Luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cán bộ y tế cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình. Lương y phải như từ mẫu", đặc biệt thực hiện quy định của Bộ Y tế về "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng khám và điều trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất quan tâm rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, viên chức, người lao động tại bệnh viện. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có phẩm chất đạo đức tốt, phong cách giao tiếp hòa nhã, lịch sự, phương pháp ứng xử văn minh, lối sống trong sạch, lành mạnh; kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng quan liêu, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà cho người bệnh...
Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày gần Tết, thời tiết rét đậm, rét hại, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đông hơn, đặc biệt là những người cao tuổi với các chứng bệnh mãn tính tái phát. Đông bệnh nhân là vậy, nhưng điều dễ dàng cảm nhận là không gian bệnh viện thoáng đãng, sạch sẽ, các phòng bệnh được vệ sinh sạch sẽ; người bệnh được hướng dẫn đi lại, ngồi chờ trật tự, đúng hàng lối, theo thứ tự. Cùng với cơ sở vật chất bệnh viện ngày càng được đầu tư đồng bộ, khang trang, các cán bộ, nhân viên bệnh viện đều nhiệt tình, niềm nở, làm việc khoa học với tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình hướng dẫn, thực hiện thăm khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Bà Trần Thị Chúc, phường Nam Bình (thành phố Ninh Bình) cho biết: tôi bị huyết áp cao thường xuyên phải vào bệnh viện thăm khám. Vào điều trị tại bệnh viện, tôi được các y, bác sĩ tận tình, chu đáo, thường xuyên thưa gửi thăm hỏi bệnh tình. Tôi và người nhà thấy hài lòng và yên tâm với công tác khám chữa bệnh tại đây…
Thầy thuốc nhân dân Lê Chính Chuyên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Quán triệt tinh thần: Đi đôi với nâng cao công tác khám, chữa bệnh là phải thực hiện và học tập thật tốt theo lời dạy của Bác, từ đó vận dụng có hiệu quả các quy tắc ứng xử, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Theo đó, Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và y đức cho cán bộ, nhân viên y tế.
Hàng năm, Bệnh viện xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn về giao tiếp ứng xử theo Thông tư 07/2014 về quy tắc ứng xử của cán bộ y tế và Quyết định số 2151 của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; phát động nhiều phong trào thi đua nâng cao y đức; thực hiện quy tắc ứng xử gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bệnh viện cũng thực hiện tuyên truyền, phổ biến quy tắc ứng xử đến với cán bộ, nhân viên y tế; triển khai ký cam kết giao ước thi đua thực hiện giữa lãnh đạo đơn vị với lãnh đạo khoa phòng; giữa lãnh đạo khoa phòng với từng cán bộ, nhân viên trong khoa, phòng để thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân. Kết quả thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ được đưa vào tiêu chí bình xét đánh giá cán bộ; kiên quyết trong xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm; kịp thời khen thưởng, biểu dương cán bộ làm tốt.
Cùng với đó công khai thiết lập đường dây nóng với một số điện thoại duy nhất 19009095 để người bệnh cùng tham gia giám sát nhiệm vụ và thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bố trí nhân lực tiếp đón, hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh tại Khoa khám bệnh, chẩn đoán hình ảnh và khu lấy máu xét nghiệm. Tại các khoa, phòng của Bệnh viện đều có hòm thư góp ý của người bệnh; sẵn sàng tiếp nhận những góp ý, ý kiến phản hồi của người bệnh về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên y tế. Xây dựng nội quy ra vào viện, sơ đồ chỉ dẫn các khoa, phòng; xây dựng quy trình khám bệnh ngắn gọn, một chiều; niêm yết công khai giá các dịch vụ khám, chữa bệnh; công khai thuốc sử dụng hằng ngày cho bệnh nhân tại bảng treo đầu giường của bệnh nhân, bố trí các điểm thanh toán viện phí tại nhiều vị trí gần khu điều trị tạo điều kiện thuận tiện, nhanh chóng cho nhân dân… Năm 2017, Bệnh viện đã khám cho gần 294 nghìn lượt người bệnh, đạt trên 120% kế hoạch; công suất sử dụng giường bệnh đạt 175% kế hoạch. Qua phiếu đánh giá khảo sát sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện, có gần 90% người bệnh và người nhà người bệnh hài lòng, yên tâm khi khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
Thời gian tới, tiếp tục thực hiện khẩu hiệu lấy người bệnh làm trung tâm, người bệnh đến được đón tiếp niềm nở, người bệnh ở được chăm sóc tận tình, người bệnh về được dặn dò chu đáo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, nhân viên tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật, xây dựng người cán bộ y tế với nụ cười từ trái tim, có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, thân thiện, không tiêu cực; lấy tinh thần nêu cao ý thức trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân, phục vụ người bệnh làm mục tiêu tôn chỉ hoạt động, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
Mỹ Hạnh