Có mặt tại hội nghị phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi do Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Bình phối hợp với Hội Cựu giáo chức thành phố Ninh Bình tổ chức, mới thấy được sự quan tâm, chú ý của các cựu giáo chức về vấn đề này như thế nào.
Họ đến rất đúng giờ, ngồi theo hàng lối trật tự, tập trung lắng nghe nội dung Luật nghiên cứu, tham khảo các tài liệu được cấp phát tại hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Thủy, giáo viên về hưu ở phường Tân Thành cầm trên tay hộp sữa dinh dưỡng dành cho người cao tuổi của hãng sữa Vinamilk cho biết: Thực tế lâu nay tôi vẫn mua và sử dụng các sản phẩm sữa theo cảm tính. Khi thì con cái mua biếu, lúc lại mua theo mách bảo của bà bạn, đôi khi thấy quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng… rồi mua, thành ra nhiều khi mua về dùng không hợp lại để đó, vài bữa hết hạn là bỏ đi.
Nhiều khi mua hàng của hãng nhận thấy, cùng một sản phẩm mà các cửa hàng chênh nhau đến vài chục nghìn đồng do người bán hàng tự nâng giá kiếm lời. Thực sự khi gặp phải những trường hợp như thế chúng tôi chỉ còn biết bảo nhau tránh xa những đại lý, cửa hàng đó, chứ không hề biết đó vi phạm Luật Bảo vệ người tiêu dùng…
Đại diện doanh nghiệp tham gia tư vấn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Nguyễn Duy Luân, quản lý nhãn hiệu Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk cho biết: Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sữa, Công ty luôn xác định phải đặt vấn đề đảm bảo các quyền lợi cho người tiêu dùng lên trên hết.
Theo đó, không chỉ công khai giá bán đến tay người tiêu dùng, Công ty còn thực hiện chương trình bình ổn giá, chú trọng các dịch vụ chăm sóc, tư vấn cho khách hàng về chất lượng sản phẩm, giải quyết nhanh chóng, hợp lý những thắc mắc từ phía người tiêu dùng.
Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội ở các tỉnh, thành phố, thị xã trong cả nước đẩy mạnh công tác tư vấn chăm sóc sức khỏe, tư vấn sản phẩm, giới thiệu, chào hàng sản phẩm… hợp lý cho người tiêu dùng với đủ mọi thành phần, lứa tuổi… qua đó, thăm dò, lắng nghe những phản hồi kể cả tích cực lẫn tiêu cực từ phía người tiêu dùng để có chiến lược phù hợp trong phát triển thương hiệu, không ngừng khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Duy Luân cũng cho rằng, về phía người tiêu dùng, với trách nhiệm và quyền hạn của mình cũng nên tiếp cận nhiều nguồn thông tin, nắm bắt rõ các sản phẩm hàng hóa mà mình cần sử dụng, qua đó có sự lựa chọn cần thiết trong tiêu dùng, sử dụng hàng hóa…
Đồng chí Ngô Minh Kim, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Ninh Bình mới thành lập năm 2012. Với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, Hội đã có những hoạt động cụ thể, tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu như: xây dựng và phát triển hội; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiêp, trình độ cho người tiêu dùng; tăng cường hợp tác với các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Thời gian tới, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tiếp tục thực hiện việc phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội triển khai, tư vấn về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định nội dung của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, từ đó nâng cao nhận thức, giúp người tiêu dùng lựa chọn và mua sắm những hàng hóa có chất lượng, giá cả hợp lý.
Đẩy mạnh việc tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, tích cực đổi mới quản lý, đầu tư công nghệ, thiết bị tiên tiến nhằm năng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng...
Huy Hoàng