Ngày càng nhiều những ngôi trường đạt chuẩn Đến Trường Mầm non Yên Quang (Nho Quan), chúng tôi nhận thấy sự đổi thay của ngôi trường ở một xã miền núi với trên 90% đồng bào dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Tháng 12-2015, Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và thầy trò nhà trường trong việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng chí Hoàng Xuân ảnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trường Mầm non Yên Quang được thành lập từ năm 2000 với 5 khu nằm rải rác ở các thôn xóm, cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Để phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xã quy hoạch trường thành 1 khu tại trung tâm xã, thuận tiện cho trẻ đến trường. Xã đã đầu tư trên 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách xã và huy động đầu tư từ huyện Nho Quan, kêu gọi xã hội hóa giáo dục xây dựng nhà trường với 13 lớp học, 12 phòng chức năng và công trình phụ trợ, khuôn viên có tường bao xung quanh với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Đến nay, Yên Quang đã hoàn thành tiêu chí xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở 3 bậc học, góp phần đưa xã Yên Quang được công nhận xã nông thôn mới trong năm 2015.
Thầy và trò Trường THCS Xuân Thiện (Kim Sơn) cũng vừa đón tin vui được UBND tỉnh công nhận trường học đạt chuẩn Quốc gia. Thầy giáo Vũ Hồng Trường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường có số học sinh khá ít với 138 học sinh. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng thầy và trò nhà trường nỗ lực vượt khó vươn lên xây dựng các điều kiện dạy và học tốt, đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường học cao tầng, kiên cố. Đến nay, nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang, cao tầng, kiên cố với 4 phòng học cao tầng kiên cố cho 4 lớp/4 khối, phòng bộ môn thực hành Lý, Hóa, Sinh, khu phục vụ học tập, khu văn phòng đảm bảo cho hoạt động giáo dục. Đặc biệt, trong 2 năm học vừa qua nhà trường đã không ngừng nâng cao hiệu quả các giờ lên lớp và nề nếp dạy - học, chất lượng giáo dục nhà trường luôn ổn định và nâng cao, không có học sinh lưu ban, 98,73% trở lên học sinh xếp hạnh kiểm khá, tốt, không có học sinh xếp loại yếu; số học sinh khá, giỏi đạt trên 40%; tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 THPT đạt từ 78% trở lên, nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; học sinh tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT và các phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động, tạo không khí sôi nổi trong nhà trường.
Đổi thay toàn diện
Xây dựng cơ sở vật chất trường lớp cao tầng, kiên cố hóa, đảm bảo các điều kiện bàn ghế học sinh, giáo viên, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị hiện đại cho phòng học bộ môn, đảm bảo cho dạy và học, trường, lớp học an toàn… là một trong những tiêu chí cần và đủ để trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Do đó, ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực chỉ đạo các nhà trường xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, đồng thời đôn đốc việc duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các trường học đã đạt chuẩn. Đồng thời tích cực tham mưu với UBND tỉnh giải pháp tập trung nguồn vốn xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình.
Cùng với việc củng cố và tăng cường cơ sở vật chất trường học, ngành Giáo dục và đào tạo quan tâm chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ, phấn đấu chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ cơ cấu và chủng loại cho các môn học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên đề cho đội ngũ cốt cán của tỉnh và hầu hết cán bộ, giáo viên các cấp học ở các bộ môn góp phần củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ và hiệu quả giáo dục. Đến nay, toàn ngành đã có trên 400 thạc sỹ; tỷ lệ cán bộ, giáo viên trên chuẩn về trình độ đào tạo toàn ngành đạt 82,06%; trong đó 91,1% giáo viên mầm non, 97,8% giáo viên tiểu học, 87,3% giáo viên THCS và 18,6% giáo viên THPT. Đến hết học kỳ I, năm học 2015-2016, ngành Giáo dục và đào tạo đã đảm bảo cơ sở vật chất an toàn cho học sinh theo học tại các nhà trường, không còn phòng học nguy cơ mất an toàn, cơ sở vật chất các nhà trường được tăng cường, tỷ lệ phòng học kiên cố hóa toàn ngành đạt 84,8%. Đã có 382/469 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 81,4%, trong đó có 117 trường mầm non, 150 trường tiểu học (trong đó 76 trường học đạt chuẩn mức độ 2), 108 trường THCS và 7 trường THPT; đã có 89/145 xã, phường, thị trấn có 3 cấp học từ mầm non đến THCS đạt chuẩn Quốc gia.
Từ việc quan tâm đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, kết quả giáo dục các nhà trường được nâng lên rõ rệt. Kết thúc học kỳ I, năm học 2015-2016, quy mô trường, lớp các cấp học được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được huy động đến trường mầm non tăng; củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và phổ cập giáo dục THCS. 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 học Tiếng Anh theo chương trình mới từ 2-4 tiết/tuần, tích cực triển khai mô hình trường học mới đạt kết quả tốt, có 54 trường tiểu học thực hiện nhân rộng mô hình trường học mới VNEN, 98 trường tiểu học dạy Tiếng Việt 1-công nghệ giáo dục; chất lượng giáo dục phổ thông được nâng cao cả về đại trà và mũi nhọn, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi tăng, học lực yếu, kém giảm. Kết quả xây dựng trường chuẩn Quốc gia mầm non và THCS hoàn thành sớm 1 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015.
Hồng Vân