Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Trường An: Trong khó khăn mới khẳng định được bản lĩnh của doanh nhân
Năm 2013, nhiều doanh nghiệp đều nhận định sự khủng hoảng của các doanh nghiệp đã xuống đến đáy. Mặc dù trước đó, Nhà nước đã có hàng loạt các chính sách để "cứu nguy" cho doanh nghiệp như: ra hạn nộp thuế, hỗ trợ thị trường giải quyết hàng tồn kho, giảm lãi suất tín dụng ngân hàng, đặc biệt ưu đãi tín dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: xuất khẩu, nông nghiệp-nông thôn, công nghiệp phụ trợ…Những chính sách này ngay lập tức đã có hiệu ứng, doanh nghiệp đã dần ổn định về tài chính. Song đây chưa phải là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể phục hồi trở lại. Điều mà các doanh nghiệp cần nhất hiện nay chính là một thị trường được khơi thông. Trước sự ngưng trệ của thị trường, giải pháp của nhiều doanh nghiệp là co hẹp sản xuất kinh doanh, thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm mọi chi phí. Công ty Thiên Trường An cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Tuy nhiên giải pháp của chúng tôi đó là mở rộng các lĩnh vực kinh doanh. Hiện chúng tôi tích cực chuẩn bị các điều kiện để mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu và sản xuất cột bê tông.
Đây là hai lĩnh vực kinh doanh gần với ngành kinh doanh chính là cung cấp bê tông tươi của Thiên Trường An. Nếu cửa hàng kinh doanh xăng dầu đi vào hoạt động thì mỗi tháng công ty sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể nguyên liệu xăng dầu cho vận hành máy móc và vận tải. Bên cạnh đó, với uy tín của công ty chuyên cung cấp bê tông cho các công trình lớn của Quốc gia, sản phẩm bê tông của chúng tôi đã được các công ty xây dựng Nhật Bản kiểm định và lựa chọn là nhà cung cấp chính cho công trình dự án đường sắt đang xây dựng tôi tin khi sản phẩm cọc bê tông của chúng tôi đưa ra thị trường sẽ sớm được khách hàng chấp nhận.
Cùng với việc mở rộng các loại hình kinh doanh để tương trợ lẫn nhau, chúng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược kinh doanh là: hỗ trợ khách hàng, chia sẻ thành công và xây dựng thương hiệu bằng cạnh tranh chất lượng.
Tôi nghĩ rằng chỉ trong khó khăn vai trò của người đứng đầu mới được khẳng định rõ nhất. Cơ hội sẽ luôn tìm đến với những doanh nhân không ngừng học hỏi, tìm tòi, thử nghiệm. Và đây cũng là một tố chất bắt buộc của doanh nhân nếu muốn thành công trên thương trường. Khả năng thành công sẽ được nhân lên nhiều lần nếu các doanh nhân tích hợp được sự mới lạ trong tư duy, phương pháp, mô hình kinh doanh.
Ông Nguyễn Phùng Tâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH sản xuất và thương mại quạt điện Việt Nam: Kinh doanh cần phải có tư duy chiến lược
Trong gia đoạn khó khăn hiện nay mỗi doanh nghiệp cần trang bị cho mình 3 yếu tố nền tảng để vừa phát triển được thương hiệu của mình vừa nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và trong khu vực đó là: Phải có triết lý kinh doanh phù hợp với thời đại và phù hợp với chính mình và doanh nghiệp mình; Phải xây dựng tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp ngay cả khi mới bắt đầu hoạt động với quy mô sản xuất kinh doanh nhỏ; Phải có lòng quyết tâm, sự kiên trì và dũng cảm đối mặt với những khó khăn, thách thức để vượt khó trong kinh doanh.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng trong giai đoạn khó khăn hiện nay các doanh nghiệp không nên mở rộng sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đầu tư quá lớn vào cơ sở vật chất. Thế nên khi tôi khai trương siêu thị Tâm Hằng, nhiều người vẫn nghĩ là tôi mạo hiểm. Nhưng tôi khẳng định rằng dù trong hoàn cảnh nào người doanh nhân cũng có thể thành công nếu có một tư duy chiến lược phù hợp. Siêu thị Tâm Hằng sẽ là cánh tay nối dài để đưa thương hiệu quạt điện Việt Nam Futaco đến với khách hàng. Bên cạnh đó, siêu thị sẽ đáp ứng được hai mục đích của chúng tôi đó là: chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng thông qua việc đưa lợi nhuận của công ty xuống mức thấp nhất và duy trì hoạt động sản xuất- kinh doanh của công ty để ổn định đời sống cho 150 công nhân đang làm việc tại công ty.
Với gần 20 năm trụ vững trên thương trường, dưới góc nhìn của một doanh nhân tôi khẳng định, trong kinh doanh cần phải có tư duy chiến lược. doanh nghiệp phải biết khơi gợi nhu cầu cho khách hàng, qua đó tạo ra thị trường riêng cho chính mình. Do vậy, việc kết hợp tư duy chiến lược, kế hoạch kinh doanh hệ thống và công cụ quản lý hiện đại sẽ là kim chỉ nam chắp cánh cho doanh nghiệp vượt lên khủng hoảng, khẳng định được vị thế trên thương trường.
Ông Đinh Quốc Chiến, Giám đốc công ty TNHH giấy Tiến Dũng: Doanh nghiệp phải có trách nhiệm xã hội
Năm 2013, với dự báo kinh tế còn khó khăn, do vậy chúng tôi vẫn duy trì chiến lược đã thực hiện trong những năm qua đó là, tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa đa dạng hóa các sản phẩm. Công ty không ngừng nghiên cứu những dòng sản phẩm đáp ứng cho thị trường cao cấp, song vẫn duy trì dòng sản phẩm tốt, đáp ứng cho đối tượng người tiêu dùng thu nhập trung bình - thấp. Để thực hiện chiến lược kinh doanh, công ty đã tiết giảm tối đa các chi phí và cải tiến công nghệ để tránh lãng phí, tiết kiệm nguyên nhiên liệu, chấn chỉnh, kiểm soát các khâu sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm mục tiêu là hạ giá thành sản phẩm đến mức thấp nhất và tiêu thụ được nhiều sản phẩm nhất.
Mục tiêu kinh doanh của chúng tôi sẽ song hành với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thông qua việc áp dụng quy trình công nghệ sản xuất vừa an toàn cho công nhân, vừa an toàn cho người tiêu dùng, vừa không ô nhiễm môi trường. Hiện công ty đang có 140 lao động với mức lương trung bình khoảng 4 triệu đồng/người. Công ty sẽ nỗ lực để công nhân có thu nhập ổn định cuộc sống gia đình, gắn bó lâu dài với công ty. Bên cạnh đó, công ty vẫn duy trì tốt hoạt động của tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi của công nhân. Duy trì các hoạt động phúc lợi xã hội và đóng bảo hiểm đầy đủ cho công nhân.
Với một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giấy chúng tôi ý thức được trách nhiệm xã hội tức là chúng tôi đã tự bảo vệ mình rồi. Mặt khác, tôi thấy rằng trách nhiệm xã hội đã tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu giấy Tiến Dũng. Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm đời sống cho người lao động chính là việc làm quan trọng nhất để "đánh bóng" thương hiệu của mình và tạo nên "sức sống" cho mỗi sản phẩm giấy mang thương hiệu giấy Tiến Dũng.
Bảo Yến (thực hiện)