Có dịp đến thăm "Thư viện xanh" của Trường Tiểu học Thanh Bình (thành phố Ninh Bình), chúng tôi thực sự bất ngờ trước không gian đọc của cô và trò nhà trường. Trong khuôn viên sân trường, nhiều tủ sách được đặt bên cây xanh, ghế đá, thu hút rất đông học sinh tham gia đọc sách vào các giờ ra chơi. Chăm chú đọc cuốn sách giới thiệu về biển đảo quê hương, em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 5G phấn khởi chia sẻ: Khi có "Thư viện xanh" tại sân trường, em đã có thói quen đọc sách, báo trong mỗi giờ ra chơi. Đọc sách, báo giúp em có thêm nhiều kiến thức về truyền thống, lịch sử của quê hương, cũng như biết thêm nhiều thông tin về tự nhiên - xã hội. Dưới các tán cây và mái che bằng nhựa trong được trang trí các cây hoa, dây leo đẹp mắt, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, từng tốp học sinh trong trường tìm đến các tủ sách và ngồi tại ghế đá để đọc những cuốn sách mà mình yêu thích. Trao đổi thêm về mô hình đọc mới tại trường, cô giáo Phạm Thị Xuân Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2014-2015, Trường Tiểu học Thanh Bình cùng với 4 trường tiểu học khác của thành phố được chọn triển khai làm điểm mô hình "Thư viện xanh", "Thư viện thân thiện". Để chương trình "Chúng em với thư viện xanh" đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp đẩy mạnh tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và học sinh về ý nghĩa, mục đích của chương trình, tranh thủ sự ủng hộ của địa phương, sự đóng góp của phụ huynh, học sinh cùng nguồn kinh phí xã hội hóa. Nhà trường đã triển khai xây dựng "Thư viện xanh" với 1.350 đầu sách, báo, tạp chí và các loại sách nâng cao phục vụ công tác dạy và học với tổng kinh phí trên 110 triệu đồng. Nhận thức đúng đắn ý nghĩa và hiệu quả mô hình "Thư viện xanh", các bậc phụ huynh còn ủng hộ kinh phí để lắp đặt 15 tủ sách, hàng chục ghế đá đặt dưới bóng mát cây xanh trong sân trường, tạo thuận lợi cho các em học sinh dễ dàng lựa chọn sách ngồi đọc trong giờ ra chơi. Chị Trần Thị Hải Anh, phụ huynh em Bùi Minh An, học sinh lớp 3G chia sẻ: Tôi rất đồng tình với chủ trương xây dựng "Thư viện xanh" của nhà trường bởi với cách làm này, học sinh được tiếp cận với sách nhanh hơn, thuận tiện hơn, khiến các em ham đọc hơn để làm phong phú thêm vốn kiến thức và rèn kỹ năng đọc…
Tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, mô hình "Thư viện xanh", "Thư viện thân thiện" tuy có quy mô, cách làm khác nhau nhưng tựu trung lại đều là những mô hình thư viện thân thiện với môi trường. Từ mô hình "Thư viện xanh" đầu tiên tại Trường Tiểu học Đồng Phong (Nho Quan), đến thời điểm này toàn tỉnh có 30 trường tiểu học triển khai "Thư viện xanh", "Thư viện thân thiện". Dù là được trang bị đầy đủ phương tiện, sách báo, ghế đá, tủ sách như Trường Tiểu học Thanh Bình, hay chỉ đơn giản là những giỏ đựng sách được treo trên cây như Trường Tiểu học Ninh Hòa (Hoa Lư)… nhưng qua một thời gian hoạt động, mô hình "Thư viện xanh" đã cho thấy sức hấp dẫn đối với học sinh, góp phần hình thành nhu cầu đọc sách hàng ngày của học sinh.
Trao đổi với đồng chí Phạm Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo được biết thêm: Xuất phát từ thực trạng hoạt động của thư viện tại các trường tiểu học là đầu sách nhiều, phòng đọc được trang bị đầy đủ trang thiết bị nhưng lại hạn chế về số lượng học sinh tìm đọc do một số lý do như: diện tích phòng đọc chưa đáp ứng được số đông học sinh, thói quen tìm đến thư viện để được đọc sách chưa phổ biến, sách chưa tiếp cận được với học sinh… Với chủ trương đưa hoạt động của thư viện hòa nhập với môi trường để học sinh lúc nào cũng có thể tiếp cận được với sách, báo, phát triển văn hóa đọc trong các trường tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tiểu học quan tâm triển khai xây dựng "Thư viện xanh", "Thư viện thân thiện".
Phát huy hiệu quả từ các mô hình điểm, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường triển khai xây dựng "Thư viện xanh" phù hợp với điều kiện thực tế các nhà trường; quan tâm đẩy mạnh công tác xã hội hóa để thu hút thêm các nguồn lực cho "Thư viện xanh". Về mặt chuyên môn, Sở đã chỉ đạo xây dựng chuyên đề về "Thư viện xanh" tại trường làm điểm để các trường nghiên cứu, học tập, có những ý kiến đóng góp hữu ích cho chương trình xây dựng "Thư viện xanh" đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo các nhà trường chuyển sách từ thư viện sang các tủ sách của "Thư viện xanh" nhằm duy trì nguồn sách, báo phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kiến thức của học sinh.
Bùi Diệu