Anh Hiển cho biết : Công việc hiện tại đến với anh như một mối lương duyên "đặc biệt" bởi trước đó anh đang chuyên tâm làm trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng các công trình điện nước. Là thanh niên trẻ với tư duy nhạy bén nên khi nắm bắt được Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư của Bộ Xây dựng về việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung trong xây dựng, anh vô cùng hứng thú và cho rằng đây là cơ hội mới cần phải nắm bắt. Tuy nhiên trên thực tế, để chuyển sang kinh doanh ở một lĩnh hoàn toàn mới mẻ là điều không hề dễ dàng, nhất là đối với người chưa có kinh nghiệm như anh. Xác định con đường trước mắt chắc hẳn sẽ có nhiều chông gai, thử thách nhưng anh vẫn quyết tâm thực hiện ý định của mình.
Thời gian đầu, anh tìm hiểu về quy trình sản xuất gạch không nung trên Internet và một vài cơ sở trong tỉnh. Chưa thỏa mãn với những kiến thức thu được, anh tiếp tục khăn gói đi thăm quan thực tế các mô hình ở nhiều tỉnh thành khác như Hải Dương, Sơn La, Lào Cai... Mỗi hành trình là một trải nghiệm bổ ích giúp anh tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm và học được cách làm hay của những người đi trước. Chuyến đi dường như càng tiếp thêm động lực, thôi thúc anh nhanh chóng bắt tay vào xây dựng mô hình, phát triển sản xuất. Được sự động viên, ủng hộ từ gia đình, đầu năm 2015, anh tập trung vay mượn, dồn hết vốn liếng tích lũy được để đầu tư xây dựng phân xưởng, mua máy móc, bước đi những bước đầu tiên trên cương vị giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ Thăng Long.
Khi mô hình đi vào hoạt động, anh Hiển dành hầu hết thời gian trực tiếp chỉ bảo, hướng dẫn nhân viên làm việc sao cho hiệu quả. Từng công đoạn trong quá trình sản xuất luôn được anh theo dõi một cách sát sao và tỉ mỉ. Sản phẩm làm ra sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra thật kỹ, nếu đạt tiêu chuẩn mới được xuất cho thị trường tiêu thụ. Nói về những ưu điểm nổi bật của gạch không nung, anh Hiển giải thích vô cùng cặn kẽ: So với các loại gạch khác, gạch không nung Thăng Long có ưu điểm vượt trội về cường độ chịu lực, khả năng cách âm, cách nhiệt và độ chống thấm tốt. Đặc biệt, nếu như gạch nung truyền thống có kích thước nhỏ, dễ bị mòn nếu để lâu ngoài môi trường thì thì gạch không nung có kích thước lớn hơn, độ bền cũng cao hơn hẳn. Vì vậy, khi đưa vào sử dụng, gạch không nung sẽ nâng cao hiệu quả kiến trúc, giảm thiểu kết cấu thép, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm vữa xây và chi phí cho người sử dụng.
Mặc dù nhiều lợi ích như vậy nhưng người dân địa phương còn khá xa lạ với loại gạch này bởi đã quen với việc sử dụng gạch nung truyền thống. Trong khi đó thương trường khốc liệt, nhiều loại gạch được quảng cáo với những tiêu chuẩn hấp dẫn, giá thành rẻ nên việc cạnh tranh trở thành bài toán khó đối với mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập. Và đấy cũng chính là khó khăn của anh Hiển khi đầu ra của sản phẩm chưa tìm được thị trường ổn định, đối tác chưa nhiều trong khi doanh nghiệp lại cần vốn để đảm bảo sản xuất. Nhờ ý chí và nghị lực mạnh mẽ, anh đã khắc phục khó khăn bằng chính những sản phẩm chất lượng của Công ty. Trước khi ký hợp đồng giao hàng cho các đối tác, đặc biệt là đối tác ngước ngoài, bao giờ anh cũng kiểm tra rất kỹ, thậm chí anh còn khuyến khích đối tác sử dụng các biện pháp thử độ bền của sản phẩm như cho vào máy ép, nén... Chính vì thế, sản phẩm của Công ty ngày càng tạo được niềm tin và uy tín đối với người tiêu dùng.
Không chỉ hiệu quả trong quá trình sử dụng mà quy trình làm ra những viên gạch không nung còn vô cùng an toàn, thân thiện với môi trường. Nguyên liệu chính để sản xuất gạch là mạt đá, xi măng nên có thể hạn chế việc khai thác tài nguyên đất, ngăn chặn sự phong hóa và sói mòn đất đai trong tương lai. Ngoài ra, dây chuyền sản xuất đơn giản còn giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm cường độ lao động, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm tối đa điện năng, đáp ứng hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.
Gần 4 năm miệt mài xây dựng, giờ đây bộ mặt Công ty đã có nhiều đổi khác. Phân xưởng được đầu tư thêm máy móc, phương tiện vận chuyển, cơ sở vật chất khang trang hơn. Diện tích cũng được mở rộng lên 8000m2, sản lượng tiêu thụ bình quân mỗi năm dao động từ 5,5 đến 6 triệu viên gạch với doanh thu trên 4 tỷ đồng/năm. Sự thành công của doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 15 lao động thường xuyên trên địa bàn, mang lại nguồn thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/tháng cho mỗi công nhân. Đặc biệt, mô hình còn có ý nghĩa thúc đẩy ngành công nghiệp trên địa bàn huyện Yên Khánh ngày càng phát triển.
Đằng sau mỗi viên gạch nơi đây không chỉ chất chứa những ước mơ, khát vọng mà còn là mồ hôi, công sức và tâm huyết của người làm ra chúng. Để Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ Thăng Long được như ngày hôm nay, giám đốc Nguyễn Văn Hiển đã đi một hành trình khá dài, vật lộn với những vất vả, gian nan mới có thể chèo lái con thuyền kinh doanh đi vào ổn định và khởi sắc. Thời gian tới, anh dự định sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ máy móc hiện đại, nâng cao chuyên môn và năng lực sản xuất để đưa ra thị trường những sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng cao.
Bài, ảnh: Nguyễn Khánh