Công ty Điện lực Ninh Bình, chủ động trong phòng, chống thiên tai

Để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt của nhân dân khi mùa mưa bão đang đến, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình luôn thực hiện nguyên tắc "chủ động, phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả".

Công ty Điện lực Ninh Bình, chủ động trong phòng, chống thiên tai

Đội sửa chữa điện nóng (hotline) tham gia diễn tập phòng, chống thiên tai năm 2020.

Với đặc thù về địa hình, điều kiện tự nhiên, sang mùa mùa mưa bão, địa bàn trọng điểm chống bão và áp thấp nhiệt đới là huyện Kim Sơn, Yên Khánh và chống lũ, lụt là huyện Nho Quan, Gia Viễn, Hoa Lư. Công ty Điện lực xác định các đơn vị tập trung thực hiện tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) cho toàn thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị nhằm nâng cao nhận thức về thiên tai. Ngành lập kế hoạch, xây dựng phương án chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống do thiên tai gây ra. 

Công ty Điện lực Ninh Bình quán triệt và thực hiện phương châm "4 tại chỗ". Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, lực lượng để kịp thời xử lý khi có sự cố thiên tai xảy ra; hạn chế thấp nhất thiệt hại do sự cố thiên tai gây ra đối với các công trình điện và các công trình kiến trúc; khắc phục nhanh nhất những thiệt hại, sự cố lưới, nguồn điện do thiên tai gây ra, đảm bảo cung cấp điện an toàn cho khách hàng trên địa bàn.

Hàng năm, để chủ động triển khai phương án PCTT&TKCN, ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra, căn cứ tình hình diễn biến thiên tai (mưa bão, lũ lụt, nắng nóng…) trên địa bàn, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty tổ chức duy trì cấp điện, cắt điện, tạm ngừng cấp điện cho khách hàng tại các khu vực bị sự cố do thiên tai để đảm bảo an toàn. 

Căn cứ tình hình diễn biến thiên tai trên địa bàn, Ban chỉ huy PCTT & TKCN Công ty tổ chức duy trì cấp điện, cắt điện, tạm ngừng cấp điện cho khách hàng tại các khu vực bị sự cố do thiên tai để đảm bảo an toàn; ưu tiên cấp điện cho các phụ tải quan trọng, phụ tải ưu tiên theo đúng quy định UBND tỉnh. Việc điều hành thao tác đóng, cắt, xử lý sự cố lưới điện theo phân cấp và quy trình vận hành từng tuyến, từng nhánh đường dây cao, hạ áp và các trạm biến áp, theo tính chất, mức độ sự cố, thiệt hại, tiến độ công tác xử lý khắc phục sự cố tại các đơn vị, vào từng thời điểm. 

Điển hình như, trước nguy cơ mất an toàn khi gió lớn, sóng cao cùng với thủy triều dâng cao ở nhánh Cồn Nổi, điều độ Công ty phối hợp với Điện lực huyện Kim Sơn chỉ huy điều hành thao tác đóng, cắt, cắt điện đường dây trạm biến áp nhánh Cồn Nổi. Hoặc khi lũ lụt dâng cao, phối hợp với điện lực Gia Viễn chỉ huy điều hành cắt điện khoanh vùng, cô lập sự cố đảm bảo an toàn cho thiết bị điện và nhân dân. Theo đó, điều hành cắt các tuyến đi trạm biến áp Kênh Gà, Đồng Vàng và khoảng 20 trạm biến áp có đường dây hạ thế và thiết bị các khu vực có khả năng lũ úng.

Đặc biệt, trong những ngày có thiên tai, bão lụt, Trưởng nhóm khu vực chỉ đạo nhóm phối hợp kịp thời với Tiểu ban PCTT&TKCN ở địa bàn để ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Duy trì chế độ trực 24/24 giờ, các phương tiện thông tin, liên lạc, ôtô, xe máy và lực lượng công nhân trực vận hành, sửa chữa, luôn trong tư thế sẵn sàng khi có lệnh kiểm tra, xử lý sự cố trên địa bàn. Đội xung kích luôn sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ khi được phân công. 

Tất cả các thiết bị, đường dây chỉ sau khi kiểm tra đảm bảo an toàn mới được cấp điện trở lại. Mọi mệnh lệnh đóng điện trở lại đều phải qua sự điều hành của Điều độ lưới điện của Công ty, vận hành điện lực theo phân cấp. Thường xuyên báo cáo kịp thời tình hình, mức độ thiệt hại, tiến độ khắc phục sự cố và kế hoạch dự kiến thời gian cấp điện trở lại cho các khu vực, khách hàng bị sự cố. Các đơn vị phải tổ chức kiểm tra, khắc phục các tồn tại và đánh giá thiệt hại đầy đủ trước khi khôi phục cấp điện trở lại cho các đường dây, thiết bị bị sự cố. Chỉ được khôi phục cung cấp điện trở lại khi biết chắc chắn lưới điện đã được kiểm tra và đảm bảo an toàn.  Lưới điện là tài sản khách hàng, cần yêu cầu khách hàng phải thực hiện tự kiểm tra, khắc phục tồn tại và có cam kết đảm bảo an toàn, mới tiến hành cung cấp điện.

Cùng với đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ, các đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty và địa phương, chuẩn bị lực lượng xung kích luôn sẵn sàng huy động để ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai, nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về tính mạng và tài sản nhân dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Minh