Chào cờ thứ 2 đầu tuần đã đi vào nề nếp của thầy và trò trường THCS Quang Trung (thành phố Tam Điệp). Theo thầy giáo Phạm Văn Đàm, Hiệu trưởng nhà trường: Do đã trở thành nề nếp nên vào giờ chào cờ đầu tuần, 100% cán bộ, giáo viên và học sinh đều có mặt đầy đủ. Với đội ngũ giáo viên, dù ngày thứ 2 không có tiết dạy nhưng đều thu xếp công việc để có mặt tại ngày đầu tuần ý nghĩa.
Tại trường THCS Quang Trung, lễ chào cờ đầu tuần được diễn ra dưới sự điều hành của em Liên đội trưởng với sự giúp đỡ của cô giáo Tổng phụ trách Đội. Phần nghi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm khi bài Quốc ca được vang lên bằng chính giọng hát của giáo viên và các em học sinh, sau đó đến bài Đội ca rồi đến việc nhắc "5 điều Bác Hồ dạy" của học sinh toàn trường. Phần nội dung của buổi chào cờ sẽ là những công việc liên quan đến hoạt động dạy và học tuần trước, nhiệm vụ tuần này, kết quả phong trào thi đua giữa các liên chi đội… Tại các buổi chào cờ đầu tuần, nhà trường còn chú trọng triển khai các chủ điểm để tuyên truyền cho học sinh về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, giáo dục giới tính… Đặc biệt, từ tuần thứ 10 của năm học, thực hiện Kế hoạch của Ban thường vụ Tỉnh ủy và Công văn của Sở Giáo dục-Đào tạo về việc tổ chức sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ đầu tuần, trong lễ chào cờ đầu tuần của nhà trường đã có thêm nét mới. Đó là việc phân công giáo viên kể câu chuyện về Bác Hồ để từ câu chuyện, giáo viên, học sinh sẽ phân tích, liên hệ với bản thân trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Để chuẩn bị cho lễ chào cờ đầu tuần, nhiều nhà trường đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa của việc chào cờ, hát Quốc ca để học sinh hiểu và tập trung cùng hát trong lễ chào cờ, thể hiện tự tôn, tự hào dân tộc. Đặc biệt, từ năm học 2015-2016, thực hiện Chỉ thị của Bộ Giáo dục-Đào tạo về việc cho trẻ mầm non nghe Quốc ca, các trường mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non đang chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng nội dung cho trẻ nghe Quốc ca lồng ghép vào kế hoạch giáo dục theo chủ đề năm học trên cơ sở đảm bảo phù hợp với độ tuổi, giúp trẻ bước đầu cảm nhận giai điệu hào hùng, trang nghiêm của Quốc ca, khơi gợi ở trẻ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Giáo viên tổ chức trò chuyện, giới thiệu về nội dung Quốc ca; cho trẻ nghe nhạc, nghe hát Quốc ca qua băng, đĩa hoặc giáo viên hát Quốc ca cho trẻ nghe. Có thể khuyến khích trẻ hát Quốc ca thông qua các hoạt động thể dục sáng, hoạt động học, hoạt động chiều…Bên cạnh đó, việc giáo dục trẻ mầm non thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy cũng được chú trọng ở bậc mầm non. Căn cứ vào điều kiện cụ thể của lớp, giáo viên tổ chức trò chuyện, giới thiệu, giảng giải cho trẻ làm quen với nội dung 5 điều Bác Hồ dạy, cho trẻ đọc 5 điều Bác Hồ dạy, giáo dục trẻ kính yêu Bác Hồ.
Những hoạt động kể trên mà các cơ sở giáo dục trong tỉnh đang thực hiện sẽ góp phần để hoạt động chào cờ đầu tuần trở thành một nét đẹp văn hóa trong môi trường học đường, cần được nhân rộng ở khắp các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
Bùi Diệu