Những ngày tháng 1/2018, Trường Mầm non Ninh Mỹ (Hoa Lư) khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối về cơ sở vật chất để được kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Cô giáo Lâm Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Mầm non Ninh Mỹ có 2 khu, mỗi khu cách nhau hơn 1km. Nhiều năm nay, các cô giáo và học sinh phải giảng dạy, sinh hoạt và học tập trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp, sân chơi không có, các phòng học chật hẹp, ẩm thấp… Trước thực tế đó, chính quyền xã Ninh Mỹ đã thống nhất quyết tâm dành nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (bỏ qua các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 để phấn đấu hoàn thiện đạt chuẩn cao hơn). Công trình được khởi công từ năm 2015, trên diện tích hơn 6 nghìn m2, với thiết kế hiện đại theo chuẩn mới của Thông tư 02 Bộ Giáo dục và Đào tạo, có các phòng học tập trung, phòng ngủ riêng, vệ sinh khép kín, sân chơi rộng rãi, bể nước dự trữ lớn để sinh hoạt cho cô và cháu và phòng chống cháy nổ… Công trình được hoàn thiện vào cuối tháng 1/2018, với tổng trị giá công trình trên 35 tỷ đồng.
Cũng theo cô hiệu trưởng Lâm Thị Hồng Nhung, để đạt các tiêu chí của một trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, cùng với việc được đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ việc hoàn thiện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và kêu gọi sự đồng thuận, ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh. Theo đó, 40 cán bộ, giáo viên ở 2 khu đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 1 thạc sĩ và 1 cử nhân đại học. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ không ngừng tăng qua các năm, được phụ huynh tin tưởng, gửi gắm. Mỗi năm học, nhà trường nhận chăm sóc, giáo dục từ 360-400 trẻ ở các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo. 100% trẻ được ăn bán trú, được học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm dần, hiện chỉ còn dưới 4%. Trường Mầm non Ninh Mỹ liên tục đạt thành tích cao trong các cuộc thi, kỳ thi, hội thi giáo viên giỏi, làm đồ dùng học tập của tỉnh, của huyện; nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc…
Bà Nguyễn Thị Hà Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoa Lư cho biết: Nhận thức rõ việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là hoàn thiện tất cả các tiêu chí về cơ sở vật chất, trình độ đội ngũ, chất lượng giáo dục đào tạo…, do đó những năm qua, huyện Hoa Lư đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp, tham mưu với chính quyền địa phương, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, phụ huynh học sinh đầu tư, ủng hộ bằng tiền và trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động giáo dục và đào tạo trong các nhà trường… Đến nay, huyện Hoa Lư có 32/33 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có nhiều trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh. Ngành Giáo dục huyện cũng chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác duy trì trường chuẩn theo đúng thời gian quy định.
Theo ông Phạm Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã thực hiện hiệu quả công tác phối hợp với các địa phương trong việc đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đặc biệt là việc gắn xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia với chương trình xây dựng NTM. Theo đó, ngành Giáo dục-Đào tạo đã lãnh đạo, chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về sự cần thiết trong việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cùng với đó, các địa phương cũng đã nhận thức rõ việc xây dựng trường chuẩn quốc gia là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, từ đó huy động các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện. Đồng thời, hàng năm, ngành giáo dục các địa phương cũng tăng cường kiểm tra, rà soát thực trạng điều kiện dạy và học tại các cơ sở giáo dục để có phương án, kế hoạch đầu tư, sửa chữa, xây dựng mới.
Đặc biệt, cùng với sự đầu tư về kinh phí của địa phương, ngân sách Nhà nước, ngành Giáo dục và Đào tạo đã lồng ghép các nguồn kinh phí, huy động các nguồn lực khác để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất. Trong năm học 2016-2017, ngành đã phối hợp với Viettel Ninh Bình lắp đặt và bàn giao thiết bị camera giám sát cho 68 trường mầm non (138 điểm trường) đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh với tổng số 1.389 camera do Viettel tài trợ. Đến nay, toàn tỉnh có 74/151 trường mầm non có hệ thống camera phục vụ công tác quản lý và chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Ngành cũng triển khai giải ngân 3 tỷ đồng nguồn vốn quốc gia xây dựng NTM năm 2017 để thực hiện dự án lồng ghép phổ cập giáo dục các cấp. Tiếp tục thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học cho vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2017-2020 tại 4 trường tiểu học, với tổng mức đầu tư trên 16,7 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 12,6 tỷ đồng.
Cùng với quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục quan tâm đến các tiêu chuẩn quan trọng khác, trong đó có việc nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện, các hoạt động giáo dục theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2017, toàn ngành được kiểm tra công nhận mới trên 30 trường học, công nhận lại hơn 50 trường học đạt chuẩn quốc gia các mức độ; nâng tổng số trường học đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh hiện lên trên 400 trường, chiếm tỷ lệ trên 84%. Đến nay, có 95/145 xã, phường, thị trấn và 2 thành phố có trường mầm non, tiểu học, THCS đều dạt chuẩn quốc gia; thị trấn Yên Ninh (Yên Khánh) có 6 trường gồm mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia. Kết quả xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đã tác động tích cực, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.
Năm 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh tăng cường xã hội hóa giáo dục, nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo. Đồng thời tổ chức quản lý và khai thác có hiệu quả các nguồn đầu tư để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; phấn đấu xây dựng 18 trường học đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 6 trường mầm non mức độ 1; 6 trường tiểu học mức độ 2; 4 trường THCS, 2 trường THPT, nâng tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành lên 86,5%.
Mỹ Hạnh