc gia.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
Phan Hiếu (Thực hiện)