Là một xã thuần nông của huyện Gia Viễn, trước đây Gia Trấn gặp khá nhiều khó khăn trong xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình công cộng bởi nguồn thu ngân sách hạn hẹp. Những năm trở lại đây, nhờ tiếp giáp với Khu công nghiệp Gián Khẩu, phần lớn lao động trẻ tham gia làm việc tại các KCN, thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên.
Đồng thời, việc đấu giá quyền sử dụng đất có những thuận lợi, tạo điều kiện cho xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, công trình công cộng phục vụ dân sinh, trong đó trường học 3 cấp: Mầm non, Tiểu học và THCS đều đã đạt chuẩn quốc gia.
Năm 2006, Trường Tiểu học Gia Trấn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, đến năm 2016, trường tiếp tục được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và được công nhận vào tháng 5/2018, với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, khuôn viên, bãi tập, sân chơi, nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch, thư viện đạt chuẩn... trị giá hàng chục tỷ đồng.
Cô giáo Lương Thị Bích Thọ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Trấn (Gia Viễn) cho biết: Xác định công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là điều kiện quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đồng thời bám sát 5 tiêu chuẩn theo Thông tư 59 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó tập trung nâng cao chất lượng, trình độ của giáo viên và học sinh, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.
Hiện 100% giáo viên đạt trình độ đào tạo trên chuẩn, nhà trường có đủ giáo viên dạy các môn chuyên. Có trên 60% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, trong đó 30% giỏi cấp huyện. Mỗi năm trường huy động trên 400 học sinh thuộc các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5.
Chất lượng giáo dục hàng năm không ngừng tăng, tỷ lệ học sinh xếp loại giáo dục từ trung bình trở lên đạt trên 98%, trong đó xếp loại khá, giỏi chiếm trên 70%; hàng năm đều có học sinh tham gia và đạt giải trong các hội thi, giao lưu do cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức.
Đặc biệt, quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội được quan tâm, huy động được sự đóng góp về công sức và tiền của của các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học.
Theo đại diện Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Gia Viễn, từ nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, những năm qua, cơ quan chuyên môn cùng lãnh đạo các nhà trường đã tích cực chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, huy động nhân dân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp.
Hàng năm, huyện Gia Viễn cân đối ngân sách, phân bổ vốn, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất có trọng điểm đối với các trường xây dựng chuẩn quốc gia; chỉ đạo các xã, thị trấn dành nguồn kinh phí đấu thầu quyền sử dụng đất cho các trường đăng ký xây dựng trường chuẩn. Hiện gần 100% số trường Tiểu học trên địa bàn huyện Gia Viễn đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 14/22 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Theo nhà giáo Phạm Thị Tuất, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo, thực tiễn xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia qua 20 năm ở các huyện, thành phố cho thấy, chủ trương đúng đắn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được xã hội đón nhận, đã và đang chuyển từ nhận thức đến những việc làm thiết thực của mỗi nhà trường, đem lại diện mạo mới cho hệ thống trường lớp của tỉnh, lợi ích thiết thực cho học sinh và cả cộng đồng.
Nổi bật trong đó là nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng về công tác xây dựng trường đạt chuẩn đã có chuyển biến rất tích cực, thể hiện rõ nét bằng sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự huy động các lực lượng xã hội tham gia xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; công tác xã hội hóa giáo dục tại các địa phương.
Hết năm 2017, toàn tỉnh có 150/152, bằng 98,7% trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 95/152= 62,5% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Quy mô mạng lưới trường học được quy hoạch hợp lý, các loại hình học tập được tổ chức phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập. Cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.
Tỷ lệ giáo viên tiểu học có trình độ đạt chuẩn trở lên là 100%, trong đó trên chuẩn đạt 98,2%, tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,48. Việc đổi mới phương pháp quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá ngày càng hiệu quả.
Hàng năm, 99,7% học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình tiểu học; 99,98% học sinh được đánh giá đạt, tốt về các năng lực, phẩm chất; 100% trường tiểu học tổ chức có hiệu quả hoạt động ngoài giờ lên lớp, học sinh có ý thức tham gia các hoạt động tập thể, giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường, lớp…
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế trong quá trình xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Đó là công tác tham mưu của cán bộ quản lý ở một số trường tiểu học đối với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia hiệu quả chưa cao. Một số trường chưa đủ tỉ lệ giáo viên trên lớp; thiếu giáo viên dạy môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Tin học; tổng phụ trách Đội, nhân viên thư viện, thiết bị còn kiêm nhiệm.
Một số trường có tỉ lệ học sinh trên lớp vượt quá quy định tại Điều lệ. Cá biệt có một số trường sau khi được công nhận đạt chuẩn chưa thường xuyên quan tâm đến việc tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; chưa tạo điều kiện cho cha mẹ học sinh tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục; việc huy động các nguồn lực từ các tổ chức xã hội còn mức độ…
Thời gian tới, xác định rõ, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành nhằm chuẩn hóa các điều kiện về tổ chức, quản lý nhà trường, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).
Theo đó, giai đoạn 2018- 2025, ngành Giáo dục đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 146/152 số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đồng thời thực hiện tốt việc duy trì, củng cố và nâng chất lượng các trường đã đạt chuẩn…
Mỹ Hạnh