Tại điểm cầu Ninh Bình, dự hội nghị có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành của tỉnh, các trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt tổng kết việc thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 1/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xây dựng môi trường văn hóa trong trường học; sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên giai đoạn 2021-2030”.
Qua các năm triển khai thực hiện, các văn bản đã thể hiện tính đúng đắn của chủ trương, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và ngành Giáo dục trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện với tỷ lệ tuân thủ 100% ở một số chỉ tiêu quan trọng. Trong đó: 100% các cơ sở giáo dục đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử; xây dựng hàng loạt mô hình tiêu biểu, lồng ghép nội dung giáo dục văn hoá vào chương trình chính khoá và đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội được củng cố và ngày càng thực chất, tạo nên hệ sinh thái giáo dục toàn diện… 100% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh; 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hoá ứng xử; 74 mô hình thuộc 45 cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đề nghị biểu dương.
Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định, Chỉ thị đã tạo khung khổ pháp lý đồng bộ, vững chắc, sự lãnh đạo thống nhất và liên kết phối hợp liên ngành, xác định mục tiêu cốt lõi là “tạo sự chuyển biến căn bản về ứng xử văn hoá của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên”, cải thiện môi trường giáo dục thể chất và tinh thần, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phương pháp giáo dục. Đồng thời thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa chính sách giáo dục và các mục tiêu phát triển con người, văn hoá quốc gia.
Quá trình triển khai cũng bộc lộ một số hạn chế như: Tính hình thức trong triển khai ở một số nơi; nguồn lực đầu tư chưa đồng đều; tác động tiêu cực từ môi trường và không gian mạng,…
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ thêm một số nội dung, kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học; đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Trong thời gian triển khai các Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản, tạo chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động trong xây dựng văn hoá học đường. Đồng chí đề nghị thời gian tới các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập nhằm tăng cường cảnh báo, theo dõi học sinh.
Tại hội nghị đã công bố Quyết định khen thưởng của Bộ Giáo dục-Đào tạo cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.