Theo đánh giá ban đầu của các cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT đường sắt là do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm các quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tầu, dồn tầu tại các ga; do đầu máy, toa xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; có vụ tai nạn là do hành vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt…Trước thực trạng trên, để nâng cao hiệu quả và có giải pháp bảo đảm TTATGT và phòng ngừa các vụ tai nạn giao thông đường sắt có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản số 83 gửi các sở, ngành, các địa phương có tuyến đường sắt đi qua để chỉ đạo tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Ban An toàn giao thông chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tăng cường thực hiện các nhiệm vụ theo quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt việc lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung về phối hợp bảo đảm ATGT tại các đường ngang, lối đi dân sinh và đảm bảo TTATGT trên địa bàn các huyện, thành phố có tuyến đường sắt đi qua.
Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, nhắc nhở người tham gia giao thông phòng, tránh tai nạn giao thông đường sắt.
Công an tỉnh chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt đến đông đảo nhân dân; thực hiện nghiêm việc tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về ATGT đường sắt.
Ban an toàn giao thông các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường sắt đến các đối tượng tham gia giao thông; đặc biệt là tuyên truyền cho người dân sống hai bên tuyến đường sắt đi qua.
Tiếp tục duy trì các trạm cảnh giới tại các đường ngang trên địa bàn; thực hiện rà soát và cắm đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, xây dựng gờ giảm tốc trên phần đường bộ do địa phương quản lý; làm tốt việc giải tỏa tầm nhìn cho cả 2 phía đường bộ và đường sắt để đảm bảo ATGT.
Thực hiện nghiêm kế hoạch lập lại TTATGT đường bộ và đường sắt theo chỉ đạo của UBND tỉnh và quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh về đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt.
Làm tốt công tác phối hợp với ngành đường sắt, tăng cường công tác quản lý bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt; kiểm tra ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về TTATGT đường sắt; không để phát sinh thêm đường ngang trái phép; không cấp đất dọc hành lang an toàn đường sắt nếu không có giải pháp an toàn giao thông.
Chủ động có kế hoạch lập lại lộ trình xóa bỏ đường ngang trái phép, đặc biệt là các đường ngang trái phép có nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Trần Dũng