Cùng dự có lãnh đạo các sở: Giao thông và Vận tải, TN&MT, Xây dựng, Tài chính và lãnh đạo TP Ninh Bình, huyện Hoa Lư, Yên Mô, Yên Khánh.
Thực hiện ý kiến kết luận của hội nghị về bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB đường kết nối cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình với QL1A (giai đoạn II) ngày 1/4, sau nửa tháng triển khai thực hiện, đến ngày 14/4 đã có kết quả như sau: Huyện Yên Khánh có 366 hộ bị ảnh hưởng, đã thực hiện kê khai, kiểm đếm cho 74/86 hộ bị ảnh hưởng về nhà cửa, vật liệu kiến trúc; 250/280 hộ bị ảnh hưởng về đất nông nghiệp. Yên Mô có 185 hộ bị ảnh hưởng, đã kê khai, kiểm đếm được 10/29 hộ bị ảnh hưởng về nhà cửa và vật liệu kiến trúc; 30/156 hộ bị ảnh hưởng ở đất nông nghiệp. Hoa Lư có 189 hộ bị ảnh hưởng đã kê khai, kiểm đếm xong 166 hộ bị ảnh hưởng ở đất nông nghiệp, còn 23 hộ bị ảnh hưởng về nhà cửa và vật liệu kiến trúc chưa kiểm đếm. TP Ninh Bình có 268 hộ bị ảnh hưởng, đã kê khai, kiểm đếm xong cho 263 hộ có đất nông nghiệp bị ảnh hưởng và đang triển khai kê khai, kiểm đếm cho 5 hộ cùng 1 trang trại có ảnh hưởng về nhà cửa và vật liệu kiến trúc. UBND tỉnh cùng đã phê duyệt giá đất cụ thể để các địa phương tính toán bồi thường, hỗ trợ GPMB. Sở Giao thông-Vận tải cũng đã nhận được văn bản của huyện Yên Khánh, Hoa Lư về danh mục các công trình xây dựng phải bồi thường do GPMB và đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thẩm định.
Tại hội nghị, đại biểu ở các địa phương nêu những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị và đề nghị xuất phát từ thực tế và kiến nghị của nhân dân ở đơn vị: Các nhà dân bị ảnh hưởng 1 phần về nhà cửa, các hộ bị ảnh hưởng 1 phần về đất nông nghiệp; di chuyển và xây dựng lại các công trình xã hội.... và đã được các sở, ngành cũng như chủ đầu tư giải trình, tiếp thu.
Kết luận hội nghị, đồng chí Đinh quốc Tri, TVTU, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Theo yêu cầu của Bộ, với thời gian ngắn, nhưng các ngành và địa phương đã triển khai tích cực và đã có kết quả khả quan. Thời gian tới cần tập trung cao độ cho công tác GPMB để dự án có thể khởi công vào dịp 19/5 theo thông báo mới nhất của Bộ Giao thông-Vận tải.
Các địa phương cần chú ý xây dựng khu tái định cư sao cho phù hợp với quy hoạch chung, cả về kiến trúc nhà cửa lẫn đường giao thông. Các địa phương tập trung cao cho công tác kiểm đếm, phối hợp với chủ đầu tư và các ngành có liên quan sớm có phương án đền bù, hỗ trợ cho người dân với tinh thần có lợi cho nhân dân và theo quy trình, quy định.
Riêng với đất lúa mà nhân dân đang gieo cấy, lên phương án đền bù, khu vực nào có thể để lại cho nhân dân thu hoạch thì cố gắng tạo điều kiện cho nhân dân thu hoạch xong. Sở Giao thông-Vận tải chuẩn bị đủ kinh phí, xem xét giải pháp thi công các hạng mục, công trình sao cho không ảnh hưởng đến nhân dân, xây dựng phương án khởi công dự án tại nút giao với QL10 (xã Khánh Hòa, Yên Khánh).
Các sở: TN&MT, Tài chính, Xây dựng... theo nhiệm vụ chức năng hỗ trợ tích cực cho các địa phương bằng cách hướng dẫn cụ thể, chi tiết, có tính tháo gỡ cho các địa phương về thu hồi đất, thống nhất giá đền bù; xây dựng khu tái định cư sao cho phù hợp với quy hoạch. Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện chuẩn bị cho ngày khởi công, thi công dự án đúng tiến độ; trong thi công chú ý chọn giải pháp an toàn, hiệu quả.
Đinh Chúc