Mặc dù đến 17-8 mới là lịch đến trường chính thức của các khối lớp, nhưng với các em học sinh lớp 1 của Trường Tiểu học Khánh Nhạc A, ngày đến trường là mùng 10-8. Tuần lễ đầu tiên được gọi là "tuần không" hay tuần làm quen. Cô giáo Lê Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2015- 2016, nhà trường đón 123 học sinh vào học lớp 1, phân chia thành 4 lớp.
Do đây là năm học đầu tiên nhà trường đưa tiếng Việt công nghệ vào giảng dạy nên có nhiều việc cần phải chuẩn bị cho khối 1. Ngay từ khi kết thúc năm học 2014-2015, nhà trường đã họp thông báo cho phụ huynh có con em chuẩn bị vào lớp 1 những đổi mới của việc giảng dạy để phụ huynh biết, cùng phối hợp với nhà trường chuẩn bị các điều kiện cho con em.
Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh không tổ chức dạy trước ở nhà, không dạy chữ cho con theo kiểu truyền thống và thông báo cụ thể cho phụ huynh biết những chuẩn bị về tâm lý, về sách giáo khoa mới...
Để phụ huynh khỏi bỡ ngỡ với chương trình mới, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch đặt mua sách giáo khoa tiếng Việt công nghệ nhằm đảm bảo không học sinh nào thiếu sách, không mua được sách.
Bên cạnh đó, trường cũng phân công giáo viên chủ nhiệm lớp 1 là những cô giáo giàu kinh nghiệm, có lòng yêu nghề, mến trẻ để tiếp cận và giúp các em trong giai đoạn đầu tiên mới đi học.
Ngay từ dịp hè, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp 1 và một số giáo viên dự phòng đã tham gia các lớp tập huấn về chương trình giảng dạy mới nên giáo viên nào cũng có đầy đủ kiến thức để hướng dẫn, kèm cặp học sinh từ việc tiếp cận kiến thức đến những hoạt động làm quen với trường lớp.
Năm học 2015- 2016, Trường THCS Sơn Hà (huyện Nho Quan) có 279 học sinh, chia thành 8 lớp với 10 phòng học. Để chuẩn bị cho năm học mới, nhất là về cảnh quan môi trường học đường, nhà trường đã phân công cho các khối lớp tham gia lao động, vệ sinh môi trường, khu vực lớp học, sân trường, vệ sinh lớp học.
Nhà trường cũng phân công giáo viên tham gia dọn dẹp, vệ sinh các phòng chức năng, chuẩn bị giáo án, kiến thức để sẵn sàng cho việc giảng dạy.
Theo lịch học của Sở Giáo dục và Đào tạo, trước khi năm học mới bắt đầu, nhà trường đã tập trung học sinh để phổ biến, hướng dẫn nội quy trường lớp, nhắc nhở các em tập trung cho việc ôn tập kiến thức cũ, chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập đầy đủ, chuẩn bị trang phục đến trường theo quy định.
Đặc biệt, đối với học sinh khối lớp 6 bắt đầu làm quen với môi trường bậc THCS, nhà trường có sự quan tâm hơn với đối tượng học sinh này để giúp các em tiếp cận, tìm hiểu về môi trường giáo dục mới một cách nhanh chóng.
Đối với học sinh lớp 6, những ngày đầu đến trường các em sẽ được làm quen với các quy định, nội quy, quyền và nghĩa vụ của học sinh, tìm hiểu về truyền thống nhà trường, rèn các kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi... Đây cũng là thời điểm nhà trường chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để năm học mới bắt đầu. Từ các chương trình, kế hoạch giảng dạy, bổ sung cơ sở vật chất trường lớp đến đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các bộ môn.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng nhà trường: Trước thềm năm học mới, nhà trường đã rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị để tham mưu với cấp ủy, chính quyền đầu tư kinh phí mua sắm và hoàn thiện cơ sở vật chất cho nhà trường. Với những chuẩn bị kỹ càng cho năm học, năm học 2015- 2016 Trường THCS Sơn Hà quyết tâm giữ vững danh hiệu trường tiên tiến, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Để năm học mới 2015- 2016 đạt kết quả cao, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu các nhà trường ở các bậc học quan tâm tổ chức các hoạt động đầu năm học phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp để tạo niềm tin, động lực học tập cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.
Những năm qua, các hoạt động đầu năm học được các nhà trường trên địa bàn tỉnh triển khai gắn liền với các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, phong trào xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Thông qua các hoạt động tập thể đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của học sinh về truyền thống của nhà trường, giúp học sinh tiếp cận với cơ sở vật chất, điều lệ, quy chế, nội quy, quy tắc ứng xử và các quy định liên quan khác của nhà trường để học sinh hiểu rõ quyền, nghĩa vụ, ý thức, trách nhiệm của mình trong việc học tập, rèn luyện trước khi bước vào năm học mới, môi trường mới.
Cũng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tùy theo kế hoạch của mỗi nhà trường, các hoạt động đầu năm học có thể tổ chức ngay sau khi học sinh tựu trường hoặc trong thời điểm chuẩn bị khai giảng năm học mới.
Lý Nhân