Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, mạng xã hội đã thực sự trở thành một yếu tố rất quan trọng thu hút sự tương tác, số người sử dụng cũng như trở thành một nguồn tin quan trọng cho báo chí.
Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đã sử dụng mạng xã hội và trang "fanpage" - là một trang được lập ra từ facebook của một cá nhân hoặc một công ty, doanh nghiệp nào đó để tăng cường tương tác giữa tòa soạn và bạn đọc, là kênh quảng bá hữu hiệu cho báo chí.
Trên thực tế, mạng xã hội cũng có không ít ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí, đặc biệt những tờ báo gánh vác nhiệm vụ chính trị định hướng người đọc. Nhà báo có vai trò cung cấp thông tin và định hướng thông tin cho xã hội nên khi tham gia vào mạng xã hội phải ý thức đúng với tinh thần đó. Bên cạnh đó, cần hết sức tránh tình trạng nhà báo tham gia mạng xã hội, sử dụng thông tin trên mạng xã hội nhưng thiếu sự thẩm định, kiểm định, rồi từ đó a dua theo những thông tin sai trái trên mạng xã hội. Thậm chí còn bị mạng xã hội dẫn dắt, đấy là những điều tối kỵ.
Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam cho rằng, khi mạng xã hội phát triển cũng tạo ra thách thức với các cơ quan báo chí, nhưng cũng là cơ hội đối với những người làm báo để tiếp cận gần hơn với công chúng và khai thác được nguồn tin từ mạng xã hội. Ngoài ra, ông Hùng cũng nêu bốn tiêu chí đối với một cơ quan báo chí là thông tin phải nhanh, tin cậy, hấp dẫn và không thể thiếu tiêu chí đạo đức nghề nghiệp đối với một người làm báo.
Thực tế, có nhiều nhà báo khi thể hiện trên mạng xã hội có quan điểm ngược lại với chính bài viết của mình trên báo chí. Từ đó đã tạo ra sự mất niềm tin cho công chúng. Bởi vì, khi viết trên mạng xã hội, những điều mà nhà báo viết được người đọc hiểu là quan điểm với tư cách của một nhà báo ở cơ quan báo chí.
Nhà báo Nguyễn Vân Chương, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Điện Biên chia sẻ, thách thức của các nhà báo trước mạng xã hội không phân biệt đồng bằng hay miền núi. Chỉ cần một chiếc điện thoại với giá một triệu đồng, người ta đã có thể tiếp cận một vấn đề lên mạng xã hội và có rất nhiều người theo dõi.
Buổi tọa đàm "Nhà báo và mạng xã hội" đã nhận được nhiều ý kiến tham luận của các nhà báo, chi hội nhà báo các tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước. Qua đó, giúp người làm báo có nhận thức đúng đắn, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp và cùng đấu tranh với những sai trái.
Theo Quang Thọ/Báo Nhân dân