Dự buổi kiểm tra có các đồng chí: Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh.
Toàn tỉnh hiện có 148 trường tiểu học/ 2.707 lớp/ 89.838 học sinh; 135 trường THCS/1.554 lớp/56.527 học sinh; 6 trường Liên cấp Tiểu học và THCS/81 lớp/2.222 học sinh.
Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, 100% trường chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế; tổ chức cho học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày; sắp xếp, bố trí phòng học và công trình phụ trợ hợp lý cho học sinh lớp 1; tăng cường cơ sở vật chất; thiết bị giáo dục hiện đại; đảm bảo đủ tỷ lệ giáo viên trên lớp; chủng loại giáo viên.
100% giáo viên dạy lớp 1 được tập huấn, bồi dưỡng và hiểu đúng, đủ Chương trình GDPT năm 2018 đối với lớp 1; chủ động việc xây dựng kế hoạch dạy học và điều chỉnh nội dung bài học phù hợp với học sinh, điều kiện nhà trường, địa phương; thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo quy định của chương trình GDPT 2018.
100% trường thực hiện đánh giá, khen thưởng học sinh đúng quy định tại Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT-GDTH. Các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách.
Chất lượng giáo dục môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 học kỳ I, năm học 2020-2021: học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng đọc, viết, nghe, nói; biết vận dụng kiến thức, kỹ năng làm tính vào thực hiện các nội dung bài tập liên quan; tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành ở môn Tiếng Việt toàn tỉnh thấp hơn 0,27%, môn Toán thấp hơn 0,18% so với học sinh môn Toán, Tiếng Việt theo Chương trình hiện hành (Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT).
Bên cạnh đó, khó khăn, hạn chế triển khai chương trình GDPT 2018 của tỉnh về tỷ lệ giáo viên trên lớp đạt 1,42 chưa đủ để học 2 buổi/ngày; còn 25 trường Tiểu học chưa có giáo viên Tin học…
Về công tác chuẩn bị điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện; chỉ đạo các Phòng GD-ĐT huyện, thành phố rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất các trường Tiểu học đáp ứng điều kiện chuẩn bị triển khai; lập danh sách dự kiến phân công giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 gửi Bộ GD-ĐT;
Tổ chức cho giáo viên cốt cán lớp 2, lớp 6 tham gia bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018 do Bộ GD-ĐT tổ chức; tổ chức cho giáo viên tham gia góp ý các bản mẫu sách giáo khoa các môn học lớp 2, lớp 6;
Ngày 30/3/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định về quy định tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh và việc thành lập các Hội đồng lựa chọn SGK trong chương trình GDPT 2018.
Tại buổi làm việc, đại diện các trường Tiểu học, THCS, THPT trao đổi những thuận lợi, khó khăn trong gần 1 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 và công tác chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2, lớp 6 và lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với các trường THPT những năm tiếp theo.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: tỉnh Ninh Bình đảm bảo các điều kiện cho các nhà trường thực hiện Chương trình, sách giáo khoa GDPT năm 2018. Quan tâm, tạo điều kiện tối đa cho công tác tập huấn thực hiện đổi mới giáo dục. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về quy định tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh và việc thành lập các Hội đồng lựa chọn SGK trong chương trình GDPT 2018 phù hợp theo Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học các nhà trường được quan tâm đầu tư, là tỉnh có tỷ lệ trường học đạt chuẩn mức độ 2 thuộc tốp cao trong cả nước.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm, chú trọng tới công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về Chương trình GDPT 2018 để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã ghi nhận những kết quả thực hiện Chương trình, sách giáo khoa Giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh triển khai khoa học, chặt chẽ, học sinh tự tin, tự chủ trong tiếp thu kiến thức.
Đồng thời, đề xuất một số vấn đề để tiếp tục thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 đó là tiếp tục nâng cao nhận thức trong toàn ngành về thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT; tích cực triển khai thực hiện kế hoạch dạy học theo Công văn 5512 của Bộ GD-ĐT; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học với phương châm "Không để thiết bị đưa đến trường mà không ra lớp";
Quan tâm bố trí đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường, điều kiện, động lực làm việc cho giáo viên thực hiện tốt yêu cầu đổi mới chương trình; đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học trong thực hiện Chương trình GDPT 2018...
Hồng Vân- Minh Quang