Nhân tố điển hình
Hiện nay đi du lịch trở thành một nhu cầu thiết yếu với nhiều người. Du khách đi du lịch sẽ được tiếp cận, gần gũi với thiên nhiên hơn, được sống trong môi trường tự nhiên trong sạch, được tận hưởng không khí trong lành. Đi du lịch, du khách được mở mang thêm tầm hiểu biết về văn hóa, xã hội cũng như lịch sử của đất nước. Doanh nghiệp lữ hành sẽ giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu đó.
Ông Phạm Duy Phong, Phó phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh có gần 20 công ty lữ hành. Tuy nhiên, số công ty lữ hành hoạt động có uy tín, trách nhiệm không nhiều. Với những gì tạo dựng được Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Ninh Bình đang là nhân tố điển hình mà ngành Du lịch Ninh Bình muốn nhân rộng.
Thành lập từ năm 2007, trong điều kiện ngành công nghiệp không khói của Ninh Bình còn đang rất mới mẻ. Đến nay, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Ninh Bình đã trở thành "địa chỉ đỏ" cho du khách trong và ngoài tỉnh khi đến với du lịch Ninh Bình. Được biết, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Ninh Bình đã phải tự mình "lột xác" rất nhiều lần để phù hợp với điều kiện phát triển du lịch tại địa phương theo các thời kỳ.
Hiện nay, Công ty có 16 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 12 người đã được Tổng cục du lịch cấp thẻ hướng dẫn viên và sắp tới sẽ có 2 người được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế. Yếu tố con người chính là thế mạnh của Công ty. Chính vì vậy, Công ty luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên thông qua các khóa đào tạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Ninh Bình.
Slogan của Công ty là "Giữ trọn niềm tin, gắn kết yêu thương". Anh Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Công ty nói: Trong điều kiện hiện nay, du khách vẫn còn phải chịu những cảnh "xử ép" khi tham gia du lịch thì khẩu hiệu này của Công ty nhắc nhở mỗi cán bộ, nhân viên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Mỗi nhân viên trong Công ty ngoài làm tốt trách nhiệm của mình còn phải là một tuyên truyền viên để tuyên truyền về ý thức làm du lịch, du lịch có văn hóa, có trách nhiệm cho người dân địa phương khi tham gia các hoạt động dịch vụ du lịch, từ đó tạo môi trường du lịch thân thiện cho du khách mỗi khi đến tham quan.
Trò chuyện với Giám đốc Hoàng Bình Minh, chúng tôi nhận thấy Công ty đang trên đà phát triển tích cực với những hướng đi mới, năng động. Anh cho biết: Với nguồn tài nguyên phong phú, Ninh Bình có tiềm năng lớn để phát triển du lịch một cách đa dạng, với nhiều sản phẩm như du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch lễ hội tâm linh, du lịch thể thao leo núi, du lịch chữa bệnh, du lịch sinh thái… Cánh cửa du lịch Ninh Bình đang mở rất rộng với những tiềm năng to lớn, tuy nhiên chưa được khai thác đúng với tiềm năng.
Du khách về Ninh Bình đang "tiêu rất ít tiền", vì thế bên cạnh các sản phẩm du lịch sẵn có, các điểm đến nổi tiếng trong tỉnh, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Ninh Bình đang chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc biệt chú trọng phát triển loại hình du lịch homestay. Loại hình du lịch này khai thác tối đa các giá trị văn hóa ở vùng miền, được du khách nước ngoài ưa chuộng và giữ được chân du khách ở lại địa phương. Bên cạnh đó, Ban giám đốc Công ty đã tích cực, chủ động khảo sát các tuyến du lịch mới trong và ngoài nước để có sản phẩm đa dạng chào đón du khách.
Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của du khách Công ty cũng đã và đang khai thác nhiều các loại hình du lịch như: giao lưu giữa các tỉnh, vùng, miền; tổ chức các chương trình học tập, hội nghị…Đây là loại hình du lịch mới đang có xu thế phát triển trong giai đoạn hiện nay.
Cần quan tâm phát triển các công ty lữ hành
Du lịch Ninh Bình sẽ từng bước hiện đại hóa, chính vì thế sự phát triển lớn mạnh của các Công ty lữ hành trong tỉnh thực sự cần thiết. Du khách hướng tới cũng sẽ không đi du lịch theo hình thức tự do nữa mà thông qua các công ty lữ hành để được sử dụng các dịch vụ, các sản phẩm du lịch hợp lý nhất. Theo ông Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Doanh nghiệp lữ hành là một tế bào, một đơn vị cấu thành nên ngành Du lịch. Nó có vai trò thúc đẩy hay hạn chế sự phát triển của ngành Du lịch. Nếu mỗi doanh nghiệp lữ hành kinh doanh có hiệu quả sẽ tạo điều kiện tốt cho toàn ngành Du lịch nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.
Khi lữ hành phát triển sẽ mở ra nhiều tuyến điểm du lịch, đặc biệt là các điểm đến ở các địa phương. Điều này sẽ giúp dân cư địa phương mở mang tầm hiểu biết, giúp họ có cơ hội kinh doanh và quan trọng hơn là vấn đề giải quyết công ăn việc làm cho người dân ở đây. Vì vậy, hiện ngành Du lịch Ninh Bình đang rất quan tâm hỗ trợ các công ty lữ hành thông qua các hoạt động như hội thảo, hội chợ, phối hợp kết nối với các công ty lữ hành trong và ngoài nước, mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ tham gia các hoạt động lữ hành ở các công ty.
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ siết chặt quản lý đối với các doanh nghiệp lữ hành hoạt động không được cấp phép hoặc không theo đúng quy định, hướng dẫn của ngành du lịch nhằm xây dựng một môi trường du lịch an toàn, thân thiện cho du khách mỗi khi về Ninh Bình
Để nuôi dưỡng nhân tố tích cực trong hoạt động du lịch lữ hành ở địa phương, ông Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn: "Du lịch Ninh Bình đã khẳng định được vị trí của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh ta chưa có một công ty lữ hành quốc tế nào. Để xứng tầm với một tỉnh du lịch, tôi mong rằng với sự hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ của ngành Du lịch, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Ninh Bình sẽ phát triển và trở thành công ty lữ hành quốc tế, đáp ứng nhu cầu của du lịch tỉnh nhà trong giai đoạn hiện nay".
Bảo Yến