Ngay từ giữa tháng 8, Sở Du lịch đã có Văn bản số 581/SDL-QLDL yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện việc đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ khách du lịch dịp Quốc khánh 2/9.
Theo đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch cần tập trung đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế kịp thời các trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng.
Các đơn vị có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về du lịch tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các dịch vụ tại đơn vị, đặc biệt tại các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu du lịch, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, các trung tâm mua sắm.
Tăng cường việc rà soát, bổ sung biển chỉ dẫn trong khu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan. Bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch, bảo đảm trật tự, văn minh thiết lập và công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để xử lý các tình huống phát sinh và hỗ trợ khi khách du lịch có yêu cầu.
Chị Hoàng Thu Hường, Phó Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Tràng An cho biết: Các dịp nghỉ lễ, lượng khách về Tràng An thường tăng cao so với ngày thường, do vậy, đòi hỏi cường độ lao động của toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động cũng đòi hỏi cao hơn.
Để chuẩn bị đón khách dịp này, Ban quản lý tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong khu vực bến xe, bến thuyền; bổ sung, soạn lại các bài thuyết minh giới thiệu ở các tuyến; phối hợp với các lực lượng công an huyện và tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn giao thông cho khách du lịch.
Cùng với đó, niêm yết công khai giá dịch vụ sử dụng đò, các dịch vụ khác, Các quầy hàng lưu niệm cam kết đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ, không để xảy ra tình trạng tùy tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, gây sốt giá, kiếm lời bất chính, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch Ninh Bình.
Qua tìm hiểu, được biết ở hầu hết các khu, điểm du lịch ở tỉnh đã làm tốt việc phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch.
Tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyệt đối loại bỏ việc sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, sử dụng phẩm màu độc hại và các chất phụ gia nằm ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế để chế biến thực phẩm, món ăn phục vụ khách du lịch, duy trì các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Nhà nước.
Ở những khu, điểm du lịch thu hút khách du lịch nước ngoài, các đơn vị quản lý tăng cường việc rà soát bổ sung, sắp xếp, bố trí nhân viên có năng lực, có trình độ ngoại ngữ thực hiện hướng dẫn, giúp đỡ du khách. Qua khảo sát của phóng viên hiện các tuyến đường đi vào khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã được vệ sinh sạch sẽ, chăng treo băng zôn, biểu ngữ.
Trước và trong ngày lễ, các đơn vị quản lý bố trí nhân viên trực 100% quân số tại các điểm nút giao thông, bến xe, phòng vé, bến thuyền và cơ số người lái đò. ở khu điểm du lịch liên quan tới giao thông đường thủy, chỉ đạo nghiêm việc điều hành đò, người chở đò, hướng dẫn cho khách du lịch mặc áo phao khi lên thuyền, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho du khách.
Cùng với đó, thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ sử dụng đò, phí danh lam theo quy định của Nhà nước và bán theo giá niêm yết.
Bài, ảnh: Nguyễn Minh