Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Tổng Cục thuế, Cục Thuế Ninh Bình đã ban hành quy chế hướng dẫn, giải quyết vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính của người nộp thuế theo cơ chế "Một cửa". Nơi tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan Cục Thuế tỉnh và các Chi cục thuế được bố trí làm việc tại vị trí thuận tiện, thoáng mát, phòng làm việc có đầy đủ bàn ghế, trang thiết bị hiện đại, máy vi tính kết nối mạng Internet và mạng nội bộ. Lãnh đạo cơ quan đã bố trí cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận "Một cửa" không những có năng lực, trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, thường xuyên cập nhật thông tin để nắm bắt kịp thời những thay đổi của các chính sách thuế, mà còn phải có kỹ năng giao tiếp văn minh, lịch sự, đồng thời phải thành thạo tin học để nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế.
Ngoài ra, để tiếp nhận những thông tin phản hồi của người nộp thuế, Cục Thuế còn công bố công khai các số điện thoại đường dây nóng; phân công trách nhiệm cụ thể cán bộ theo dõi ghi nhận các thông tin, góp ý về quy trình, thủ tục hành chính thuế; niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại điểm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, những nơi làm việc với người dân và doanh nghiệp của cơ quan và các đơn vị trực thuộc. Thường xuyên quán triệt với cán bộ thuế về ý thức làm việc và đạo đức nghề nghiệp, không để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan và các đơn vị trực thuộc có hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; tích cực triển khai các chỉ thị của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trong công tác quản lý thuế trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc giải quyết các thủ tục hành chính thuế.
Để bộ phận "Một cửa" đảm bảo được hiệu suất công việc, hiện nay các chương trình tin học quản lý đã được đưa vào ứng dụng, giúp cơ quan thuế rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế. Các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên được cập nhật và triển khai đến từng cán bộ thuế thông qua trang thông tin điện tử của ngành, vì vậy những quy định mới được triển khai áp dụng kịp thời, loại bỏ những quy định không phù hợp, gây phiền hà cho việc tiếp nhận và xử lý công việc của người dân và doanh nghiệp. Theo đó đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính thuế như: hoàn thuế, đăng ký thuế, miễn giảm thuế… theo đúng quy định của Tổng Cục thuế trong từng giai đoạn.
Thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010 ban hành kèm theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế đã rà soát, hoàn thành biểu mẫu báo cáo danh mục thủ tục hành chính đang thực hiện tại cơ quan Cục Thuế gửi về Tổng Cục thuế và Tổ công tác Đề án 30 của UBND tỉnh theo đúng yêu cầu về nội dung và tiến độ thực hiện của tổ công tác Đề án 30; đồng thời đôn đốc các Chi cục thuế thực hiện lập và gửi báo cáo các thủ tục hành chính tại Chi cục. Công bố bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế, trong đó bao gồm 172 thủ tục hành chính do cấp Cục Thuế thực hiện, theo Quyết định số 1902/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính; quyết định này được công khai trên website của Tổng cục Thuế http://www.gdt.gov.vn và trang thông tin nội bộ ngành Thuế Ninh Bình để người nộp thuế cùng các cán bộ, công chức trong ngành biết và thực hiện.
Hiện nay, hồ sơ hành chính thuế của người nộp thuế được tiếp nhận, luân chuyển và giải quyết theo quy trình như sau: Hồ sơ người nộp thuế gửi qua đường bưu điện được bộ phận văn thư tiếp nhận và chuyển cho các phòng chức năng giải quyết. Những hồ sơ phải trả kết quả cho người nộp thuế, bộ phận chức năng sau khi giải quyết xong chuyển cho bộ phận văn thư để gửi qua đường bưu điện cho người nộp thuế; đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan thuế: Bộ phận "Một cửa" tiếp nhận và chuyển cho các phòng chức năng giải quyết; đối với những hồ sơ phải trả kết quả giải quyết, bộ phận chức năng sau khi xử lý xong thực hiện chuyển kết quả giải quyết hồ sơ cho bộ phận "Một cửa" để trả trực tiếp cho người nộp thuế.
Do tính chất công việc là phục vụ người nộp thuế, vì vậy tại Văn bản số 1063/QĐ-TCT của Tổng Cục thuế yêu cầu bộ phận 'Một cửa" tổ chức làm việc cả ngày thứ bảy hàng tuần, theo đó, bộ phận "Một cửa" đã duy trì đều đặn, thường xuyên phân công cán bộ trực ngày thứ bảy để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế. Từ tháng 7-2007, khi triển khai cơ chế "Một cửa", Cục Thuế Ninh Bình đã rà soát lại tất cả các đầu mối công việc, từ đó phân định nhiệm vụ rõ ràng cho từng bộ phận, gắn trách nhiệm đến từng cá nhân trong đơn vị nhằm tránh sự đùn đẩy. Những vướng mắc phát sinh tại bộ phận "Một cửa" cũng được báo cáo ngay để lãnh đạo cơ quan trực tiếp giải quyết kịp thời, vì vậy mà hàng tháng, hồ sơ, thủ tục hành chính thuế phải trả kết quả cho người nộp thuế được luân chuyển, xử lý và giải quyết đúng thời hạn quy định, đạt 100% yêu cầu.
Cục Thuế đã tích cực phối hợp với Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư thực hiện tốt quy chế "Một cửa liên thông" trong việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và đăng ký mẫu dấu theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2008/TTLT-BKH-BTC-BCA ngày 29-7-2008. Việc làm này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế thuận lợi, theo đó thời gian cấp mã số thuế cho doanh nghiệp đã rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 2 ngày làm việc.
Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp tại các diễn đàn đối thoại với các doanh nghiệp về phong cách phục vụ của công chức thuế thời gian qua, các đơn vị đều đồng tình nhận xét, ngành Thuế Ninh Bình đã thực hiện tốt việc cải cách các thủ tục hành chính, giúp cho người nộp thuế giảm tối đa chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần đồng hành cùng ngành Thuế Ninh Bình hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2009.
Mạnh Huy