Để làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, huyện Yên Mô đã chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11 của Bộ Chính trị "Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân".
Công tác quán triệt, tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo được triển khai kịp thời, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm với các hình thức linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng như: tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn chuyên sâu, lồng ghép tại các hội nghị; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
Thông qua công tác tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từng bước đưa công tác tiếp công dân đi vào nền nếp, đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả.
Cũng với tinh thần xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tạo môi trường ổn định để tập trung phát triển, UBND huyện Yên Mô đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp chủ động, quyết liệt, như: chủ động rà soát, phân loại, đôn đốc để giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài…
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được gắn với công tác cải cách hành chính. Kết quả thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm. UBND huyện đã chỉ đạo Ban Tiếp công dân huyện và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Thực hiện có hiệu quả phần mềm theo dõi văn bản chỉ đạo, điều hành (VNPT-iOffice); áp dụng quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, lắp đặt thiết bị ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp công dân.
Quan tâm bố trí địa điểm, cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo cho công tác tiếp công dân diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.
Theo đó, trụ sở tiếp công dân của huyện có phòng chờ, phòng tiếp công dân và được trang bị các điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân, như: bàn ghế, quạt điện, đèn chiếu sáng, sổ sách, lịch tiếp công dân, camera, nội quy tiếp công dân…
Tại các xã, thị trấn đều bố trí địa điểm tiếp công dân, trang bị cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác tiếp công dân. Thực hiện các quy định về tiếp công dân, đồng chí Chủ tịch UBND huyện hàng tháng tiếp công dân định kỳ vào 2 ngày thứ năm trong tháng và lịch này được niêm yết công khai tại trụ sở UBND huyện, đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của huyện và thông tin rộng rãi trên hệ thống Đài truyền thanh huyện.
Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp công dân tại trụ sở UBND xã, thị trấn định kỳ vào thứ ba hàng tuần và các buổi đột xuất khác. Lịch tiếp công dân của UBND các xã, thị trấn được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân và thông tin rộng rãi trên hệ thống truyền thanh cấp xã. Cùng với đó, huyện chỉ đạo bố trí phân công cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm phụ trách tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đến nay, toàn huyện có 52 cán bộ làm công tác tiếp công dân, trong đó có 14 người có trình độ đại học chuyên ngành luật (ở các xã, thị trấn). Đội ngũ này cũng thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, do vậy đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay.
Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp với cơ quan hữu quan, đoàn thể trên địa bàn. Theo đó, Ban tiếp công dân huyện đã thường xuyên phối hợp với cơ quan Thanh tra huyện, Công an huyện, Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Hội Nông dân… cùng tiếp công dân, xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung; xử lý, tiếp nhận các đơn thuộc thẩm quyền của mỗi cơ quan và bảo vệ trật tự, an toàn tại nơi tiếp công dân.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên số lượng, vụ việc tiếp công dân giảm. Năm 2021, toàn huyện đã tiếp 329 lượt công dân (giảm 9,86% so với cùng kỳ năm 2020). Thông qua tiếp công dân đã tiếp thu 222 ý kiến vụ việc; tiếp nhận 163 đơn đề nghị, phản ánh (giảm 28,5% so với cùng kỳ năm 2020), có 146 đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết, trong đó có 144 đơn thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước (22 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, 122 đơn thuộc thẩm quyền cấp xã).
Các vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai; là cá nhân, đơn lẻ; không có vụ việc khiếu nại, tố cáo nào đông người, phức tạp, kéo dài. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kịp thời xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có vi phạm, đồng thời kiến nghị thu hồi, trả lại tài sản cho công dân, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống công quyền.
Mai Lan