Chỉ thị số 10 ngày 19/9/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã khẳng định: "Đại đa số thanh, thiếu niên trong tỉnh đã tích cực học tập, rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất, đạo đức lối sống, nỗ lực phấn đấu, tham gia có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng nông thôn mới, xã hội, quốc phòng-an ninh; tình hình thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật có chuyển biến tích cực; tội phạm trong thanh, thiếu niên từng bước được kiềm chế, giảm dần. Từ đó, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh".
Tuy nhiên, còn một số cấp ủy chính quyền, nhất là cấp cơ sở chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và gia đình trong công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên hư còn nhiều bất cập.
Vì vậy, cần nhận thức đầy đủ quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030". Xác định rõ vai trò của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Triển khai kế hoạch hành động bằng các mục tiêu, giải pháp cụ thể, sát thực và hiệu quả. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp Hội Thanh niên Việt Nam, thu hút đông đảo các tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tham gia nhằm nâng cao nhận thức chính trị và kỹ năng xã hội cho thanh, thiếu niên. Đặc biệt quan tâm đến công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp trong lứa tuổi thanh niên. Nắm chắc, phân loại các đối tượng thanh, thiếu niên hư, bằng nhiều hình thức để giáo dục, cảm hóa với phương châm phòng ngừa là chính giúp các em trở thành những người có ích. Quan tâm đến biện pháp cho thanh, thiếu niên đi cơ sở giáo dục bắt buộc. Tạo môi trường sống lành mạnh để các em không bị sa vào những tệ nạn xã hội. Làm tốt công tác phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường, xã hội. Tạo mọi điều kiện để thực hiện tốt chuyên đề về công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt nhiệm vụ quan trọng này...
Nguyễn Kim