Để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã vào cuộc, huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị nhằm khắc phục những khó khăn để việc thi công được thuận lợi. Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành và đi vào khai thác sử dụng.Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A bao gồm 2 giai đoạn: Dự án cải tạo mở rộng Quốc lộ 1A đoạn cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình và Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Đoan Vĩ đến cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình đến Dốc Xây (thị xã Tam Điệp).
Giai đoạn 1 của Dự án có tổng mức đầu tư là 631,8 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Quy mô dự án bao gồm 2 đoạn cải tạo, mở rộng là đoạn cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình với tổng chiều dài 13,4 km; xây dựng mới 5 đơn nguyên cầu Yên, cầu Do, cầu Vó, cầu Ghềnh, cầu Vũng Trắm và thay thế kết cấu phần trên đơn nguyên cầu Vũng Trắm cũ. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9-2009, được bàn giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam từ tháng 9-2013, đến nay đã đưa vào khai thác sử dụng,
Giai đoạn 2 của Dự án bao gồm 2 gói thầu: phần đường có tổng chiều dài là 15,6km được khởi công từ tháng 12-2011; phần xây dựng mới cầu Gián Khẩu khởi công từ tháng 9-2011. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.204,6 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ cầu và phần đường cầu Gián Khẩu, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 2-2013. Nhà thầu cũng đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục của gói thầu theo hồ sơ thiết kế.
Phần đường cũng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục nền đường, rãnh thoát nước dọc và cống thoát nước đường ngang; thi công hoàn thành hạng mục mặt đường bê tông nhựa với tổng chiều dài 13,7 km. Hiện Ban quản lý dự án chỉ đạo quyết liệt nhà thầu thi công, tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực để thi công khẩn trương sớm hoàn thành hạng mục an toàn giao thông, sơn kẻ vạch phân làn đường, xây lắp vuốt đường ngang trên toàn tuyến.
Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: Hiện dự án vẫn còn đang có một số vướng mắc trong công tác GPMB. Giai đoạn 1 còn 1 hộ tại địa bàn thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư chưa bàn giao mặt bằng. UBND huyện Hoa Lư đang hoàn chỉnh phương án bảo vệ thi công phần mặt đường. Giai đoạn 2 của dự án còn tồn tại 140m đoạn tuyến Km 284+700-Km 284+840 trên địa bàn thị xã Tam Điệp chưa đủ mặt bằng để thi công nền, mặt đường. Tại vị trí này còn vướng mắc hệ thống đường cáp thông tin tín hiệu đường sắt, cáp viễn thông quân đội và cáp viễn thông VNPT. Tuy nhiên, UBND thị xã Tam Điệp có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để thống nhất phương án di chuyển, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.
Đồng chí Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải khẳng định: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A được tỉnh xác định là công trình giao thông trọng điểm. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Bình nói riêng và của cả nước nói chung, là con đường huyết mạch nối liền giữa 2 miền Nam - Bắc. Chính vì vậy, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất để hoàn thành công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công… Trong suốt thời gian thực hiện dự án, tỉnh đã đảm bảo không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, ùn tắc giao thông kéo dài, gây mất trật tự đô thị và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng… Hiện còn một số hạng mục đang được Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo nhà thầu tích cực tập trung nhân lực, máy móc để hoàn thành các hạng mục còn lại trong dự án. Đặc biệt, chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu thi công và địa phương hoàn thành nốt hạng mục vỉa hè, cây xanh đảm bảo mỹ quan cho toàn tuyến đường. Với tiến độ này, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành trong tháng 6 để bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý và đưa vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện để các phương tiện đi lại trên tuyến đường huyết mạch của Tổ quốc được thuận tiện, đảm bảo an toàn.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm